Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
“Lụy đò” là một khái niệm mặc định đối với dân cư sinh sống trên đất cù lao. Với An Hiệp, một trong hai xã cù lao của huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, nằm giữa dòng sông Tiền và sông Sa Đéc, cũng thế. Xã đảo này có 03 bến đò phụ trách vận chuyển hành khách từ cù lao An Hiệp qua phía bên kia sông nhiều năm nay là: Cò Chỏi, Tứ Phước và Xẻo Vạt. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021, bến đò Cò Chỏi đã ngưng hoạt động. Chỉ còn lại hai bến luôn trong tình trạng ùn ứ và quá tải.
Ông Lê Văn Hai, 75 tuổi, sống tại ấp An Thạnh cho biết, nếu trước đây ông chỉ di chuyển 1 km là có thể đến phòng khám của bác sĩ thì từ sau khi bến đò Cò Chỏi tạm ngưng, mỗi lần bệnh ông phải di chuyển ít nhất 5km để vừa qua đò, vừa chạy 1 vòng mới đến được phòng khám.
Ông Lê Văn Hai cho biết: "Tôi lớn tuổi hay bệnh hoài, phải chi ở đây có bến đò thì tôi qua nhà bác sĩ tư khám bệnh rất nhanh. Bây giờ đò nghỉ đua phải đi vòng rất xa, phương tiện không có, già như tôi nửa đêm trái gió trở trời không biết bệnh lúc nào mà lường nữa. Mong Chính quyền cho chạy lại bến đò này để người dân chúng tôi đi đứng dễ dàng."
Đã bước vào năm học mới, học sinh của xã An Hiệp cũng phải qua đò để đến trường. Tuy nhiên, trải qua năm học 2022 – 2023, nhiều học sinh trên xã đảo này đã nhiều lần trễ học chỉ vì chờ đò. Em Dương Yến Nhi, sống tại ấp Tân Thạnh cho hay mỗi lần trễ chuyến đò là phải đứng chờ đến tận 30 phút mới được qua sông:
"Bến đò Cò Chỏi này thuận tiện cho học sinh xuống Nha Mân học, bây giờ đò nghỉ đưa, tụi em phải đi đường vòng để đến bến đò Tứ Phước. Mà đò Tứ Phước chạy rất lâu. Em rất mong bến đò này hoạt động trở lại hơn."
Đã hơn 10 năm, bến đò Cò Chỏi phục vụ đưa đón các hộ dân di chuyển qua Quốc lộ 80, chủ yếu là công nhân sang xã Tân Bình làm bốc vác. Từ khi đò nghỉ đưa, công nhân buộc phải đi vòng xuống đò Tứ Phước, quãng đường xa thêm gần 10 km. Cuộc sống của công nhân bắt đầu đảo lộn khi hằng ngày phải tranh thủ đi sớm do lo sợ kẹt xe, kẹt đò.
Về lý do buộc bến đò Cò Chỏi ngưng hoạt động, ông Bùi Văn Bính - Chủ tịch UBND xã An Hiệp, huyện Châu Thành thông tin, bến đò này trước đây không đủ điều kiện đảm bảo đưa đón khách. Trong những lần tiếp xúc cử tri, địa phương đã nhận được phản ánh việc bến đò không hoạt động khiến việc đi lại của nhân dân, công nhân lao động và các em học sinh gặp nhiều khó khăn. Từ phản ánh đó, UBND xã đã thuê Trung tâm Dịch vụ đấu giá tỉnh Đồng Tháp thông báo đấu giá từ ngày 1/12/2021. Nhưng đến nay đã 2 lần, vẫn chưa tổ chức đấu giá khai thác bến đò Cò Chỏi. Theo ông Bính, năm học 2023-2024 này vẫn chưa thể đưa vào hoạt động vì còn phải xin phép các Ngành liên quan.
"Sau phản ánh của người dân, UBND xã sẽ tổ chức họp dân, lấy ý kiến của người dân về nhu cầu sử dụng đò Cò Chỏi. Khi tỉ lệ người dân cần thiết cao, UBND xã sẽ trình UBND huyện Châu Thành tập trung vận động các đơn vị khai thác bến đò. Về vấn đề này phải được Sở GTVT cấp phép mở bến, phải khảo sát rồi đề xuất và tùy thuộc vào sự cho phép của Sở GTVT, UBND xã không có thẩm quyền. Trước mắt thì ngày 5/9 đã khai giảng, bến đò này chưa thể hoạt động lại được."
Như vậy, thời gian này người dân xã An Hiệp tiếp tục “lụy đò” trong tình trạng quá tải. Đây là vấn đề ngành chức năng phải quan tâm và kiểm tra giám sát chặt chẽ. Riêng việc đáp ứng thêm một bến đò đủ điều kiện để rút ngắn khoảng cách di chuyển cho người dân là điều cần thiết, nhất là đối với người dân sống tại cù lao, bãi cồn, chỉ có phương tiện đò-phà là duy nhất để hỗ trợ đi đứng. Ngành chức năng xã An Hiệp cần nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đề xuất, nhằm sớm đưa bến đò hoạt động trở lại, tạo điều kiện cho người dân đi lại, giao thương.
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?
Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.
Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.
Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.