Trải nghiệm giả vờ

Câu chuyện hôm nay sẽ là chủ đề về du lịch, về trào lưu đầu tư homestay nhưng không thực sự mang đến trải nghiệm homestay cho du khách.

Mới đây, một người bạn có tham vấn ý kiến của tôi về việc, anh ấy muốn đến một địa điểm khá nổi tiếng về du lịch và xây dựng một homestay. Tôi hỏi: “Anh quyết định chuyển về đó ở?”. Anh ta trả lời: “Không tôi vẫn ở nhà, còn homestay đó để cho khách du lịch ở!”. Tôi nói: “Nếu anh không ở đó và anh bán dịch vụ homestay như vậy, thì có lẽ anh đã nói dối khách hàng, chào bán những trải nghiệm giả!”.

Homestay được hiểu là home (là nhà, trong đó có gia đình, có những thành viên đang sống trong gia đình đó) và stay (là những người đến ở cùng).

Ở Italia, từ nhiều năm nay, trước khi có Airbnb, trước khi có những dịch vụ, ứng dụng trải nghiệm du lịch cá nhân, người bản địa đã có một mô hình khá phổ biến, cho các gia đình nông thôn làm du lịch, đón khách. Trước hết, họ phải là nông dân, là những chủ điền trang, chủ ngôi nhà ở vùng nông thôn trên đất Ý.

Khách du lịch khi sử dụng dịch vụ này, họ sẽ ở nông thôn, vùng xa thành thị và ở đó họ được trải nghiệm cuộc sống cùng những người nông dân, người chủ điền trang, được học công việc của nhà nông, được trải nghiệm tất cả cuộc sống cùng với những người nông dân hay những người chủ điền trang.

Ảnh nh họa

Homstay là một dịch vụ như vậy. Du khách kỳ vọng họ sẽ có được trải nghiệm với những người ở địa phương, được trải nghiệm cuộc sống của những người hàng ngày sống ở địa phương đó.

Điều đó có những giá trị rất khác với việc ở trong các khách sạn, các khu nghỉ dưỡng.

Nhưng nếu như bạn chỉ xây một cái nhà, rồi bạn bảo đó là homestay đó không phải là một trải nghiệm thật, mà là một trải nghiệm giả vờ.

Du lịch của chúng ta đang có rất nhiều những trải nghiệm giả vờ như vậy. Đã và rồi sẽ tiếp tục có những than vãn từ khách du lịch, cả những người Việt Nam lẫn những người nước ngoài, về chất lượng, về thực tế của các dịch vụ du lịch, mà họ được trải nghiệm khác với kỳ vọng.

Nếu chúng ta muốn làm du lịch được lâu dài, cơ quan chức năng, cũng như những người làm du lịch nên để tâm đến yếu tố rất quan trọng, đó là điều thật sự chúng ta đưa lại cho khách du lịch là gì? Nếu không, chúng ta cũng phải nói rõ với khách du lịch.

Nếu chúng ta muốn khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài quay lại Việt Nam, tiếp tục trải nghiệm ở Việt Nam, và coi Việt Nam là một điểm đến lâu dài, có lẽ chúng phải gìn giữ bằng cách trước hết là: nếu như chúng ta có một dịch vụ đưa đến cho khách du lịch, thì trước hết đó phải là một dịch vụ thật.