Xử phạt và trật tự

Những ngày gần đây, lực lượng CSGT ở Hà Nội và TP.HCM đã đồng loạt ra quân xử lý phương tiện vi phạm đi vào làn khẩn cấp. Điều này, theo tác giả Phạm Quang Vinh, rõ ràng đang mang lại hiệu ứng tích cực.

Chúng tôi thường nói vui với nhau là nếu như có một bức ảnh được ở trên cao về các hệ thống đường cao tốc hay là một con đường vành đai lớn ở Việt Nam, thì cho dù có thể xóa tất cả những điểm như các ngôi nhà, biển quảng cáo, hay chữ viết, hay thậm chí biển số xe thì chúng ta vẫn có thể là dễ dàng nhận ra con đường đó là ở Việt Nam.

Tại sao vậy?

Vì thứ nhất là các xe sẽ không đi theo hàng lối, ví dụ con đường nếu được quy định có hai làn xe, thì nhiều xe lại đi thành 3-4 hàng, thậm chí là 5 hàng mỗi khi tắc đường. Thứ hai là khi tham gia giao thông các xe thường có khoảng cách rất gần nhau, rồi liên tục chuyển làn. Thứ ba là có rất nhiều xe đi ở làn dừng khẩn cấp

Lại nói về tình trạng các xe đi và vượt vào làn dừng khẩn cấp, rất vui là gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác đã triển khai khá quyết liệt việc xử phạt nghiêm túc hành vi lái xe điều khiển xe đi vào làn dừng khẩn cấp.

Khi chúng tôi di chuyển trên các con đường cao tốc, vành đai trong những ngày gần đây, thì phải nói thật là tuy không phải là đã hết, nhưng cũng đã có ít hơn vi phạm và rõ ràng là giao thông đã trật tự hơn.

Ảnh: QĐND

Ở đây có thể thấy rõ, nếu thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc việc xử phạt nó đã mang lại hiệu quả rõ ràng. Với việc xử phạt này, đã làm cho rất nhiều người buộc phải suy nghĩ xem, liệu mình có nên ‘khôn lỏi’ như vậy không?

Trong suốt hành trình, chắc chắn họ sẽ phải cân nhắc với việc, liệu có nên đi vào đó và đến lúc ra khỏi cao tốc, vành đai mình sẽ phải dừng lại và phải nộp từ 4 đến 6 triệu đồng tiền phạt và bị giữ bằng lái xe hay không?

Về điều này, cá nhân tôi cũng như nhiều người khác cần phải có một lời cảm ơn, chia sẻ, ủng hộ với các lực lượng chức năng trong việc xử phạt này. Và hy vọng, việc giám sát và xử phạt này sẽ được thực hiện thường xuyên hơn.

Tất nhiên, chúng ta còn có nhiều vấn đề của giao thông cao tốc, mà các lực lượng chức năng chưa để ý, hoặc hành vi đi chậm trong làn bên trái, làn trong cùng chẳng hạn.

Có lẽ lúc nào đó, các lực lượng chức năng, với sự sự hỗ trợ của các phương tiện giám sát giao thông điện tử, cũng nên xử phạt những hành động như vậy.

Tuy nhiên, với bức tranh và với tác động của việc xử phạt những người tùy tiện lái xe vào làn dừng khẩn cấp, rõ ràng đã có tác dụng. Tôi và nhiều người mong là việc nên phải được duy trì để chúng ta có những con đường thật sự thông thoáng, thật sự an toàn./.