Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

4.200 tỷ đồng cho 2 máy xạ trị proton: Hy vọng cho bệnh nhân ung thư

Phan Nhơn: Thứ sáu 22/03/2024, 14:18 (GMT+7)

Điều này tạo ra một bước ngoặt rất to lớn chuyên ngành điều trị ung thư của Việt Nam và mang lại một niềm vui rất lớn cho tất cả bác sĩ và đặc biệt là tất cả những bệnh nhân đang phải điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị...

Theo số liệu gần nhất của Hội ung thư Việt Nam, nước ta mỗi năm có 183.000n ca mắc mới, 123.000người tử vong vì ung thư, và hiện có 354.000 người đang sống chung với căn bệnh này.

Hiện, tỉ lệ tử vong đáng báo động với 73,5% so với thế giới chỉ mức 59,7%, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp Việt Nam nằm trong số 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư, tỉ lệ tử vong tăng 6 bậc (xếp 50/185 quốc gia). Đặc biệt, số lượng người bệnh ung thư đã tăng gấp 3 lần sau 30 năm và số ca mắc ngày có xu hướng trẻ hóa.

PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với Thầy thuốc ưu tú TS. BS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Đại biểu Quốc hội TP.HCM – người đề nghị Chính phủ trước nghị trường trang bị máy xạ trị proton để giúp bệnh nhân ung thư có cơ hội điều trị và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

PV: Được biết vừa qua Chính phủ đã thống nhất xây dựng 2 trung tâm xạ trị proton trị giá 4.200 tỷ và BV Chợ Rẫy là một trong những trung tâm được chọn đặt máy tại phía Nam. Điều này mang lại ý nghĩa như thế nào cho người bệnh?

TS. BS Nguyễn Tri Thức: Điều này tạo ra một bước ngoặt rất to lớn chuyên ngành điều trị ung thư của Việt Nam và mang lại một niềm vui rất lớn cho tất cả bác sĩ và đặc biệt là tất cả những bệnh nhân đang phải điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị và những bệnh nhân không may có thể mắc bệnh ung thư trong thời gian sắp tới.

Hiện giờ, theo mô hình bệnh tật tại Việt Nam cho thấy proton là một phương pháp hoàn toàn phù hợp, đáng để đầu tư, mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư trong nước nói chung và ở miền Nam. Dựa trên kết quả khảo sát số liệu 5 năm, từ 2019 - 2023 về các thiết bị xạ trị tại các bệnh viện ở phía Nam thì 55.559 người bệnh ung thư có chỉ định xạ trị.

Trong số đó, chúng ta có khoảng 15 % những bệnh nhân xạ trị có chỉ định xạ trị proton. Như vậy, bệnh nhân ung thư sẽ được điều trị với kỹ thuật mới tiên tiến nhất và đặc biệt là điều trị với chi phí rất Việt Nam, nói chung là chi phí rẻ.

PV: Chợ Rẫy là 1 trong 2 trung tâm đặt máy proton, để thực hiện dự án này mình phải chuẩn bị như thế nào về nhân sự, nguồn lực, con người và làm thế nào để mình sớm đưa vào hoạt động khi có chủ trương thông qua?

Thầy thuốc ưu tú TS.BS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Đại biểu Quốc hội TP.HCM

Thầy thuốc ưu tú TS.BS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Đại biểu Quốc hội TP.HCM

TS. BS Nguyễn Tri Thức: Cá nhân tôi khi đề nghị trước Quốc hội không phải mình nói một cách cho tô vẽ đẹp thêm mà dựa trên thực tiễn và khẳng định trình độ quan trọng nhất vẫn là con người.

Đối với những trung tâm lớn của Việt Nam, trình độ bác sĩ ung thư của Việt Nam chỉ cần học tập từ 4-6 tháng là hoàn toàn có thể tiếp cận được phương pháp điều trị xạ trị proton.

Và để xây dựng một trung tâm xạ trị proton tạm gọi là hoàn chỉnh cần thời gian khoảng 3 năm, nếu chúng ta bắt tay ngay từ bây giờ. Trong 3 năm đó, đầu tiên nhất là cử người đi học và Chợ rẫy chúng tôi đã bắt đầu cử một ê-kíp đi học xạ trị proton.

Tuy nói rằng Chính phủ quyết định đầu tư tại Chợ Rẫy, song điều đó không phải là đầu tư riêng cho BV Chợ Rẫy mà đầu tư cho toàn bộ nhân dân miền Nam, Chợ Rẫy chỉ mang tính đại diện thôi.

PV: Người dân quan tâm đến công nghệ gì có giá tới mức 2.100 tỷ/ máy, họ sẽ thắc mắc vấn đề về tối ưu chi phí, và có cần thiết lúc này không? Vậy cá nhân đại biểu quốc hội giải đáp cho người dân thế nào?

TS. BS Nguyễn Tri Thức: Khi nói về đầu tư cho y tế và cũng như đầu tư cho giáo dục là không bao giờ thừa. Tại vì chúng ta chăm lo cho người bệnh, chăm lo cho người dân thì 2 lĩnh vực thiết thực nhất chính là y tế, giáo dục.

Nhưng không phải đầu tư quá lố, lãng phí, như từ đầu tôi nói và đưa ra số liệu nhu cầu xạ trị proton ở Việt Nam rất lớn. Xạ trị proton nói nôm na cho dễ hình dung là nó cho phép đưa một liều xạ tối ưu, chính xác vào khối u, kể cả những khối u có hình dạng phức tạp và nằm gần những cơ quan nhạy cảm với tia xạ.

Trong khi còn giảm tối đa liều tia xạ lên tổ chức xung quanh và luôn đảm bảo được liều tối đa tới khối u trong khi vẫn giữ được liều thấp nhất cho các tổ chức mô lành xung quanh. Đó là mấu chốt xạ trị proton đem đến. 

Máy xạ trị proton

Máy xạ trị proton

PV: Cá nhân ông từng ở nghị trường Quốc hội đề xuất Chính phủ trang bị 2 máy xạ trị proton này ở Hà Nội và TP.HCM. Và giờ được thông qua đề xuất này thì cá nhân ông cảm xúc như thế nào?

TS. BS Nguyễn Tri Thức: Cá nhân tôi là đại biểu Quốc hội, cũng đại diện cho tiếng nói của người dân, của cộng đồng các bác sĩ. Khi nhận được tin Chính phủ sẽ đầu tư 2 hệ thống proton, không phải riêng tôi mà toàn bộ các bác sĩ ung thư  quen biết và các giám đốc tôi quen biết đều nhắn tin rất là vui mừng.

Vui mừng vì chúng ta đã đã tiếp cận được nền y học hiện đại của thế giới và vui mừng đặc biệt hơn nữa là bệnh nhận bệnh nhân ung thư có được cơ hội để chữa lành bệnh hoặc là  kéo dài cuộc sống với cuộc sống chất lượng hơn.

Do đó, tôi thay mặt cho tất cả các bác sĩ cũng như là tất cả những bệnh nhân ung thư xin được cảm ơn đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, đặc biệt là cảm ơn đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế để chúng ta có được cái quyết định đầu tư như ngày hôm nay.

PV: Xin cảm ơn ông!

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu