Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, sửa thế nào để giải ngân tốt? (Phần 1)

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ tư 26/06/2024, 21:41 (GMT+7)

Sau 1 năm triển khai, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã tăng thêm 15.000 tỷ đồng, nâng tổng vốn lên 135.000 đồng với sự tham gia của 7 ngân hàng. Tuy nhiên, số giải ngân vẫn chưa đạt 1%.

Thực tế việc tiếp cận gói vay của người dân đang có vướng mắc gì? Làm cách nào để thúc đẩy gói tín dụng đi vào cuộc sống thực chất hơn?

 

Từ khi triển khai đến nay, chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội đã hai lần hạ lãi suất, còn 7.5% với người mua nhà, và 8% với chủ đầu tư. Trước thông tin về chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, nhiều người cho rằng mức lãi suất 7,5%/năm cho người mua còn cao.

Như gia đình bà Dịu dự kiến một căn nhà ở xã hội diện tích khoảng 50m2 với giá hơn 600.000.000 đồng và sẽ vay khoảng 300.000.000 đồng. Với mức lãi suất và thời hạn vay 5 năm từ gói hỗ trợ trung bình hàng tháng bà phải trả khoảng 6.800.000 đồng; tiền gốc là 5.000.000 đồng, tiền lãi là 1.800.000 đồng. Trong khi đó thu nhập hàng tháng của bà chỉ khoảng 7 triệu đồng: "Tôi cũng có nhu cầu nhưng mức này hơi cao so với đồng lương của tôi đi làm. Do đó với đồng lương mà tôi đi làm thì khả năng chi trả sẽ hơi kém, không phù hợp"

Ảnh minh họa kinhtedothi.vn

Ảnh minh họa kinhtedothi.vn

Đề cập đến các thủ tục hành chính để xây và mua nhà ở xã hội, đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, mức lãi suất cho vay bình thường của các Ngân hàng từ 8-9%. Trong khi đó, lãi suất của gói vay 120.000 tỷ đồng là khoảng gần 8%. Mức lãi suất này chênh lệch không lớn với mức lãi suất thông thường.

Đây cũng là một trong những lí do doanh nghiệp không mặn mà với việc vay vốn. Đó là chưa kể đến hàng loạt thủ tục, điều kiện để được vay rồi việc thanh tra, kiểm tra sau này rất phiền hà. Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Quân cho biết: "Chúng tôi cũng nhận thức được rằng, để được Ngân hàng giải ngân thì phải có dự án được duyệt, bao gồm đất sạch, giấy phép xây dựng… là cả một quá trình. Vấn đề mà người dân và doanh nghiệp lo lắng là sau gói 120 nghìn tỷ này thì có còn gói tín dụng nào tử Chính phủ, từ Ngân hàng Nhà nước hay không, vì đây là chương trình xây dựng tới 1 triệu căn nhà ở xã hội và kéo dài đến 2030"

Còn đối với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội ngay khi có thông tin gói hỗ trợ tín dụng 120 nghìn tỷ với mức lãi suất ưu đãi cho các chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn bất động sản Lan Hưng đã thực hiện làm hồ sơ xin vay 8 dự án nhà ở xã hội. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa dự án nào được chấp thuận: "Các ngân hàng thương mại cũng như một số ngân hàng có cổ phần nhà nước thì họ giảm lãi suất nên ảnh hưởng tới lợi nhuận và nguồn thu của ngân hàng. Chính vì vậy họ cũng không mặn mà gói này nên khó cho doanh nghiệp tiếp cận. Thứ 2 nữa là để doanh nghiệp bỏ một khoản tiền ra đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thì lợi nhuận chỉ 10% thôi"

Hiện nay cơ sở pháp lý về nhà ở xã hội đang dần được điều chỉnh. Tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hàng trăm dự án bất động sản bị vướng về pháp lý, trong đó có nhiều dự án nhà ở xã hội. Thậm chí, một số chủ đầu tư đã làm hỗ sơ nhưng chưa trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, mà chờ các Luật có liên quan đến nhà ở xã hội mới được Quốc hội thông qua có hiệu lực mới thực hiện dự án.

Tuy nhiên, ngay từ khi gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng được công bố, nhiều chuyên gia đã tỏ ra lo ngại về tính hiệu quả khi triển khai vào thực tiễn.  Theo tính toán của Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong, nếu gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng được 4 ngân hàng quốc doanh triển khai thì mỗi năm, các Ngân hàng này sẽ phải dành 1.500 đến 2.000 tỷ đồng, đồng thời phải mất thêm chi phí để thực hiện: "Phần mà các Ngân hàng thương mại chịu như vậy thì Nhà nước có hỗ trợ như thế nào để tạo đồng lực? Riêng về mức lãi suất thấp hơn mức cho vay thông thường từ 1,5-2% tôi cho rằng hơi thấp một chút. Chúng tôi cho rằng, nên cân nhắc nới thêm để gói hỗ trợ này có thể đến gần hơn với công nhân lao động và người thu nhập thấp có được chỗ ở ổn định"

Còn theo chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Cấn Văn Lực, nếu chỉ trông chờ vào gói tín dụng này, thì khó đạt mục tiêu phát triển ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030: "Gói 120.000 tỷ đồng là tín dụng thương mại có ưu đãi chứ không phải là gói tín dụng cho một chính sách kinh tế nhân văn, nên rất khó, khó cả Ngân hàng, khó cả doanh nghiệp và khó cả người dân. Với mức lãi suất hơn 8% kéo dài trong khoảng 3 năm, sau đó sẽ theo cơ chế thị trường. Đối với doanh nghiệp và người dân đã mặn mà chưa, tôi cho rằng họ chưa mặn mà"

Thực tế là dù rất thiếu vốn để phát triển nhà ở xã hội nhưng bản thân doanh nghiệp và người dân chưa mặn mà với gói tín dụng này bởi thủ tục, lãi suất,… Làm thế nào để các chính sách phát triển nhà ở xã hội, trong đó có chính sách tín dụng phát huy được hiệu quả? 

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên: Lỡ hẹn về đích 30/6 vì vướng mặt bằng

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên: Lỡ hẹn về đích 30/6 vì vướng mặt bằng

Đến nay dù cho 7/8 gói thầu thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19) đã cơ bản hoàn thành khối lượng theo hợp đồng, tuy nhiên hiện gói thầu XL01 vẫn còn vướng mặt bằng, điều kiện thi công đèo dốc đang khiến nhà thầu gặp nhiều trở ngại.

U70 'nhuộm hồng' hành lang an toàn đường sắt

U70 "nhuộm hồng" hành lang an toàn đường sắt

Giữa dòng xe máy lao vun vút trên con đường Mai Văn Ngọc, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM có một căn nhà nhỏ màu hồng cùng những bình cây cũng màu hồng như níu chân người qua đường chậm lại.

Mức lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024

Mức lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%. Nhiều người lao động lo lắng giá cả hàng hóa cũng sẽ “nối gót” tăng theo tiền lương.

Giảm TNGT liên quan đến xe máy: Con người là trung tâm, bớt phương tiện cơ giới

Giảm TNGT liên quan đến xe máy: Con người là trung tâm, bớt phương tiện cơ giới

Số lượng các vụ tai nạn liên quan đến xe máy ngày càng tăng. An toàn cho người đi mô tô, xe máy là vấn đề quan tâm không chỉ của Việt Nam, các nước ở khu vực Đông Nam Á mà còn là vấn đề quan tâm hàng đầu toàn cầu.

Tù mù thiệt hại

Tù mù thiệt hại

Thiệt hại do ngập lụt tại các đô thị không chỉ thể hiện trên việc xuống cấp của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, mà cả trên mọi mặt đời sống, từ giao thông, đi lại, bệnh tật và chất lượng cuộc sống.

Giá cước vận tải đường biển tăng vọt cảnh báo thương mại toàn cầu

Giá cước vận tải đường biển tăng vọt cảnh báo thương mại toàn cầu

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh mùa cao điểm vận chuyển đã cận kề, những khủng hoảng gần đây của ngành vận tải biển còn gây mối lo ngại làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

NHNN đề nghị các ngân hàng để lãi suất cao phải nghiêm túc chấn chỉnh, đồng thời, cơ quan thanh tra NHNN phải vào cuộc kiểm tra, phân tích hiện tượng này.