Nhiều câu hỏi đã được đặt ra rằng người dân sẽ còn phải chịu đựng sự bất hợp lý này đến bao giờ?
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Vào chiều ngày 21/2, giá xăng trong nước tiếp tục thiết lập đỉnh mới, vượt mốc 26.000đ/lít. Ngay trước thời điểm điều chỉnh giá xăng 2 lần gần đây là vào ngày 11/2 và 21/2 thì đều xảy ra tình trạng một số cửa hàng xăng dầu phía Nam đã treo biển hết hàng hoặc bán nhỏ giọt xăng dầu.
Người dân phản ánh những ngày qua, một số cây xăng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thông báo không có xăng A95 hoặc chỉ cho khách đổ xăng không quá 5.000 đồng. Tại cây xăng Trảng Bom trên quốc lộ 1 (thuộc huyện Trảng Bom) người dân chỉ đươc đổ tối đa không quá 50.000 đồng.
Anh Trần Bảo Linh (ngụ thị trấn Trảng Bom, Đông Nai) cho biết cửa hàng xăng dầu này vẫn còn xăng nhưng chỉ bán “cầm chừng”.
“Ngay cây xăng Trảng Bom mình thấy chỉ đổ E5 thôi, còn A95 là không được đổ. Mà thấy chủ cây xăng vẫn có xăng nhưng mà ai vô đổ cũng đổ 50.000 đồng à, người đổ ít đổ nhiều cũng 50.000 đồng”.
Tại TP.HCM vào sáng ngày 20/2, một cây xăng nằm tại giao lộ Phạm Văn Chiêu – Lê Văn Thọ (thuộc Quận Gò Vấp) chỉ bán cầm chừng. Ngay từ sáng, có rất nhiều người dân đứng xếp hàng chờ đổ xăng, mặc dù tại đây có 3 trụ bơm nhưng chỉ có 1 nhân viên đứng bán. Giải thích nguyên nhân, đại diện cây xăng này cho biết, do nhân viên bận đi ăn sáng.
“Bây giờ nhân viên nó đi ăn sáng em. Bây giờ phải chờ cho đi ăn sáng xong về nó phục vụ chớ tôi biết làm sao bây giờ?”
Cũng trong sáng 20/2, ông Nguyễn Văn Sáng (ngụ quận 12) phải dắt bộ hơn 4km từ đường Lê Văn Khương qua đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp nhưng vẫn chưa thể đổ được xăng do các cây xăng trên đường đã ngưng bán hoặc bán nhỏ giọt.
Đây là tình cảnh chung của nhiều người dân tại một số khu vực tại quận 12, Gò Vấp khi chủ cây xăng treo biển hết xăng, với lý do chưa kịp nhập về hoăc do nhiều người dân “đổ nhiều” trong những ngày qua.
"Xe hết xăng, ̀nh dắt bộ từ cây xăng Lê Văn Khương, cây xăng Lê Văn Khương không bán.
Cây xăng trên kia cũng không bán luôn. Giờ ở đây thì lại ghi hết xăng, ̀nh cũng không biết phải làm sao, phải dắt bộ.".
Theo báo cáo của các địa phương gửi Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), từ ngày 28/1/2022 đến ngày 21/2/2022, trên địa bàn các tỉnh ền Nam hiện có 6.534 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Trong đó hiện có 29 cửa hàng ngưng hoạt động do hết xăng, nhiều cửa hàng ngưng hoạt động với nhiều nguyên nhân khác nhau.
Tại TP.HCM qua kiểm tra, có 05 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động, 22 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu xăng Ron 95 để bán.
Ông Nguyễn Nguyên Phương (Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM) cho biết, Sở công thương đã lập biên bản và nhắc nhở những cửa hàng này, nếu tiếp tục tái phạm sẽ kiên quyết xử lý.
"Chúng tôi có nhắc nhở và chúng tôi cảnh báo rằng, việc hạn chế như vậy là vi phạm quy định và chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nếu tái phạm, còn trước mắt tạm nhắc nhở.
Như vậy, tất cả các cửa hàng này sau khi kiểm tra, nhắc nhở thì đều đã khắc phục và hoạt động lại bình thường…”.
Để ngăn chặn triệt để các vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, trong đó có tình trạng găm hàng chờ tăng giá, mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.
Theo đó, 33 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu sẽ bị thanh tra trong đợt này. Đoàn kiểm tra sẽ làm rõ vấn đề về giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; Hợp đồng phân phối xăng dầu của thương nhân với tổng đại lý, đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ... Kể cả việc mua xăng dầu với các đối tác trong và ngoài nước và cả hợp đồng mua xăng dầu từ các nhà máy sản xuất xăng dầu, các thương nhân đầu mối trong nước...
Ông Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, hiện nay, Việt Nam áp dụng cơ chế điều hành giá theo quy trình 10 ngày một lần, trong khi đó, tất cả các doanh nghiệp đều đã biết tình hình giá cả thế giới. Vì vậy, nếu giá thế giới tăng và nhà nước điều hành giá, họ sẵn sàng găm hàng lại. Để giảm thiểu tác động xấu của giá xăng dầu, ông Thỏa đề nghị luôn luôn đảm bảo cung cầu trong mọi tình huống và cần bỏ ngay cơ chế điều hành giá theo chu kỳ hiện nay.
“Cải cách theo hướng là gì? Bỏ cái chu kỳ định giá và định giá bám sát giá thị trường thế giới và khi các yếu tố hình thành giá nó thay đổi thì chúng ta điều chỉnh luôn.
Giống như các nước đang áp dụng cơ chế thị trường và hiệu quả nó không có chuyện nhảy cóc, mức giá gây sốc cho nền kinh tế”.
Rõ ràng, xăng dầu là mặt hàng chiến lược đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, những diễn biến trong thị trường vừa qua cần phải được nhìn nhận nghiêm túc. Và qua đó có sự điều chỉnh và xử lý kịp thời, tránh để lặp lại tình trạng tương tư, gây tác động xấu đến thị trường trong nước.
Cùng đến với Góc nhìn của VOV Giao thông qua bài bình luận “Xử lý hành vi găm hàng chờ tăng giá: Sao cứ mãi thả gà ra đuổi?”.
Đầu tuần qua, người dân nước ta được một phen “thất thần” vì giá xăng Ron A95 được điều chỉnh lên mức 26.280 đồng/lít, đây là mức giá cao nhất kể từ khi mặt hàng xăng thành phẩm được vào lưu hành trong thị trường giao dịch nhiên liệu nước ta.
Với các chuyên gia thì việc giá xăng dầu lập đỉnh lần này không có gì quá bất ngờ bởi những căng thẳng chính trị giữa Nga và các nước phương Tây liên quan đến vấn đề của Ukraine.
Bên cạnh giá xăng dầu tăng mạnh thì điều khiến người dân bức xúc chính là hành vi cố tình găm hàng chờ tăng giá của không ít doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại nhiều địa phương.
Liên tục trong 3 kỳ điều chỉnh giá gần nhất, không ít bà con các tỉnh khu vực phía Nam phải dắt bộ vì cây xăng đóng cửa hoặc chỉ được mua nhỏ giọt. Cơ quan quản lý nhà nước sau đó vào cuộc kiểm tra và đưa ra được 1 vài cái tên vi phạm để “trấn an dư luận”.
Thế nhưng bức xúc của dư luận khó có thể được xoa dịu chỉ bằng vài cuộc kiểm tra chiếu lệ hay một vài phát biểu mang tính dân túy của các cơ quan chức năng. Bởi “tệ trạng” này đã tồn tại một thời gian rất dài mà không được xử lý đến nơi đến chốn, chẳng khác gì “bắt cóc bỏ dĩa”.
Cái người dân cần là những bản án hình sự liên quan đến hành vi “trục lợi, găm hàng chờ giá” được thực thi, những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị tước giấy phép thật… xa hơn nữa là những công cụ điều hành hiệu quả để hạn chế, tiến tới dẹp bỏ tình trạng này và đưa mặt hàng xăng dầu đi vào hoạt động ổn định theo quy luật của thị trường.
Có một sự thật rằng mỗi một lít xăng được bán ra ở nước, người tiêu dùng đang phải chịu hơn 40% các loại thuế phí. Và nếu tình hình chính trị Đông Âu tiếp tục leo thang thì số tiền mà chúng ta phải trả cho thuế phí xăng dầu sẽ còn tăng nữa. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra rằng người dân sẽ còn phải chịu đựng sự bất hợp lý này đến bao giờ?
Đã đến lúc các Bộ ngành cần nghiêm túc xem xét điều chỉnh giảm các loại thuế phí dành cho mặt hàng xăng dầu, nhất là trong bối cảnh người dân, doanh nghiệp đã, đang và sẽ còn đối mặt với tác động nặng nề của dịch COVID-19.
Bằng công cụ quản lý của mình, nhà nước cần sớm đưa giá xăng dầu về dưới “ngưỡng giới hạn” của người tiêu dùng, cân nhắc thay đổi cách điều chỉnh giá xăng dầu theo kỳ hạn như hiện nay để tránh gây sốc cho người dân lẫn doanh nghiệp.
Không chỉ vậy, cần xem xét đánh giá lại, nếu cần thiết thì thay máu, cải tổ lại toàn bộ hoạt động của các nhà máy lọc dầu trong nước, để không chỉ phát huy tối đa nguồn tài nguyên hiện có mà còn tránh lệ thuộc quá nhiều vào nguồn cung nước ngoài.
Dù đã có những thay đổi nhất định trong cách quản lý, điều hành và kinh doanh xăng dầu song những gì diễn ra trên thực tế cho thấy nhà chức trách cần phải vận động, đổi mới một cách toàn diện hơn nữa nếu không muốn nhìn thấy các mục tiêu tăng trưởng rơi vào cảnh không thể hoàn thành.