Yêu cầu xử lý các vướng mắc những dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về xử lý vướng mắc đối với các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất với các Bộ: Tư pháp, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính về cơ quan thực hiện quyền và nhiệm vụ quyết định đầu tư đối với các dự án do VEC quản lý để giải quyết dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp vượt thẩm quyền, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải; đồng thời khẩn trương thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 13/8/2019 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5889/VPCP-CN ngày 4/7/2019 về xử lý các vướng mắc của các tập đoàn, tổng công ty được chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu VEC kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị liên quan sửa chữa, khắc phục kịp thời tình trạng hằn lún trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 1,640 tỷ USD (khoảng 34.000 tỷ đồng). Dự án gồm 2 hợp phần: hợp phần do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ (km0+000 đến km65+000) và hợp phần do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ (km65+000 đến km139+204).

Tuy nhiên, sau 14 tháng vận hành, đầu tháng 10/2018, tại một số vị trí trên tuyến đường này xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở một số đoạn trên tuyến. Lý giải về việc xuất hiện ổ gà đoạn tuyến này, đại diện VEC chỉ ra nguyên nhân do đoạn vuốt nối có kết cấu tạm cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc... dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018.