Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội đã chuẩn bị các điều kiện gì để triển khai vùng phát thải thấp?

Quách Đồng: Thứ bảy 09/11/2024, 06:08 (GMT+7)

UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến xây dựng 5 vùng có mức phát thải thấp để hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Hà Nội đã chuẩn bị gì cho việc xây dựng vùng phát thải thấp?

Trong đó, quận Hoàn Kiếm là một trong những khu vực được chọn để xây dựng cùng phát thải thấp.  Việc xây dựng vùng phát thải thấp sẽ đem lại những cơ hội gì? 

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Toàn Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Empty

PV: Được biết Hà Nội đang chuẩn bị triển khai các vùng phát thải thấp để góp phần cải thiện chất lượng không khí của Thủ đô. Vậy việc xây dựng vùng phát thải thấp sẽ đem lại những cơ hội như thế nào cho quận Hoàn Kiếm nói riêng và Hà Nội nói chung?

Ông Nguyễn Toàn Thắng: Hiện nay Luật Thủ đô đã được Quốc hội thông qua, trong đó Hà Nội đã ban hành các kế hoạch để triển khai các Nghị quyết cụ thể hóa Luật Thủ đô. Trong đó UBND Thành phố có giao cho Sở Tài nguyên – Môi trường xây dựng Nghị quyết “Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố HN”.

Nếu Nghị quyết này được ban hành, sẽ là cơ sở để không những cho quận Hoàn Kiếm, mà cho để các quận huyện khác nghiên cứu vùng phát thải; trong khi nhiều nơi đang bị ô nhiễm (Trong đó có Thủ đô Hà Nội cũng đang bị ô nhiễm, đặc biệt vấn đề về khí thải).

Điều 28 của Luật Thủ đô xác định vùng phát thải thấp, với nhiều  nội dung liên quan, trước mắt dùng các biện pháp giảm thải khí thải của phương tiện giao thông. Thực hiện công việc này này sẽ đem lại môi trường trong lành cho không chỉ riêng Hoàn Kiếm mà cho cả Thủ đô Hà Nội nói chung.

Đặc biệt là quận Hoàn Kiếm mấy năm gần đây đã phát triển những không gian đi bộ trong phố cổ, khu vực Hồ Gươm và phụ cận. Đó là những không gian hạn chế được khí thải trong những ngày cuối tuần, đem lại lợi ích rất tốt và cuộc sống trong lành hơn cho người dân Thủ đô.

PV: Việc triển khai các vùng phát thải thấp sẽ phát sinh những thách thức như thế nào?

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Ông Nguyễn Toàn Thắng: Đúng, đây là mục tiêu rất lớn cho Thủ đô Hà Nội. Quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã đặt ra những vấn đề thách thức: thứ nhất là chỉ số khí thải xác định các khu vực này như thế nào, phạm vi ra sao trên cơ sở các tiêu chí, điều kiện mà trong dự thảo Nghị quyết đã đưa ra.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường theo dự thảo đã xác dịnh 5 tiêu chí, tuy nhiên 5 tiêu chí này để cụ thể hóa cho quận Hoàn Kiếm áp dụng thì nó phải được đề cập rất cụ thể, ví dụ như xác định khu vực nào là khu vực không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí. Hay là các xe cơ giới phải dán tem, nhận diện biển số... nó kéo theo các công nghệ, cũng như các chỉ tiêu tính toán cho các khu vực này.

Đặc biệt một tiêu chí nữa trong dự thảo nghị quyết đó là phải có tỷ lệ đồng thuận của người dân. Hiện nay cái tỷ lệ đồng thuận của người dân thì đang được Sở Tài nguyên và Môi trường đang nghiên cứu, nhưng cơ bản là tỷ lệ đa số.

Đây là một thách thức, không chỉ cho những người dân trong khu vực, mà cho những đối tượng và người dân đi vào vùng phát thải này, về nhu cầu đỗ xe ra sao, về hệ thống kiểm soát nồng độ khí thải này như thế nào?

Empty

PV: Để giải quyết những thách thức này, quận Hoàn Kiếm đã chuẩn bị các điều kiện này ra sao để không ảnh hưởng quá lớn đến đời sống người dân?

Ông Nguyễn Toàn Thắng: Trước khi Luật Thủ đô được ban hành và có hiệu lực thì quận Hoàn Kiếm đã xác định việc này rất quan trọng, vì quận Hoàn Kiếm là một nơi tập trung rất nhiều các di sản, đặc biệt là phát triển du lịch.

Thời gian qua, trước khi Nghị quyết ban hành thì quận Hoàn Kiếm đã nghiên cứu một số lĩnh vực để giảm thiểu ô nhiễm khí thải. Ví dụ như có một số giải pháp về phân loại rác, hay là đề xuất hạn chế các phương tiện ô tô trên 16 chỗ đi vào khu vực nội đô và phát huy hiệu quả những xe điện mà chúng tôi đã thực hiện (đó là xe điện của công ty Đồng Xuân hiện nay đang hoạt động rất tốt).

Đặc biệt sắp tới chúng tôi đang tuyên truyền làm sao để phát triển xe buýt điện, taxi điện đi vào khu vực nội đô; đề xuất các khu vực trạm sạc để cung cấp cho các dòng xe này; Hay là giảm thiểu năng lượng trên mái nhà….

Đặc biệt quận Hoàn Kiếm đang nghiên cứu Đề án “Mô hình xây dựng xanh, sạch, an toàn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”. Trong đó có một nhóm lĩnh vực xác định các khu vực phát thải thấp.

PV: Theo ông, triển vọng có thể áp dụng vào năm 2025 đến đâu?

Ông Nguyễn Toàn Thắng: Năm 2025 thì chưa thể thực hiện được ngay, vì nghị quyết này mới đang dược nghiên cứu để có hiệu lực vào đầu năm 2025. Chúng tôi đang phấn đấu là năm 2030 sẽ cụ thể hóa Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, cũng như Đề án “Phát triển kinh tế đô thị” đã được Thành phố phê duyệt để thực hiện từng bước.

Trước mắt sẽ nghiên cứu đề xuất khu vực phố cổ, khu vực Hồ Gươm và phụ cận để phát huy giá trị, không gian lịch sử, văn hóa.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.