TP.HCM: Chống ngập, càng chống càng ngập

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý hạ tầng Kỹ thuật – Sở Xây dựng TP. HCM hiện trên toàn địa bàn có 22 điểm mưa ngập. Tuy nhiên, con số này có là do được báo cáo, thực tế có thể lớn hơn nhiều.

 

Cơ quan chức năng nói gì về việc chống ngập tại Tp.HCM?

Điều đáng nói là rất nhiều dự án, công trình chống ngập lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng thành phố “ngập vẫn hoàn ngập”. Nếu như tuyến Nguyễn Hữu Cảnh được biết đến là “rốn” ngập của thành phố thì tuyến Nguyễn Văn Quá được người dân coi là “rốn” ngập của quận 12.

Cứ hễ mưa là ngập. Mưa lớn ngập nặng, mưa nhỏ ngập nhẹ. Người đi đường khổ một kiểu, các hộ dân khổ kiểu khác. Mất an toàn, hư hỏng tài sản nhưng biết kêu ai, trách nhiệm thuộc về ai hay đều do thời tiết ?

Chị Huỳnh Thị Ngọc Thúy Đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP. HCM  nói “Đâu phải hết mưa là hết ngập đâu, mưa ngưng cả 30’ rồi nhưng càng lúc ngập càng nhiều, ở trên nó đổ về cống còn tràn ngược lại”.

Đại điện lãnh đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng Kỹ thuật, thuộc Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, phần lớn các kênh, rạch thoát nước trên khắp địa bàn thành phố đều bị lấn chiếm, xâm phạm gây tắc hoặc hạn chế dòng chảy, tình trạng này tồn tại đã từ rất lâu, và trách nhiệm thuộc về địa phương là các quận, huyện.

Ông Vũ Văn Điệp Giám Đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng Kỹ thuật – Sở Xây Dựng TP. HCM cho biết “về quản lý đất đai, kênh rạch…do địa phương. Còn đối với chúng tôi thì từ khi chúng tôi quản lý thì ko có xuất hiện điểm lấn chiếm….”

Trong khi đó, một thực tế, đường Nguyễn Văn Quá nằm trong danh sách 22 tuyến bị ngập khi có mưa đã được nâng cấp, nhưng không những không giải quyết được mà còn khiến ngập úng nghiêm trọng hơn.

Ông Cung Quảng Hà Phó trưởng phòng Quản lý Đô thị, Quận 12, TP. HCM nói “công trình nâng cấp đường và hệ thống thoát nước chưa đồng bộ, ệng cống nhỏ hơn lưu lượng nước tính toán từ các khu vực phường Đông Hưng Thuận, Tân Thới Nhất, Trung Mỹ Tây…… đổ về..”

Trong khi các công trình chống ngập có quy mô lớn còn chưa hoàn thành, nhiều quận, huyện cũng đã đề xuất xây dựng hồ điều tiết nước ngầm, tuy nhiên các vấn đề liên quan như: quy mô, hệ thống cống vào, ra của các hồ này lại đang chờ để tính toán cân nhắc.

Đối với người dân, vẫn biết công tác chống ngập không phải một sớm, một chiều nhưng các công tác chống ngập theo kiểu địa bàn tự giải quyết địa bàn, cấp trên chờ địa bàn giải quyết xong rồi mới triển khai. Như vậy bao giờ người dân thành phố mới hết khổ vì ngập nước?