Vàng và USD ‘đua’ nhau tăng

Không ít người bán vàng bất ngờ khi doanh nghiệp mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC cả triệu đồng.

# Cụ thể, trong khi Công ty SJC niêm yết giá vàng ếng SJC mua vào 87 triệu đồng/lượng, thì một số đơn vị kinh doanh mua vào vàng nhẫn 87,6 triệu đồng/lượng. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, giá mua vào vàng nhẫn của các công ty cao hơn vàng ếng SJC cả triệu đồng/lượng.

Ảnh nh họa

Diễn biến này khá bất ngờ và nhiều người cho biết định đi bán vàng nhẫn chốt lời khi thấy giá vàng đã nhiều lần vượt đỉnh trong năm nay. 

# Không chỉ vàng, mà giá USD trong nước đã duy trì đà tăng liên tục trong các ngày qua. Cụ thể, hiện nhiều ngân hàng (NH) đang đồng loạt niêm yết giá bán USD lên mức 25.473 đồng/USD, tỷ giá tại các NH cũng tăng kịch trần cho phép trong những phiên gần đây.

Giá USD niêm yết tại các ngân hàng đều đã tiến sát mức đỉnh lịch sử gần 25.500 đồng được tạo lập vào tháng 4/2024.

Tỷ giá trong nước biến động mạnh trong bối cảnh chỉ số USD Index (DXY), đã vượt mức 104 điểm. Tính từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD/VND ghi nhận mức tăng khoảng 4,7%. 

# Trái ngược với đà tăng của vàng và USD, mặt bằng lãi suất được dự báo sẽ giảm mạnh trong năm tới. Cụ thể, theo dự báo của Đại học Fullbright, với việc Fed và nhiều ngân hàng trung ương đã bước vào chu kỳ giảm lãi suất điều hành, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái nới lỏng để hỗ trợ tăng trưởng. Dự báo mặt bằng lãi suất sẽ giảm 0,7% trong năm tới nhưng lạm phát sẽ tăng. 

# Còn thống kê sau đây cho thấy, doanh nghiệp TMĐT đang 'hụt hơi' trên sân nhà. Theo đó, ước tính đã có 105.000 nhà bán hàng rời khỏi các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo trong một năm qua, do không thể cạnh tranh về giá và chi phí vận hành.

Ảnh nh họa

Trong khi đó, 95.000 nhà bán hàng mới đã gia nhập thông qua TikTok Shop, nhưng điều này cũng cho thấy tốc độ đào thải rất cao.

Và mới đây, Temu vừa gia nhập và ngay lập tức tạo ra cơn sốt với mô hình bán hàng giá rẻ, cùng chính sách ễn phí giao hàng. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 24/10, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều. Kết phiên, chỉ số MXV-Index giảm không đáng kể 0,06% dừng ở mức 2.182 điểm.

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, giá nhiều mặt hàng đồng loạt giảm mạnh, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Trong đó, giá cà phê Arabica đánh mất gần 3% về mức 5.411 USD/tấn, giá cà phê Robusta giảm hơn 2% về mức 4.337 USD/tấn.

Theo MXV, giá cà phê giảm mạnh chịu áp lực từ diễn biến thời tiết thuận lợi tại Brazil. Lượng mưa gia tăng tại các vùng trồng cà phê chính đã cải thiện đáng kể điều kiện sinh trưởng và phát triển của cây cà phê. Đặc biệt, khu vực Minas Gerais, bang sản xuất cà phê lớn nhất Brazil, đã ghi nhận lượng mưa lên tới 36,8 mm, cao hơn 15% so với mức trung bình của lịch sử. Điều này đem tới kỳ vọng phục hồi năng suất cà phê vào mùa vụ 2025-2026.

Thông tin chứng khoán

Ảnh nh họa - Ảnh: Reuters

 

# Với TTCK Mỹ, lợi suất trái phiếu hạ nhiệt và thông tin KQKD khởi sắc của Tesla (TSLA, +21,9%) đã tạo động lực thúc đẩy hai chỉ số Nasdaq +0,75% và S&P 500 +0,21% có bước hồi phục. Riêng DJIA -0,33% đi xuống phiên thứ 4 liên tiếp.

# Còn ở trong nước, VNIndex đã đánh mất vùng hỗ trợ 1.270 và đảo chiều. Các chỉ báo kỹ thuật quay lại tín hiệu suy yếu ngắn hạn.

# Theo SSI Reseach, đà giảm có thể tiếp diễn về khu vực kỳ vọng cân bằng tiếp theo 1.242 - 1.245.