Ùn tắc giao thông kỳ nghỉ lễ: Nhu cầu vượt xa năng lực hạ tầng, cần phát triển đường sắt tốc độ cao

Liên tiếp từ ngày hôm qua (29/4), người dân tại các thành phố lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội liên tục phản ánh về tình trạng ùn tắc kéo dài tại các tuyến cao tốc, quốc lộ.

Liên quan đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ phía Bắc từ đầu giờ chiều ngày 29/4 đến chiều 30/4, trao đổi với VOVGT, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Điều này đã được các cơ quan chức năng dự báo, có sự chuẩn bị sẵn sàng.

Tuy nhiên do nhu cầu lại vượt quá xa so với năng lực đáp ứng của hạ tầng nên ùn tắc vẫn xảy ra. Ngoài sự chủ động cập nhật tình hình từ phía người dân và các biện pháp chống ùn tắc của các lực lượng chức năng, ông Minh cho rằng, về lâu dài, vẫn cần các giải pháp phát triển hạ tầng, ưu tiên đường sắt tốc độ cao, khối lượng lớn.

"Tại các nước phát triển cũng có dịp nghỉ lễ như chúng ta. Vào thời điểm đó lưu lượng đi lại rất lớn và vẫn ùn tắc.

Tuy nhiên hệ thống đường sắt cao tốc và đường sắt kết nối các đô thị, trung tâm giải trí lớn đảm nhận cơ bản nhu cầu đi lại, phần còn lại mới là ô tô trên đường bộ.

Lúc đó hệ thống giao thông mới có thể đáp ứng tương đối tốt. Còn nếu cứ như hiện nay thì chắc chắn là ùn tắc giao thông sẽ ngày càng diễn biến phức tạp.

Hậu quả để lại, chi phí về kinh tế xã hội môi trường do ùn tắc giao thông sẽ vô cùng lớn", ông Minh nói.

Theo thống kê, từ 18h chiều ngày 29/4 đến 12h ngày 30/4, tổng lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai là 45.000 xe.

Chiều vào từ Hà Nội là 20.000 xe. Trạm IC9 đã phải xả trong 35 phút; Với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, lưu lượng ngày 29/4 là 67.400, hôm nay 30/4 dự kiến là 75.000 xe, gần gấp đôi so với ngày thường; Còn với cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, từ 18h ngày 29/4 đến 12h ngày 30/4, lưu lượng đạt gần 83 nghìn xe, riêng chiều Hà Nội đi Ninh Bình là gần 56,6 nghìn xe, xả trạm 2 lần.