Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vì sao giá USD tự do liên tục "nổi sóng" tăng?

Như Ngọc: Thứ năm 27/06/2024, 08:51 (GMT+7)

Trong khi giá USD ở các ngân hàng thương mại ổn định những ngày qua, giá USD tự do bất ngờ tăng mạnh và tiến sát mốc 26.000 đồng, mức cao nhất từ trước đến nay.

 

# Theo Bộ KH&ĐT, số doanh nghiệp thành lập mới trong 6 tháng năm 2024 là hơn 80.400 doanh nghiệp.

Con số này tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Số DN quay trở lại hoạt động cũng tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh nghiệp thành lập mới đa phần có quy mô nhỏ (từ 0-10 tỷ đồng), chủ yếu thuộc nhóm ngành dịch vụ.

Ảnh: Vneconomy

Ảnh: Vneconomy

# Trong khi đó, chắc hẳn nhiều doanh nghiệp và người dân đang rất quan tâm đến đà tăng của giá USD thời gian qua:

Cụ thể, trong khi giá USD ở các ngân hàng thương mại ổn định những ngày qua, giá USD tự do bất ngờ tăng mạnh và tiến sát mốc 26.000 đồng, mức cao nhất từ trước đến nay.

Nhận định về sức ép tỉ giá USD/VNĐ thời điểm hiện tại, Tập đoàn UOB cho rằng, dù các yếu tố cơ bản trong nước được cải thiện, VNĐ vẫn bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của USD trên diện rộng trong quý II.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang can thiệp thị trường ngoại hối nhằm kiểm soát việc biến động tỉ giá. 

# Còn trên thế giới, theo báo cáo "Giám sát sự thống trị của đồng USD" của Trung tâm Địa kinh tế của Hội đồng Đại Tây Dương, đồng USD vẫn là đồng tiền dự trữ chính của thế giới.

# Các hãng ô tô cho rằng, nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp họ giảm bớt được gánh nặng về chi phí, có thêm nguồn lực để ưu đãi cho khách hàng.

# Không chỉ vậy, sau thông tin sắp giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, hàng loạt mẫu ô tô nhập khẩu được hãng ưu đãi lớn, cao nhất lên tới hàng trăm triệu đồng. 

# Bộ Công Thương vừa gửi hồ sơ đến Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đáng chú ý, Nghị định này có quy định Tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn có thể bị phạt đến 200 triệu đồng nếu có hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng. 

# Và như thường lệ, hôm nay (27/6) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu, giá xăng trong nước được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp.

Cụ thể, nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng 450-600 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có khả năng vượt 23.000 đồng/lít.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 26/6, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới chứng kiến sự phân hóa. Trong khi nhóm kim loại tăng giá, sắc đỏ áp đảo bảng giá 3 nhóm mặt hàng còn lại đã kéo chỉ số hàng hóa MXV-Index giảm 0,25% xuống 2.252 điểm.

Nhóm nguyên liệu công nghiệp diễn biến trái chiều với nhiều mặt hàng biến động mạnh. Trong đó mức sụt giảm hơn 2% của giá Arabica và 1,4% của giá Robusta đã đóng góp vào đà giảm chung.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sự mạnh lên của đồng USD kết hợp cùng sự gia tăng của tồn kho đã gây sức ép lên giá. Cụ thể, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US đã tăng thêm 6.990 bao loại 60kg, lên 842.834 bao, chạm mức cao nhất kể từ tháng 1/2023. Ngoài ra, luỹ kế xuất khẩu cà phê từ đầu niên vụ 23/24 đến tháng 5 của Honduras tăng 4,2% so với cùng kỳ niên vụ 22/23, đạt 3,6 triệu bao.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, thị trường cổ phiếu Mỹ có phiên giao dịch khởi sắc với sự đồng thuận ở cả ba chỉ số cổ phiếu Nasdaq +0,48%, S&P 500 +0,16% và DJIA +0,04%.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần cùng chỉ báo lạm phát quan trọng PCE tháng 5 sẽ là các thông tin đáng chú ý trong hai ngày cuối tuần.

# Còn ở trong nước, một lần nữa, vùng 1.250 đã nâng đỡ trở lại cho VNIndex. Các chỉ báo kỹ thuật giữ trạng thái trung tính.

SSI Reseach kỳ vọng chỉ số VNIndex sẽ tiếp đà hồi phục và dự kiến dao động trong vùng 1.258 - 1.272.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giảm giờ làm, cần giải pháp phù hợp cho từng đối tượng

Giảm giờ làm, cần giải pháp phù hợp cho từng đối tượng

Thu nhập của người dân ngày một tăng cao, mong mỏi được giảm giờ làm việc, tăng thời gian cho gia đình, nghỉ ngơi và vui chơi của người lao động (NLĐ) là hoàn toàn chính đáng và phù hợp xu hướng phát triển chung của thế giới.

Hà Nội sống và yêu: Gói cả mùa hạ trong tách trà sen

Hà Nội sống và yêu: Gói cả mùa hạ trong tách trà sen

Nghệ thuật ướp trà sen không chỉ là một kỹ thuật pha chế đơn thuần mà còn là sáng tạo nghệ thuật ẩn chứa hồn cốt của người làm nghề. Cứ độ sen nở là những người nghệ nhân lại tiếp tục công việc của mình từ tinh mơ sáng.

Khởi nghiệp - Chuyện của người không bình thường

Khởi nghiệp - Chuyện của người không bình thường

Hiện nay nước ta có khoảng 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và được đánh giá là một trong những quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất trong khu vực.

Đặc sản “ngõ nhỏ, hẻm sâu” của Hà Nội

Đặc sản “ngõ nhỏ, hẻm sâu” của Hà Nội

Ngõ siêu nhỏ, hẻm sâu với chiều rộng chỉ khoảng 50 - 60cm nhưng lại được biết đến như một “đặc sản”, một nét đẹp riêng biệt, độc đáo chỉ có ở Thủ đô Hà Nội.

Tài xế “méo mặt” vì thiếu điểm dừng đỗ

Tài xế “méo mặt” vì thiếu điểm dừng đỗ

Tại Hà Nội, trong quá trình tham gia giao thông để tìm được chỗ dừng, đỗ xe phù hợp là một việc không hề dễ dàng đối với các tài xế.

Kiểm tra thông tin qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Kiểm tra thông tin qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Chuyển đổi xanh trong giao thông: Chính sách hỗ trợ cần những bước đi cụ thể

Chuyển đổi xanh trong giao thông: Chính sách hỗ trợ cần những bước đi cụ thể

Trong khi các nước, việc chuyển đổi xanh trong giao thông đã được thực hiện cách đây hàng chục năm, thì tại Việt Nam, việc chuyển đổi xanh mới được đặt ra tại Quyết định số 876 năm 2022 của Thủ tướng.