TP.HCM: 20.000 du khách đến với Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ

Tối 09/09, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ sẽ được khai mạc sau thời gian bị gián đoạn bởi dịch COVID-19. Đây được xem là Tết biển đối với hàng chục ngàn người dân huyện Cần Giờ và cũng là lễ hội văn hóa đặc sắc của TP.HCM.

Tối 09/09, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ sẽ được khai mạc sau thời gian bị gián đoạn bởi dịch Covid-19

Ông Phan Văn Chấn – Hội phó hội Vạn Thạnh Phước Lạch (Đình Lăng Ông Thủy Tướng), thành viên Ban tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2022 cho biết: “Lễ hội Nghinh Ông là truyền thống của ngư dân Cần Giờ từ Cần Giờ Gia Định vưa đến Cần Giờ TP.HCM hôm nay. Đây là một lễ hội độc đáo, thuần Việt, mỗi chi tiết đều mang tính dân gian từ phần hội đến phần lễ rất độc đáo, tiêu biểu cho tín ngưỡng thờ cúng thủy thần của TPHCM”.

Ông Nguyễn Văn Hồng – Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cung cấp thông tin lễ hội năm nay dự kiến sẽ đón khoảng 20.000 du khách đến tham quan.

Lễ hội năm nay dự kiến sẽ đón khoảng 20.000 du khách đến tham quan
---

Bên cạnh phần Lễ chính là đưa và đón đoàn thuyền Nghinh Ông vào sáng ngày 11/9, các du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động bên lề thú vị khác như Triển lãm hình ảnh, hiện vật; Tuyến đường nghệ thuật, Phiên chợ hàng Việt; trưng bày giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh; Biểu diễn Lân-Sư-Rồng; Thả diều nghệ thuật; Biểu diễn võ nhạc; Hội thi làm lồng đèn; Biểu diễn rối nước, Giao lưu đờn ca tài tử, và các hoạt động thể thao như Giải Marathon Cần Giờ Xanh năm 2022 “GREEN CẦN GIỜ MARATHON 2022”....

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ được bắt đầu từ năm Quý Sửu 1913, gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng cá Ông nhằm cầu nguyện sự bình an khi ra biển và ước mong một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội Nghinh Ông là lễ hội tổng kết một mùa đánh bắt trên biển của ngư dân và chuẩn bị cho một mùa đánh bắt mới với những ước vọng một mùa bội thu. Lễ hội thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn, tạ ơn Thần Nam Hải và Thần Biển của ngư dân huyện Cần Giờ.

Lễ hội được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du Lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ năm 2013 và đến nay, đã được gìn giữ và duy trì gần 110 năm.

Điều đó khẳng định rằng, Lễ hội Nghinh Ông đã được lưu truyền từ lâu đời trong đời sống văn hóa tinh thần và xã hội của ngư dân ven biển huyện Cần Giờ.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ

Bãi biển nơi sẽ diễn ra lễ hội đua cà kheo