Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Quý cuối năm 2024: Tỷ giá có hạ nhiệt?

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ tư 04/09/2024, 21:39 (GMT+7)

Hôm nay 4/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức 24.224 đồng so với những ngày đầu tháng 9.

Còn trên thị trường Mỹ, đồng USD đã kết thúc tháng 8 với mức giảm được cho là tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2023. Với những diễn biến đó của đồng USD, liệu trong quý cuối của năm nay, tỷ giá có hạ nhiệt? 

Sau giai đoạn tăng nóng, có thời điểm xấp xỉ 5% trong quý II năm nay, do diễn biến lên giá mạnh của đồng đô la Mỹ trên thị trường thế giới thì hiện mức tăng của tỷ giá đã co hẹp lại ở mức dưới 3%. Trong bối cảnh khả năng Cục dự trữ liên bang Fed cắt giảm lãi suất tháng 9 tới và đồng USD yếu đi.

Chỉ số Đô la index DXY đang giao dịch quanh mức 101 điểm, tức là giảm tới hơn 1,65% trong thời gian ngắn. Một số dự báo còn cho rằng, DXY có thể lùi về vùng 98-99 điểm vào cuối quý III thì khả năng, tỷ giá đô đồng trong nước sẽ tiếp tục xu hướng giảm, vốn đã bắt đầu từ khoảng 3 tháng nay và đà giảm mạnh nhất là trong một tháng trở lại đây.

Ông Cao Việt Hùng - Giám đốc Phân tích Ngành Tài chính - Ngân hàng - Công ty Chứng khoán ACBS phân tích: "Tỷ giá kể từ đầu tháng 8 trên thị trường liên ngân hàng đã có mức giảm khá mạnh, khoảng 1,7%. Diễn biến này phù hợp với xu hướng suy yếu của đồng USD suy yếu trên toàn thế giới. Điều này sẽ hỗ trợ cho đà giảm của tỷ giá trong nửa cuối năm 2024"

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh những yếu tố có thể tác động làm tỷ giá tăng thì từ nay tới cuối năm cũng có những yếu tố có khả năng làm giảm tỷ giá đồng USD. Chẳng hạn như cuối năm chúng ta có lượng xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài lớn và lượng tiền thu về bằng ngoại tệ cũng như đô la Mỹ tăng lên.

Tiếp nữa là lượng kiều hối gửi về Việt Nam cuối năm tăng, lượng kiều bào về nước dịp lễ tết cũng làm tăng nguồn tiền vào trong nước. Cùng với đó là đầu tư nước ngoài trong thời gian cuối năm sẽ tăng và việc FED có thể giảm lãi suất cũng sẽ làm cho tỷ giá VNĐ/USD có thể ổn định.

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chia sẻ thêm: "Đến thời điểm hiện tại thì chúng ta thấy rằng tỷ giá giữa đồng VN và USD hiện chỉ biến động 2-3%, tức là tương đối thấp, có thời điểm cao điểm nó lên tới 4,9 – 5%. Còn giờ chỉ 2-3%. Chúng ta hi vọng từ nay tới cuối năm thì tỷ giá hối đoái của VNĐ/USD ổn định, còn nếu có biến động thì chắc chỉ khoảng 2-3% thôi theo mục tiêu mà NHNN đề ra từ đầu năm"

Còn theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhìn nhận từ thời điểm giai đoạn tháng 7 trở về nay tỷ giá có xu hướng hạ nhiệt. Hiện nay tỷ giá đang dao động dưới mức 25 nghìn VNĐ/USD.

Áp lực tỷ giá không còn quá lớn như thời điểm 6 tháng đầu năm 2024. Do đó, ông cho rằng tỷ giá trong những tháng cuối năm, đặc biệt là quý 4 có thể đi ngang và dao động trong biên độ hẹp: "Chúng ta luôn nhớ là nhu cầu USD trong thời điểm cuối năm phục vụ nhập khẩu nguồn nguyên liệu để thực hiện sản xuất đơn hàng cho kỳ nghỉ lễ hoặc cho năm 2025. Chưa kể cái thứ 2 là NHNN có khuynh hướng tăng nguồn dự trữ đô. Như vậy về cơ bản cầu tăng trong bối cảnh xu hướng của đồng đô và lãi suất đồng đo có khuynh hướng giảm nhẹ. Tôi cho rằng vào quý 4 thì tỷ giá có khuynh hướng đi ngang và biến động nhẹ loanh quanh mức 25 nghìn"

Tuy vậy, các ngân hàng thương mại cũng khuyến nghị các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu mua bán ngoại tệ hợp pháp nên nghiên cứu, phân tích và sử dụng các sản phẩm, công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá, lãi suất một cách hợp lý để tối ưu hóa quá trình vận hành hoạt động kinh doanh, đầu tư của mình. Ông Quản Trọng Thành - Giám đốc Phân tích - Maybank Investment Bank cho rằng: "Quan điểm của chúng tôi cho rằng là giai đoạn căng thẳng nhất đã qua và chúng ta có thể kỳ vọng không gian để quản lý tỷ giá, từ thời điểm này cho đến trước mắt là 6 tháng tới khá rõ ràng"

Các chuyên gia cũng nhận định, xu hướng chung của tỷ giá đô đồng là đi xuống. Áp lực tỷ giá dịu xuống, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm dư địa cho chính sách tiền tệ, duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, vẫn có những biến động tăng giảm đan xen do hoạt động mua bán trên thị trường./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Bão số 3 gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Lúc này đây những tấm lòng nhân ái, của cộng đồng được thể hiện qua hoạt động quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, có những kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người hảo tâm.

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Hàng trăm đoàn cứu trợ tự phát từ các địa phương với hàng tấn hàng cứu trợ đã và đang lên đường. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ tập trung ở một điểm, hàng hóa dư thừa, hư hỏng, trong khi nhiều vùng khác lại rất thiếu thốn.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

Chiều 14/9, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, gần 800 trẻ em từ 20 Mái ấm, Cô nhi viện, Lớp học tình thương.... cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Nụ cười đêm trăng”. Chương trình do CLB Những người bạn tổ chức cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM.

Đằng sau những mùa mía đắng

Đằng sau những mùa mía đắng

Trong khi cả nước ghi nhận giá đường tăng cao và diện tích vùng nguyên liệu được mở rộng thì tại miền Tây, “cục diện” ngành đường khá u ám. Toàn vùng hiện nay chỉ còn 2 nhà máy đường hoạt động. Trong khi nông dân chọn chuyển đổi giống cây trồng cho kinh tế cao....

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.