TP.HCM được chấp thuận tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách từ 18% lên 21%

Sau nhiều lần đề xuất, mới đây Quốc hội và Chính phủ đã chấp thuận tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho địa phương này. Đây là điều kiện thuận lợi để TP.HCM có thể phục hồi sau đại dịch COVID-19.

TP.HCM sẽ được giữ lại hơn 9500 tỷ trong năm 2022 sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách từ 18% lên 21%

Trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân TPHCM khóa X diễn ra trưa nay, Bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế Hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết vào ngày 6/12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận tăng tỷ lệ điều tiết ngân ngân sách từ 18% lên 21% trong năm 2022.

Theo đó, nguồn vốn địa phương của TP.HCM sẽ tăng từ 23.042 tỷ (trong năm 2021) lên 32.575 tỷ (trong năm 2022).

Điều này là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của TP.HCM trong việc phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh thành phố vừa trải qua đợt bùng phát dịch kéo dài khoảng 5 tháng.

Trước đó tại các cuộc làm việc với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ ra những khó khăn mà địa phương này đang gặp phải như ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh, tình hình thu ngân sách giảm trong khi nhu cầu kinh phí phòng chống dịch và vốn để phục hồi kinh tế xã hội là rất lớn nên thành phố phải sử dụng nguồn dự phòng bố trí trong dự toán cũng như các khoản tích lũy từ nhiều năm trước.

Do đó, TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho địa phương này giai đoạn 2022-2025.

Tiếp đó, tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV đã chấp thuận để TP.HCM được tăng tỷ lệ ngân sách để lại cho địa phương từ 18% lên 21% để có thêm nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng vai trò đầu tàu của nền kinh tế.