Tìm lời giải cho bài toán kết nối phương thức vận tải

VOVGT – Bộ Giao thông Vận tải đang nắm bắt thực trạng để đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện tình hình kết nối giữa các phương thức vận tải...

Ảnh nh họa

Thực trạng kết nối rời rạc, thiếu thông tin

Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức đoàn công tác liên ngành gồm Cục Hàng hải, Cục Đường thuỷ nội địa, Tổng cục Đường bộ và Cục Đường sắt đi kiểm tra thực tế tại các cảng, ga đường sắt. Khảo sát bước đầu cho thấy, dù hạ tầng giao thông còn thiếu thốn nhưng có nhiều sự lãng phí rất lớn về nguồn lực do sự kết nối rời rạc, thiếu thông tin, theo TTXVN.

Cảng biển Hoàng Diệu là cảng hàng hóa tổng hợp loại lớn ở Hải Phòng, có hai nhánh đường sắt chạy vào tận cảng, kho bãi. Tuy nhiên, thống kê năm 2016 cho thấy, lượng hàng hóa hóa vận chuyển qua cảng bằng hình thức đường sắt tại cảng này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ 10%-15% trong tổng lượng hàng 8,2 triệu tấn. Còn lại gần 90% trong số này là vận tải bằng đường bộ.

Về phương thức đường thủy nội địa, đây cũng là cảng thuận tiện cho xà lan, phương tiện thủy nội địa dễ dàng hoạt động nhưng sản lượng hàng hóa qua cảng này cũng chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn.

Theo bà Cao Thị Mai Linh, Phó giám đốc cảng Hoàng Diệu, loại hình vận tải đường sắt có lợi thế giá rẻ nhưng bất cập ở chỗ đường sắt thiếu các hậu cần như các thiết bị bốc xếp hàng hiện đại, giá rẻ nên chủ hàng quay ra sử dụng đường bộ.

Không chỉ cảng Hoàng Diệu, cảng Vật Cách, cách đó khoảng 10 km và cũng là cảng có đường sắt chạy vào tận trong cảng, nhưng lượng hàng vận chuyển bằng đường sắt mới đạt khoảng 15% -16% tổng sản lượng 2,3 triệu tấn năm 2016 vừa qua.

Ông Trần Duy Phúc, Giám đốc cảng Vật Cách cho rằng, một trong những yếu kém của ngành đường sắt là công tác thông tin, quảng bá sản phẩm chưa tốt. “Dù giá cước vận tải đường sắt chỉ bằng một nửa, hoặc thấp hơn đường bộ nhưng nhiều khách không biết đến loại hình này. Ví dụ, có chủ hàng ở Lào Cai chỉ đến khi lãnh đạo cảng trực tiếp giới thiệu, doanh nghiệp mới biết có tuyến tàu hàng từ Hải Phòng đi Lào Cai”, ông Phúc chia sẻ.

Nỗ lực tìm lời giải cho bài toán kết nối

Bộ Giao thông Vận tải đang nỗ lực tìm lời giải cho bài toán kết nối các phương thức vận tải - Ảnh nh họa

Từ nhiều năm nay, Bộ Giao thông Vận tải đã rất nỗ lực tìm lời giải cho bài toán phát triển hài hòa, đồng thời kết nối đồng bộ giữa các phương thức vận tải nhằm tăng năng lực vận tải, đặc biệt là tận dụng các phương thức vận tải giá rẻ có lợi thế như đường biển, đường sông, đường sắt.

Tuy nhiên, thực trạng cho thấy sự phát triển không đồng đều, đường bộ vẫn là loại hình chiếm tỷ trọng cao nhất sau đó mới đến các loại hình vận tải khác.

Để có giải pháp hiệu quả nhất, tăng kết nối vận tải đường sắt, đường thủy với cảng biển, Bộ Giao thông Vận tải đang tìm giải pháp gỡ các điểm nghẽn, kết nối các loại hình vận tải. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải vừa triển khai ký Quy chế phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo kết nối các phương thức vận tải giữa các Đảng ủy Tổng cục Đường bộ, Cục Hàng hải, Cục Đường thủy nội địa và Cục Đường sắt.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam: “Hiện nay, hàng từ các cảng biển vẫn chủ yếu vận chuyển bằng ô tô. Điều này là tác nhân chính gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng. Trong khi đó, đường sắt, đường thủy lại không khai thác hết công suất, gây ra mất cân đối trong vận tải”

Chia sẻ về sự hợp tác liên ngành này, ông Sang cho biết thêm, mục tiêu của đoàn công tác liên ngành là tập trung tìm các giải pháp tối ưu hoá hạ tầng hiện có. Bởi, khả năng đầu tư hạ tầng mới để kết nối giữa các phương thức vận tải là rất khó khăn vì ngân sách eo hẹp.

“Cùng với đó đoàn công tác liên ngành sẽ có những đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách, thủ tục hành chính để tăng cường kết nối, đặc biệt sẽ đưa ra những biện pháp cụ thể hình thành những tuyến kết nối mẫu, từ đó nhân rộng, để mục tiêu cuối cùng là khai thác hiệu quả cơ sở hiện hữu, giảm giá thành vận tải”, ông Sang cho hay.