Ca đoàn Thiếu nhi và Điều ước Giáng sinh
Tại các Giáo xứ, Ca đoàn Thiếu nhi luôn là nền tảng để các em nhỏ tiếp bước trở thành các ca viên, nền tảng đó được thể hiện mộc mạc qua những lời ca trong trẻo và những ước mơ giản dị.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vì sao Bộ GTVT chưa cho phép người học lái xe ô tô tự học lý thuyết? Phóng viên Quách Đồng đối thoại với ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và người lái, Cục Đường bộ VN về nội dung này:
PV: Thưa ông, được biết tại dự thảo nghị định quy định về công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe do Bộ GTV đang trình Chính phủ có quy định nhiều hình thức học thuyết để được cấp giấy phép lái xe. Xin ông cho biết cụ thể những hình thức này?
Ông Lương Duyên Thống: Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có giao cho Chính phủ quy định các hình thức đào tạo lái xe khác, cho nên trong Nghị định này ngoài hình thức đào tạo tập trung tại các cơ sở đào tạo thì Bộ GTVT trình Chính phủ các hình thức đào tạo khác.
Cụ thể đối với đào tạo lái xe các hạng mô tô thì sẽ cho phép người học tự học các môn học lý thuyết, sau đó thì đăng ký với các cơ sở đào tạo để được kiểm tra và dự sát hạch. Nếu đạt yêu cầu thì sẽ được cấp giấy phép lái xe.
Còn đối với người học các hạng giấy phép lái xe ô tô, ngoài hình thức học tập trung tại các cơ sở đào tạo, thì tại nghị định này, Bộ GTVT cũng trình Chính phủ cho phép người học lựa chọn các hình thức học: một là học tập trung, hai là học trực tuyến.
Thứ ba, có thể học từ xa, tự học có hướng dẫn qua các ứng dụng công nghệ thông tin, qua các phần mềm của các cơ sở đào tạo có đủ điều kiện, để người học truy cập vào phần mềm và tự học vào các thời gian phù hợp, miễn là đảm bảo học đủ nội dung và thời gian theo quy định thì sẽ được tham dự kiểm tra, chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo.
Và khi đã hoàn thành khóa đào tạo thì được phép tham dự các kỳ sát hạch để được cấp giấy phép lái xe.
PV: Như dự thảo đã đề cập, đối với hình thức đào tạo, cấp giấy phép lái xe máy thì có hể người học tự học, sau đó mới đăng ký dự thi với trung tâm đào tạo lái xe cụ thể. Vậy chúng ta có thể áp dụng điều này với ô tô được không?
Ông Lương Duyên Thống: Trong dự thảo, đối với ô tô không cho phép hình thức tự học, mà sẽ cho phép học tự xa hoặc tự học có hướng dẫn.
Nghĩa là người học truy cập vào phần mềm hoặc các học liệu của các cơ sở đào tạo có đủ điều kiện để vào và lựa chọn thời gian phù hợp, anh có thể học ban ngày hay buổi tối, miễn làm sao học đủ nội dung và thời gian thì sẽ được dự kiểm tra hoàn thành khóa học.
PV: Như một số nước họ có thể làm chặt công tác sát hạch và không can thiệp học viên học ở đâu, học vào thời điểm nào. Chúng ta có thể áp dụng mô hình đó được không?
Ông Lương Duyên Thống: Để học và được cấp giấy phép lái xe các hạng của ô tô thì có rất nhiều nội dung và yêu cầu người học phải học theo những nội dung và chương trình quy định, để trang bị cho người lái xe đủ kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, cũng như các kỹ năng về điều khiển phương tiện, các kỹ năng về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, cấp cứu và xử lý các vụ tai nạn giao thông.
Chính vì vậy, nghị định đã quy định: đối với ô tô thì vẫn phải bắt buộc học qua cơ sở đào tạo, nhưng ngoài hình thức học tập trung thì cho phép người học chọn hình thức học từ xa, tự học có hướng dẫn để đảm bảo yêu cầu, quy định.
PV: Xin cảm ơn ông.
Trao đổi với VOV Giao thông, ông Khương Kim Tạo, Chi hội trưởng Chi hội Đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (Hiệp hội vận tải ô tô VN) cho rằng, chúng ta phải đảm bảo cho người ta quyền tiếp cận với các phương pháp đào tạo khác nhau, chẳng hạn, tự học, tự tìm hiểu phần lý thuyết, chứ không nên bó buộc phải học theo giáo trình của các trung tâm đào tạo:
“Công tác đào tạo lý thuyết có thể thực hiện bằng hình thức tự học, hoặc thông qua hệ thống trực tuyến và thông qua sự hướng dẫn của các giáo viên hoặc những chuyên gia giảng dạy mà chúng ta có thể chuyển tải thông qua hệ thống internet, để cho học viên mở ra nghe, có thể còn hay hơn bài giảng của một giáo viên đứng lớp của trung tâm dạy lái.
Như vậy về mặt lý thuyết chúng ta không nên đi sâu vào việc yêu cầu học viên phải đến lớp. Chúng ta cần phải thay đổi, giải pháp là quy định học viên được phép tự học lý thuyết, còn mấu chốt vấn đề là sát hạch lái xe, chúng ta làm thế nào để học viên có đủ trình độ, có thể hiểu biết được tất cả pháp luật về trật tự an toàn giao thông để sau này điều khiển xe được.
Chúng ta phải có một cách sát hạch bài bản để có thể đánh giá được khả năng, trình độ của học viên đó nắm bắt được các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông một cách đầy đủ và toàn diện.”
Tại các Giáo xứ, Ca đoàn Thiếu nhi luôn là nền tảng để các em nhỏ tiếp bước trở thành các ca viên, nền tảng đó được thể hiện mộc mạc qua những lời ca trong trẻo và những ước mơ giản dị.
Chiều 23/12, đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 thông tin với báo chí về quá trình triển khai và vận hành tuyến metro số 1 trong 2 ngày 22 - 23/12.
Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.
Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.
Theo thông tin mới nhất từ bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, trong ngày vận hành chính thức đầu tiên (22.12) từ 10h-22h có 175 lượt tàu và gần 150.000 hành khách trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành. Hàng ngàn người dân đã có mặt để chứng kiến và tham gia trải nghiệm. Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro.
Những vụ án thảm khốc diễn ra trong những hoàn cảnh không ai ngờ tới đang ngày càng nhiều trên khắp thế giới đang cho thấy một sự bất an đối với giá trị nhân loại, hơn là câu chuyện của những cá nhân đơn lẻ.