TP.HCM: Các bến xe liên tỉnh chưa đề nghị tăng cường xe buýt dịp Tết

Trước nhu cầu đi lại có phần giảm mạnh so với mọi năm, các doanh nghiệp và bến xe khách liên tỉnh tại TP.HCM chưa có nhu cầu tăng cường xe buýt vào các ngày cao điểm cận Tết.

Lượng hành khách đến mua vé tại Bến xe Miền Đông vẫn chưa nhiều dù đã khá cận Tết

Theo ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng phòng Quản lý vận tải Đường bộ Sở GTVT TP.HCM cho biết dự báo sản lượng hành khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên Đán năm nay qua các bến xe liên tỉnh sẽ giảm mạnh so với các năm trước.

Ước tính, lượng hành khách về quê vào các ngày cao điểm sẽ rơi vào khoảng 60.000 khách/ngày, giảm mạnh so với con số khoảng 130.000 khách/ngày của các năm trước đó chưa có dịch.

Qua nắm tình hình, nhu cầu đi lại của hành khách những ngày gần đây dù có tăng hơn nhưng nhìn chung cũng sẽ thấp hơn nhiều so với mọi năm. Với đường sắt thì sản lượng giảm khoảng 70% còn với đường hàng không thì giảm khoảng 20%.

Lý giải cho tình trạng này, ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng chính tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía Bắc và ền Tây vẫn còn diễn biến phức tạp. Ngoài ra, một số địa phương vẫn còn áp dụng các biện pháp cách ly, kiểm soát dịch cục bộ khiến nhiều người ngại ngần khi quyết định có về quê ăn Tết hay không.

Chia sẻ thêm về công tác phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Nguyên Đán năm nay, ông Đỗ Ngọc Hải khẳng định mục tiêu quan trọng nhất của ngành giao thông là công tác phòng chống dịch Covid-19, thứ 2 là đảm bảo đủ xe cho hành khách về quê. Với dự báo sản lượng như thế thì lượng xe hiện có là đang thừa. Điều đáng nói là tới thời điểm này các bến xe chưa có nhu cầu tăng cường xe buýt.

“Hiện nay, đối với TP.HCM hiện không còn giãn cách trên xe nữa nhưng hành khách khi đến các tỉnh thành khác vẫn phải tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch khi trở về” – ông Đỗ Ngọc Hải khuyến cáo

Đến thời điểm này, vẫn còn 10 tỉnh thành trong tổng số 57 địa phương có tuyến vận tải hành khách liên tỉnh chưa mở lại liên kết với TP.HCM. Mặt khác, ngành chức năng TP.HCM cũng cho biết mới có 22/51 đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh có kê khai tăng giá vé từ 40-60% để bù vào chiều chạy rỗng