Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

10 khuyến cáo PCCC và kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn

Huy Văn: Thứ năm 14/09/2023, 14:12 (GMT+7)

Vụ cháy tại chung cư mini địa chỉ số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) khiến 56 người tử vong là hồi chuông cảnh tỉnh đối với các nhà có nhiều căn hộ và phòng cho thuê không đảm bảo an toàn về PCCC.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đưa thiết bị chuyên dụng tiếp cận đám cháy chung cư mini ở Hà Nội - Ảnh: TTXVN

Lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đưa thiết bị chuyên dụng tiếp cận đám cháy chung cư mini ở Hà Nội - Ảnh: TTXVN

Để đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà dân, nhà ở nhiều căn hộ và nhà trọ cho thuê, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) khuyến cáo chủ hộ gia đình và cá nhân cần thực hiện các biện pháp sau đây:

1. Trưởng Ban quản lý toà nhà, chủ nhà trọ cho thuê phải xây dựng nội quy, quy định cụ thể về việc đảm bảo an toàn PCCC, niêm yết ở nơi dễ thấy, khu vực có nguy hiểm về cháy nổ, thông báo rộng rãi cho những người sinh sống trong toà nhà biết và đôn đốc việc thực hiện nghiêm túc.

Có trách nhiệm trong việc trang bị và duy trì phương tiện chữa cháy ban đầu tại các khu vực chung và hướng dẫn cho mọi người sinh sống trong toà nhà biết và sử dụng khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

2. Không để nhiều đồ dùng, hàng hoá dễ cháy ở nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ với số lượng ít nhất.

3. Ôtô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy phải bố trí ở khu vực riêng biệt, nếu để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt; thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu... phải kín.

Trong khu nhà trọ bố trí phương tiện phải đảm bảo không cản trở lối ra thoát nạn, không để dưới gầm cầu thang, trên hành lang chung.

4. Phải lắp thiết bị tự ngắt (Attomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn; không để hàng hoá dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, chấn lưu đèn nê-ông (khoảng cách tối thiểu là 0,5m).

5. Khi sử dụng bàn là, bếp đun nấu… phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người bị tâm thần sử dụng các thiết bị điện. Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết, ngắt cầu dao, attomat.

6. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ.

Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan; nếu khu chung cư, nhà trọ phải bố trí nơi đốt vàng mã tập trung, riêng biệt.

7. Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở ban công, logia của nhà. Trường hợp đã lắp thì có cửa chốt trong và không được khoá. Nên chuẩn bị sẵn thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra.

Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không được khoá cửa phòng của những người nêu trên.

Ảnh: H.N - Tuổi trẻ Online

Ảnh: H.N - Tuổi trẻ Online

8. Chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra.

Trang bị dụng cụ trữ nước, xô, thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy, trang bị bình chữa cháy và mọi người trong gia đình phải học tập để biết cách sử dụng các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.

9. Trong quá trình sạc điện (điện thoại, pin dự phòng, các loại xe điện...) phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.

10. Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số 114 đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

 

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn