Đáng chú ý, cứ trước và trong mùa mưa bão, nhiều vụ tai nạn do cây xanh gãy đổ khiến người đi đường bị thương vong, tài sản hư hỏng lại xảy ra.
Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Sở Xây dựng) đang quản lý hơn 8.000 cổ thụ, cây di sản và hơn 150.000 cây xanh ở các tuyến đường. Câu hỏi đặt ra, liệu công tác chăm sóc, kiểm soát cây xanh tại đô thị đang gặp vấn đề?
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ La Vĩnh Hải Hà, Trưởng Bộ môn Lâm nghiệp Đô thị (Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM).
PV: Ông có thể đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân dẫn đến vụ việc này. Theo ông, đó là do yếu tố thời tiết, hay lỗi trong việc chăm sóc cây?
TS.La Vĩnh Hải Hà: Một cây ngã đổ có rất nhiều nguyên nhân. Cây mọc ở môi trường đô thị chịu tác động rất khắc nghiệt chứ không phải như cây rừng.
Trong rừng có cây cổ thụ cả ngàn năm tuổi nhưng môi trường tự nhiên khác. Công tác bảo dưỡng, chăm sóc cây rất phức tạp.
Vì mọi người bằng mắt thường nhìn chỉ thấy cây vẫn đang phát triển không vấn đề gì, xanh tốt, nhưng thực tế cây có những mao mạch bên trong bị “bệnh” gì, mình không thể nào biết được nên phải có công tác kiểm tra đánh giá định kỳ thường xuyên.
PV: Tôi đã từng trải nghiệm công việc cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão của các công nhân, có vẻ như, việc cắt tỉa cây xanh cũng rất thô sơ? Điều này có ảnh hưởng đến công tác chăm sóc cây xanh, đặc biệt tại một đô thị có hơn 8.000 cổ thụ, cây di sản như TP.HCM?
TS.La Vĩnh Hải Hà: Trang thiết bị hiện nay hơi thô sơ, bởi vậy nên kiểm soát thường xuyên và cần có những đánh giá hiện trạng cây xanh. Với những cây đã quá già cỗi, đặc biệt cây trong công viên, cần có sự chăm sóc thường xuyên hơn. Điều này sẽ hạn chế rủi ro đau lòng như thế này.
Những cây nào quá già cỗi phải có công tác chăm sóc đặc biệt hoặc thay thế, chứ không thể để điều này xảy ra.
Theo tôi, những cây xanh hiện đang cao quá, 30-50 mét, mỗi lần đi kiểm tra phải có thang nâng cao, anh em leo cao vất vả để đánh giá nhánh, tán phát hiện kịp thời. Cái khó đó cần phải được giải quyết bằng những đánh giá cần thiết để giảm thiểu rủi ro cho người dân và cả công nhân làm công việc này.
PV: Vậy kế hoạch, giải pháp bảo tồn cây xanh đô thị dường như đang có nhiều bất cập?
TS.La Vĩnh Hải Hà: Công tác bảo tồn hoặc di dời cây xanh cần phải có sự tham gia của các nhà khoa học để đánh giá, xem hiện nay nên làm thế nào với công tác quản lý, bảo tồn cây xanh. Có những cây tạm gọi là cây di sản hay cây bảo tồn, chúng tôi chưa thấy có đánh giá khoa học nào nghiêm túc để có sự phân loại, đánh giá thấu đáo.
Tôi quay lại vấn đề như đã nói ban đầu, cây xanh trong môi trường đô thị chịu rất nhiều yếu tố tác động đến như bê tông hoá, ngập lụt, cơ sở hạ tầng, rễ cây bị bó hẹp trong không gian sinh trưởng.
Đây là thách thức trong lĩnh vực quản lý cây xanh đô thị. Cái nào mình cũng muốn hết, vừa muốn bảo tồn cây xanh có giá trị lịch sử, vừa muốn an toàn.
Nhưng trong lĩnh vực hoạt động lâm nghiệp đô thị, cần phải có cách nhìn nhận, khảo sát, đánh giá để tìm ra giải pháp cho quản lý cây xanh đô thị trong thành phố. Một số cây xanh di sản phải được di dời ra khu vực khác để bảo tồn.
PV: Xin cảm ơn ông!
Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM thông tin chính thức vụ việc:
Vào khoảng 7h00 ngày 09/8/2024, tại công viên Tao Đàn, Quận 1 (TP.HCM) xảy ra sự cố sự cố gãy nhánh cây Dầu phân loại 3 (cây có kích thước lớn) rơi từ độ cao khoảng 25m; chu vi nhánh gãy khoảng 1,2m, chiều dài nhánh khoảng 10m. Qua quan sát ban đầu, nhánh gãy có khiếm khuyết bên trong không thể hiện bên ngoài, cành tươi và lá xanh bình thường.
Sau khi sự cố xảy ra, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Công ty Công viên cây xanh đã phối với Công an Quận 1 và lực lượng y tế xử lý hiện trường và đưa nạn nhân đi cấp cứu.
Sự cố làm chết 02 người, 03 người khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (1 người) và Bệnh viện Nhân dân 115 (2 người).
Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Công ty Công viên cây xanh đã liên hệ với thân nhân các nạn nhân, đồng thời cùng gia đình chăm sóc nạn nhân trong bênh viện và sẽ lo hậu sự cho 02 nạn nhân không qua khỏi.
Kết quả kiểm nghiệm hiện trường và nguyên nhân sự cố đang được cơ quan chức năng xem xét và sẽ có thông tin sau.