Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Mặc dù đã có vốn nhưng đã 2 năm trôi qua, Dự án chậm khởi công, trong khi toàn tuyến có những điểm xuống cấp làm mất ATGT.

Khi thời tiết bắt đầu vô mùa mưa dầm cũng là lúc cánh tài xế “xẩu mình” khi có lộ trình bắt buộc phải đi vào tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Nhiều đoạn của con đường này lởm chởm đá, sụt lún, xuất hiện ổ gà. Mùa mưa tới đây lại càng khiến những ổ gà có nguy cơ nở ra thành ổ voi, mất ATGT.

Anh Huỳnh Hữu Thọ (tài xế) cho biết, từ Cần Thơ đi Kiên Giang nếu đi theo tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì sẽ rút ngắn được khoảng 30 phút so với đi các tuyến đường khác, nhưng rất ít khi anh em tài xế chọn con đường này vì không an toàn, nhất là ban đêm.

Theo đánh giá của anh Thọ, mặt đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi rất xấu, xuống cấp, lại không có đèn đường. Cả tuyến dài hơn 50km nhưng không có trạm dừng. Nếu lưu thông ban đêm, xảy ra sự cố, không biết phải xử lý thế nào?

Anh Huỳnh Hữu Thọ cho biết thêm: “Đoạn từ Tân Hiệp ( Kiên Giang) xuất hiện ổ gà, tài xế lạ đi tuyến này chạy tốc độ cao mà gặp ổ gà là nguy nhiểm lắm. Mà bản chất của ổ gà khi gặp mưa là nó hư hỏng rộng thêm. Với lại tuyến này mấy dốc cầu và cống quá dốc nên chạy không kỹ là văng xe xuống ruộng. Phải cần sửa chữa nâng cấp sớm tuyến này, xử lý mặt đường, xử lý mấy điểm gờ chỗ cầu và cống lại”.

1 đoạn trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi bị hư hỏng trong mùa mưa 2023. Điểm này đã dặm vá lại, tuy nhiên ở mùa mưa 2024 này người đi đường dự đoán mặt đường cũng sẽ hư hỏng trở lại vì đã 2 năm qua, tuyến đường này hết mùa mưa là hư hỏng nhiều nơi.

Điều khiến người tham gia giao thông trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi bức xúc và lo ngại là hành vi xe máy vô tư lưu thông ngược chiều, gia súc di chuyển trên đường. Được khai thác vận tốc tối đa 80km/h nhưng với sự xuất hiện của những “hành khách” không mong muốn này đã dẫn đến nhiều vụ va quẹt và tai nạn chết người. Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, để ngăn chặn những hành vi vi phạm này thì phải bổ sung hệ thống đường dân sinh và rào chắn để cấm xe máy.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian làm nhiệm vụ quản lý và bảo trì tuyến đường này, Khu Quản lý Đường bộ IV chưa bao giờ được phân bổ vốn để thi công các hạng mục đầu tư đường dân sinh và rào chắn. Cho nên, những hạng mục này chỉ còn hy vọng sẽ được thi công nhờ vào Dự án Nâng cấp mặt đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết:

“Muốn hạn chế được xe máy chạy vào cao tốc là phải có chốt chặn. Nhưng thời điểm chúng tôi quản lý tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì trong nguồn vốn bảo trì chúng tôi không có kinh phí để xây các chốt chặn. Nhưng nói cho cùng, cao tốc là phải có đầu tư thêm đường dân sinh phục vụ người dân, đó là nhu cầu chính đáng”.

Căn cứ vào phân kỳ đầu tư thì tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chỉ mới được khai thác là đường cấp III đồng bằng. Tháng 10/2022, Bộ GTVT ban hành Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Theo đó, giữ nguyên theo đường hiện trạng chỉ thảm tăng cường bê tông nhựa trên mặt đường cũ. Đồng thời, bù vênh và thảm tăng cường hai lớp bê tông nhựa trên đường cũ, riêng đối với các đoạn tôn cao cục bộ sẽ tiến hành thảm hai lớp bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm.

