Yêu cầu dừng mô hình đầu tư bất động sản vốn 10.000 đồng

Gần đây, hình thức "BĐS chia nhỏ" do Công ty Chứng khoán VPS hợp tác với Công ty Cổ phần Fnest triển khai gây chú ý. Theo đó, giá trị bất động sản được chia thành các cổ phần đầu tư, được gọi là "Fnest". Trong mỗi đợt mở bán, một Fnest có mệnh giá sơ cấp là 10.000 đồng.

  

# Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, hôm nay (19/6) là ngày đầu tiên Tổng thống Nga Vladir Putin đến Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi, chuyến thăm của Tổng thống Putin là cơ hội để chúng ta ký kết những thỏa thuận hợp tác kinh tế mới và các lĩnh vực hợp tác tiềm năng mới. 

# Bộ Tài chính vừa có kiến nghị với NHNN cùng nghiên cứu quy định không dùng tiền mặt với giao dịch mua bán vàng, qua đó đưa kinh doanh vàng vào quản lý thanh toán qua tài khoản, ngân hàng. 

# Còn thống kê từ đầu năm đến nay, vàng áp đảo các kênh đầu tư khác nếu xét về mức độ sinh lời.

Với vàng ếng, tỷ suất này là khoảng 22% sau 5 tháng, vượt xa gửi tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán hay trái phiếu. 

# Cập nhật diễn biến giá vàng sáng nay, bất chấp vàng thế giới tăng mạnh, giá vàng ếng và vàng nhẫn trong nước vẫn 'đứng yên', quanh ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng.

Ảnh nh họa

# Gần đây, hình thức "BĐS chia nhỏ" do Công ty Chứng khoán VPS hợp tác với Công ty Cổ phần Fnest triển khai gây chú ý.

Theo đó, giá trị bất động sản được chia thành các cổ phần đầu tư, được gọi là "Fnest". Trong mỗi đợt mở bán, một Fnest có mệnh giá sơ cấp là 10.000 đồng.

Tuy nhiên, trong một diễn biến mới nhất, Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán đã yêu cầu VPS và ngừng các hoạt động phân phối chứng chỉ hay chia nhỏ BĐS để bán cho nhà đầu tư, vì đây là loại hình khá nhiều rủi ro. 

# Cục trưởng Hàng hải đề nghị các cảng giám sát giá dịch vụ và yêu cầu doanh nghiệp ký hợp đồng dài hạn với hãng tàu để không bị tăng giá cước, ảnh hưởng đến các DN XNK. 

# Và mới đây, theo Hội đồng Tư vấn Du lịch, thị trường hàng không Việt Nam chưa thể đón thêm các DN lớn nước ngoài khi kinh doanh quá khó khăn, quy định quản lý chặt chẽ. 

Còn trên thế giới, nhờ cơn sốt AI, Nvidia vượt qua Microsoft, Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới, với vốn hóa 3.340 tỷ USD. 

# Có thể thấy, từ đầu tuần, đà tăng của chỉ số VN-Index vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Thị trường tiếp tục duy trì sắc xanh nhạt khi mở cửa, nhưng lực bán vẫn còn lớn, nhất là tại nhóm cổ phiếu VN30 khiến VN-Index nhanh chóng đảo chiều đi xuống.

Về phía sắc đỏ, BID, VHM, CTG và GVR đang là những cổ phiếu lớn tác động tiêu cực lên chỉ số VN-Index. Ở chiều ngược lại, DCM, POW, VHC và GAS góp phần tác động tích cực đến chỉ số chung nhưng mức đóng góp không đáng kể.

Trong đó, nhóm ngành nông – lâm – ngư và ngành công nghệ & thông tin là hai nhóm ngành có sự sụt giảm mạnh. Mức giảm này chủ yếu đến từ các mã HAG, VIF, FPT, CTR và CMG.

Tuy nhóm ngành ngân hàng và bất động sản ghi nhận mức suy giảm không quá lớn nhưng độ rộng vẫn đang bị sắc đỏ chi phối, do các mã như VHM, VIC, BCM, VCB, BID, CTG…

# Ở một diễn biến khác, ngành chế biến thủy sản lại ghi nhận sắc xanh khá tích cực. Nổi bật ở một số mã như KSH, VHC, ANV, ASM…

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm 7 điểm, xuống còn 1.271 điểm./.