PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý vận tải Đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) về nội dung này.
PV: Xin chào ông Ngô Hải Đường, việc tuyên dương các lái xe và nhân viên phục vụ có ý nghĩa như thế nào với hoạt động giao thông công cộng TP.HCM?
Ông Ngô Hải Đường: Hướng đến hoạt động giao thông công cộng hiện đại văn nh thân thiện, ngoài các giải pháp như tối ưu mạng lưới tuyến, cải thiện chất lượng phương tiện thì việc quan trọng nhất là quan tâm, khuyến khích sự tận tâm, tận tuỵ của lái xe cũng như nhân viên phục vụ trên xe buýt. Đây là lực lượng chính trong tiếp xúc hàng ngày với hành khách đảm bảo sự ổn định, hiệu quả, chất lượng của xe buýt.
Để ghi nhận và tri ân sự cống hiến bền bỉ này, Sở Xây dựng cũng đã tổ chức chương trình”tri ân đồng hành - kết nối thông nh” để tôn vinh 30 lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt đến từ các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố.
Đây đều là các cá nhân đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tác phong chuyên nghiệp và phục vụ chuẩn mực trong quá trình công tác. Đây là một trong những giải pháp để thu hút hành khách và nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt thành phố
PV: Bên cạnh những yếu tố tích cực mà các lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt thể hiện trong công tác thì thực tế vẫn còn những hình ảnh chưa thực sự tốt mà người dân, hành khách đã phản ánh qua các kênh thông tin. Sở Xây dựng đã tiếp thu như thế nào và khắc phục ra sao?
Ông Ngô Hải Đường: Mong muốn mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách là mong muốn chung của ngành đối với hoạt động này song trên thực tế thời gian qua vẫn còn nhiều trường hợp xảy ra xuất phát từ cuộc sống, hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng như các áp lực của các lái xe, tiếp viên lẫn từ hành khách.
Chúng tôi đã và đang ghi nhận thông qua báo chí, mạng xã hội để tìm hiểu và chấn chỉnh, đây là việc thường xuyên liên tục hàng ngày. Hiện nay trung tâm quản lý giao thông công cộng có một đội ngũ để kiểm tra, giám sát và phản hồi thông tin với mong muốn ngày càng cải thiện hơn.
Còn việc chấm dứt ngay các hành động chưa đẹp thì khó có thể diễn ra trong thời gian ngắn mà đòi hỏi cả quá trình dài. Cái gì hay thì tiếp thu cái nào dở thì sẽ khắc phục, chấn chỉnh.
PV: Ông có thể cho biết thêm về quá trình xanh hoá đội phương tiện xe buýt trên địa bàn thành phố?
Ông Ngô Hải Đường: Từ năm 2024, Sở GTVT trước đây và nay là Sở Xây dựng đã nhận được chỉ đạo của UBND Thành phố và đã triển khai đề án kiểm soát khí thải trong đó giai đoạn 1 đã tập trung xây dựng các chính sách cho chuyển đổi trong hoạt động xe buýt.
Đến thời điểm hiện nay đã có 31% tổng số phương tiện đang sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường và nhiên liệu sạch, chúng tôi cũng đưa ra lộ trình phấn đấu đến năm 2030, 100% xe buýt trên toàn địa bàn thành phố sẽ phải chuyển sang sử dụng điện và năng lượng xanh.
Với lộ trình đó, chúng tôi cũng đưa ra một số chính sách ưu đãi cho các đơn vị để dần thay thế các phương tiện đang sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng điện và nhiên liệu xanh. Theo chỉ đạo của Thành phố, chúng tôi đang hoàn chỉnh chính sách này trên phạm vi mở rộng của 3 địa phương, dự kiến trong quý 3/2025 sẽ trình HĐND thông qua để làm cơ sở triển khai trên toàn thành phố.
PV: Quá trình chuyển đổi từ phương tiện dùng nhiên liệu hoá thạch sang điện và nhiên liệu xanh đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong khi các đơn vị cũ có phần tâm tư vì bị ảnh hưởng. Ông chia sẻ gì về tình trạng này?
Ông Ngô Hải Đường: Thực tế quá trình triển khai theo chỉ đạo và các quy định hiện hành, việc khai thác các tuyến xe buýt có trợ giá sử dụng ngân sách thành phố bắt buộc phải thực hiện công tác đấu thầu công khai nh bạch trên hệ thống đấu thầu quốc gia.
Việc tham gia đấu thầu đòi hỏi nhiều tiêu chí về chất lượng phục vụ, tài chính, phương tiện và có xem xét yếu tố về giá. Lộ trình thì đến năm 2030 nhưng khi có sự tham gia của nhiều đơn vị với giá tốt hơn, phương tiện xanh hơn thì sẽ rút ngắn được thời gian triển khai.
Việc các đơn vị tham gia đấu thầu là đúng quy định pháp luật, do đó các doanh nghiệp hiện nay bắt buộc phải nâng cao chất lượng, nâng cao phương tiện và sức cạnh tranh để tham gia chứ không thể hoạt động theo phương thức đặt hàng như trước đây. Đây là xu hướng chung của thế giới và đúng quy định pháp luật, các đơn vị thực hiện bắt buộc phải tuân thủ theo.
PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!