Ngoài ra, Dự án còn đầu tư mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện có và bổ sung mới các đoạn dừng xe khẩn cấp đảm bảo khoảng cách trên cùng chiều xe chạy khoảng 4-5km. Trong đó, khu vực dừng xe dài là 170m; đoạn chuyển tiếp ra, vào khu vực dừng xe dài là 50m; mặt đường khu vực dừng xe rộng là 3m, lề đường rộng là 0,75m. Kết cấu mặt đường láng nhựa ba lớp tiêu chuẩn nhựa 4,5kg/m2.

Tổng mức đầu tư Dự án Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là 750 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2024.

Lý do chậm khởi công nâng cấp được lý giải là chờ đất lún và gặp mưa. Đối với Dự án Nâng cấp mặt đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Chủ đầu tư không làm lễ khởi công. Nhưng quan điểm của Bộ GTVT là yêu cầu Chủ đầu tư phải khẩn trương tiến hành các mũi thi công.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2024, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương khởi công dự án trước ngày 30/4 vì tiến độ triển khai đã rất chậm. Khởi công trong quý 1/2024 mà đến ngày 12/3/2024 Chủ đầu tư vẫn chưa trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của dự án theo quy định. Cho đến nay, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng không cung cấp thông tin về tiến độ khởi công Dự án, trên công trường được ghi nhận là chưa có thiết bị mà máy móc thi công. Liên quan đến nội dung này, ông Uông Việt Dũng – Chánh Văn phòng Bộ GTVT vừa thông tin cho VOV Giao Thông như sau:

“Hiện tại Dự án này đã đủ điều kiện khởi công và Chủ đầu tư đã hoàn tất các thủ tục, tuy nhiên, không tổ chức lễ khởi công. Quan điểm của Bộ GTVT là chỉ đạo Chủ đầu tư thi công ngay, đơn vị thi công đang tập kết vật liệu, máy móc, nhận mặt bằng và xây dựng nhà công vụ để triển khai các mũi thi công. Một phần do mưa nhiều nên đơn vị thi công cũng gặp khó trong quá trình đẩy nhanh tiến độ khởi công”.

Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cũng lý giải nguyên nhân khách quan khiến Dự án Nâng cấp mặt đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi bị chậm là do tính chất, địa hình và cơ cấu thổ nhưỡng tại vùng đất này. Mặt đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là mặt đường quá độ, trong quá trình đưa vào sử dụng bắt buộc phải theo dõi chờ lún.

Xe máy chạy vào tuyến đường này, dù biết nhưng lại khó chặn. Khu Quản lý Đường bộ IV kỳ vọng trong Dự án Nâng cấp mặt đường sẽ có hạng mục xây rào chắn xe máy chạy vào cao tốc.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 1 có tổng chiều dài 51km, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng. Điểm đầu tại đoạn sau nút giao giữa cầu Vàm Cống và tuyến tránh Quốc lộ 91 (thuộc huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ). Điểm cuối của dự án kết nối vào tuyến tránh TP Rạch Giá (thuộc đường hành lang ven biển phía Nam, tỉnh Kiên Giang). Hạn chót hoàn thành Dự án Nâng cấp mặt đường là năm 2025, nhưng hiện nay đã bước vào mùa mưa, thời tiết càng “thách thức” quá trình thi công đảm bảo đúng tiến độ của Chủ đầu tư.

Mặt khác, con đường này lại sắp sửa ám ảnh cánh tài xế vì cứ mưa là một số đoạn bị bong tróc, xuất hiện ổ gà. Để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến, Chủ đầu tư đang khai thác và quản lý tuyến đường này là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải có phương án gia cố những điểm xuống cấp và nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ để phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, phát triển vùng ĐBSCL đúng như tinh thần mà Bộ GTVT đã đề ra khi xây dựng cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.