Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

4.0 – Kết nối cộng đồng từ thiện

Hải Bằng: Thứ sáu 09/02/2024, 20:06 (GMT+7)

Năm qua, cùng với sự phổ biến của Internet nhiều tổ chức, cá nhân đã sử dụng các mạng xã hội như phương thức kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng để trợ giúp cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Chính những hoạt động này đã biến những cái “ảo” của Internet thành các hành động thiết thực, có ích cho xã hội và cộng đồng.

Nhờ mạng xã hội, câu chuyện về những con người yếu thế được biết đến nhiều hơn, giúp họ có cơ hội được trợ giúp từ cộng đồng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhờ mạng xã hội, câu chuyện về những con người yếu thế được biết đến nhiều hơn, giúp họ có cơ hội được trợ giúp từ cộng đồng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

22 giờ đêm, trong cái lạnh tê tái của những ngày cuối năm, hàng chục người đã có mặt để hỗ trợ, vận chuyển những vật phẩm từ các nhà hảo tâm cho quỹ từ thiện “Cơm có thịt”. Chẳng ai bảo ai, mỗi người một việc, người lớn thì khuân vác các bao gạo nặng trĩu, các thùng quần áo rét, bánh chưng hay sách vở.... Trẻ nhỏ thì kiểm đếm, dãn nhãn để phân loại, giúp vật phẩm được đến đúng các điểm trường. Một điều đặc biệt, tất cả họ đều là những người xa lạ, họ biết đến quỹ Cơm có thịt qua mạng xã hội, cùng nhau ủng hộ và có mặt để hỗ trợ quỹ qua những bài viết trên facebook.

Đã gần 10 năm gắn bó vỡi quỹ Cơm có thịt, anh Nguyễn Viêt Hoài (trú tại Hà Nội) chia sẻ: “Đây cũng là chương trình rất ý nghĩa, hàng tháng, hàng quý mình vẫn trích 1 phần nho nhỏ để tham gia vào bữa cơm cho các bạn trẻ vùng cao. Group Cơm có thịt trước đây mình chủ yếu đọc bài viết qua trang facebook của bác Trần Đăng Tuấn cũng như các trang mạng xã hội của chương trình. Mình cũng thấy có nhiều hoạt động rất thiết thực như cải thiện các bữa ăn cho cá cháu, xây trường học, khoan giếng…

Thời gian trước thông tin rất nhiễu nhưng qua các trang mxh, cũng là 1 kênh để chắt lọc của những người uy tín và hoạt độn thực sự, nên bọn mình cũng phải chắt lọc thông tin. Các kênh truyền thông hiện tại, đặc biệt là facebook cũng giúp ích rất nhiều bởi vì bây giờ nhiều người ở vùng sâu vùng xa cũng có thể biết được các kênh từ thiện đang có nguồn lực thế nào và nhờ hỗ trợ. Đây cũng là thứ mà bọn mình rất thích và cảm thấy rất hứng khởi khi tham gia chương trình”.

Không chỉ trên các hội nhóm, tinh thần trượng nghĩa, giúp đỡ nhưng hoàn cảnh khó khăn cũng được nhiều bạn trẻ lan tỏa trên các trang mạng xã hội, trang cá nhân của mình. Từ đây, các chuyến từ thiện đã được lan tỏa đến những người thân, bạn bè và nhận được sự đóng góp của các tấm lòng hảo tâm.

Chị Trần Thanh Thảo, trưởng phòng marketing bệnh viện Đông Đô chia sẻ, nhờ các bài viết trên mạng xã hội, trong năm qua Bệnh viện Đông Đô đã tổ chức thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các bà con tại khu vực khó khăn.

Trong đó nổi bật là dự án “Free your eyes – tự do cho đôi mắt”, giúp đem lại ánh sáng cho đôi mắt của bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các em nhỏ mắc bệnh về mắt nhưng không có điều kiện chữa trị. Cùng với đó, là kết nối với nhau qua mạng xã hội, phối hợp với các KOLs để quyên góp, nấu ăn cho các điểm trường, trao tặng những đồ dùng thiết yếu cho trẻ em nghèo vùng cao.

Quỹ từ thiện “Free your eyes” đã tiếp cận và chữa các tật về mắt cho hàng trăm bệnh nhân nghèo. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Quỹ từ thiện “Free your eyes” đã tiếp cận và chữa các tật về mắt cho hàng trăm bệnh nhân nghèo. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chị Thảo chia sẻ: “Tại sao chúng tôi biết được đến các hoàn cảnh khó khăn để tài trợ thì chắc chắn phải nhờ đến mxh rất nhiều. Khi chúng tôi phát động, truyền thông dự án từ thiện cũng nhận được nhiều sự phản hồi tích cực và đóng góp, gửi các hoàn cảnh khó khăn đến cho bệnh viện.

Hiện này tôi cũng thấy nhiều cá nhân đứng ra kêu gọi, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, tôi thấy đó là điều rất đáng ghi nhận cho các bạn trẻ vì các bạn ý biết sống, biết nghĩ đến người khác và quan tâm đến các trường hợp đặc biệt khó khăn.

Việc kêu gọi từ thiện lớn hay nhỏ thực sự không phải là vấn đề quá quan trọng, khi bản thân mỗi một người đứng ra kêu gọi từ thiện chắc chắn là xuất phát từ cái tâm. Nếu như tâm của các bạn ý thực sự tốt, thì dù quy mô nhỏ hay lớn đều là xứng đáng và rất được ghi nhận”.

