Thủ tướng lập tổ công tác giám sát tiến độ sân bay Long Thành

Ngày 18/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định thành lập Tổ công tác do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm tổ trưởng để đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Các Tổ phó là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng (Tổ phó thường trực) và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh.

Thủ tướng lập tổ công tác nhằm đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành

Nhiệm vụ của Tổ công tác là tổ chức phối hợp liên ngành, giúp Thủ tướng chỉ đạo, đôn đốc, kiểm điểm các bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành, xử lý khó khăn vướng mắc, tháo gỡ cơ chế kịp thời, đảm bảo tiến độ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tổ sẽ thường xuyên theo dõi việc triển khai dự án, hỗ trợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị khác thực hiện dự án.

Hằng tháng, Tổ công tác có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, giải quyết hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong chính sách để triển khai đầu tư, quản lý, khai thác Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do các đơn vị đề xuất trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan thường trực Tổ công tác, sử dụng bộ máy hiện có để tổ chức thực hiện nhiệm vụ được Tổ công tác giao.

Tổ công tác được lập trong bối cảnh Dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ. Đầu tháng 3 vừa qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xin kéo dài thời gian thực hiện gói thầu nhà ga hành khách thêm 6 tháng để tìm nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm. Vì vậy, sân bay Long Thành không thể hoàn thành năm 2025 như dự kiến.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng đầu tư khái toán 336.630 tỉ đồng, chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm.

Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.