Theo nhà báo Trần Mai Anh, người sáng lập và điều hành quỹ Thiện Nhân và những người bạn, trong năm qua, các nền tảng mạng xã hội đã giúp đỡ rất nhiều trong việc lan tỏa các hoạt động từ thiện. Mặc dù các hoạt động này đều diễn ra trên mặt đất, tuy nhiên chắp cánh để lan tỏa cho các hoạt động từ thiện lại là cả 1 hệ thống cùng công nghệ 4.0.

Nhờ có internet, trong 13 năm hoạt động, quỹ Thiện Nhân và những người bạn đã kết nối được với tất cả các bác sĩ đầu ngành trên thế giới, qua đó giúp đỡ 130 bệnh nhi trên cả nước có cơ hội được chữa lành những khiếm khuyết của cơ thể.

“Làm thiện nguyện đối với chúng tôi không phải là mình có cái gì là mang đi cho người khác, mà thực sự phải hiểu ai cần gì. 4.0 giúp chúng tôi liên lạc được với hệ thống bệnh nhân, những người mong muốn được chữa bệnh đến ở khắp cả nước, qua cả biên giới VN và sang các nước khác nữa.

Khi hành trình Thiện Nhân hoạt động, việc gây quỹ cũng rất quan trọng, chúng tôi là người kể những câu truyện đấy. Chính vì vậy chúng tôi có cơ hội để có nguồn kinh phí, nhiều sự giúp đỡ hơn và toàn bộ mạng internet, 4.0 giúp những con người tưởng chừng như không biết nhau, chỉ biết qua những cái nick, những cái avatar thôi nhưng cũng chưa bao giờ là ảo và trở nên vô vàn thân thuộc.

Chỉ cần hiện lên 1 lời nhắn, hiện lên avatar thì đều hiểu là người thân, hiểu là người trong gia đình. 4.0 đối với chúng tôi trong những năm vừa qua không phải là 1 công cụ mà là 1 kênh kết nối để con người đến với con người được nhanh hơn, gần hơn và ấm áp hơn”, nhà báo Trần Mai Anh tâm sự.

Hơn 10 năm hoạt động, quỹ Thiện Nhân và những người bạn đã giúp đỡ hàng trăm bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hơn 10 năm hoạt động, quỹ Thiện Nhân và những người bạn đã giúp đỡ hàng trăm bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Cao Cường, cùng với xu hướng trên thế giới, hiện nay các kênh truyền thông ở Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Nếu như trước đây, chỉ có các đơn vị cơ quan báo chí, cơ quan nhà nước mới kêu gọi cộng đồng để làm các chương trình thiện nguyện.

Thì nay, nhờ sự phát triển các công cụ truyền thông và kỹ năng giao tiếp trên mạng xã hội, nhiều người đã tự đứng ra để kêu gọi, thực hiện các chương trình thiện nguyện. Trong năm vừa qua, nhiều nghệ sỹ, KOLs đã vận động được mạnh thường quân để ủng hộ cho bà con ở vùng sâu vùng xa, giúp phát huy được sức mạnh toàn dân và sự xã hội hóa của hoạt động thiện nguyện.

Từ đó, giúp đỡ được hàng ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế được tiếp cận tài nguyên của cộng đồng.

Việc sử dụng mxh thực sự là công cụ truyền thông rất tốt cho người làm hoạt động thiện nguyên chuyên nghiệp. Trong những năm qua, việc từng cá nhân trong cộng đồng đặc biệt là các bạn KOLs, nhóm người trẻ tuổi có những bạn hoạt động cộng đồng rất tốt và thực sự có ích, có ý nghĩa, giúp cho hoạt động thiện nguyện trở nên xã hội hóa và giảm bớt gánh nặng của nhà nước.

Tuy vậy, bằng kinh nghiệm thực tiễn, tôi có điểm chia sẻ là mình phải thực sự khảo sát được điều kiện cụ thể, hoàn cảnh cụ thể thì chúng ta mới hiểu được bà con cần gì, trong trường hợp không thể đi khảo sát được thì cần phải có những cánh tay nối dài để thực sự khảo sát giúp mình, nếu không làm tốt công tác khảo sát, chắc chắn công tác thiện nguyện của chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, chuyên gia truyền thông Nguyễn Cao Cường cho biết. 

Nhờ 4.0, quỹ Thiện Nhân và những người bạn đã kết nối với các bác sĩ trên toàn thế giới, giúp các bệnh nhi được điều trị kịp thời và được tiếp cận nền y học hiện đại trên thế giới (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhờ 4.0, quỹ Thiện Nhân và những người bạn đã kết nối với các bác sĩ trên toàn thế giới, giúp các bệnh nhi được điều trị kịp thời và được tiếp cận nền y học hiện đại trên thế giới (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Sẽ rất khó để kể hết những nhóm cộng đồng đang hoạt động tích cực trên mạng xã hội lẫn ngoài đời. Họ có thể là những sinh viên tổ chức các bữa ăn miến phí cho người vô gia cư, họ cũng có thể là các cô cậu học sinh tiết kiệm tiền ăn sáng để giúp đỡ các bạn học khó khăn.

Hay cũng có thể là hội nhóm với những thành viên đều là người xa lạ. Họ kết nối nhau qua những bài viết trên mạng xã hội, nói chuyện với nhau qua những dòng tin nhắn và gặp nhau vì cùng chung chí hướng.

Thế nhưng những gì họ làm được lại vô cùng ý nghĩa, những hành động tốt đẹp ấy lại diễn ra trong đời thực. Và nhờ có mạng xã hội, những cử chỉ cao đẹp, những hành động trượng nghĩa đó sẽ được tiếp nối, lan tỏa và giúp ích cho người, cho đời…/.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.