Thủ Đức: Đinh tặc "lộng hành" trở lại trên QL 1

Gần đây, nhiều thính giả phản ánh với VOV Giao thông về việc trên tuyến QL 1 đặc biệt là đoạn qua khu vực ngã tư Linh Xuân, phường Linh Xuân, TP Thủ Đức (TP.HCM) xuất hiện tình trạng “đinh tặc” lộng hành trở lại.

Nút giao thông cầu vượt Linh Xuân (phường Linh Xuân, TP Thủ Đức) là một trong những nút giao quan trọng ở phía đông TP.HCM. Nơi đây là điểm giao của nhiều trục đường lớn Phạm Văn Đồng, QL 1 và QL 1K kết nối trung tâm TP.HCM và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, chính vì vậy lượng phương tiện di chuyển qua đây là rất lớn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ khoảng tháng 2/2023 đến nay, dọc tuyến QL 1, đặc biệt đoạn qua khu vực cầu vượt Linh Xuân lại tái diễn tình trạng “đinh tặc” lộng hành gây nguy hiểm cho người dân khi điều khiển xe lưu thông qua đây.

Ghi nhận của phóng viên có hàng trăm mảnh đinh, vật sắt nhọn, mảnh sắt dẹp hình thoi nằm trên mặt đường dọc từ hướng cầu vượt Song Thần về cầu vượt Linh Xuân và ngược lại. Tuy nhiên rất khó để phát hiện những mảnh đinh này khi chạy xe.

Anh Hằng (hành nghề xe ôm công nghệ trên QL 1) cho biết nút giao thông này xe máy chạy chung với nhiều xe lớn khác nên lỡ mà cán đinh là rất dễ dẫn đến tai nạn: 

“Giả sử như người đang chạy tốc độ nhanh mà lỡ cán đinh cái là người ta sẽ không kiểm soát được tốc độ, xe máy sẽ loạng choạng sẽ bị té và gây thương tích”.

Là một nạn nhân của “đinh tặc” khi lưu thông trên QL 1, anh Hướng (ngụ tại phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức) bức xúc cho biết hành vi rãi đinh của các đối tượng này là không thể chấp nhận được vì không chỉ gây thiệt hại về xe cộ tiền bạc mà nó rất có thể tước đi mạng sống của 1 con người:

“Khi tôi lưu thông trên QL 1 thì xe máy của tôi đã 2 lần bị dẫm phải đinh. Về cái tình trạng đó thì tôi thấy cực kỳ nguy hiểm, may là tôi chạy với tốc độ chậm chứ mà tôi chạy với tốc độ cao thì không biết rồi sẽ như thế nào”.

Tình trạng “đinh tặc” lộng hành đã kéo dài gây ra không ít các vụ tai nạn, chính vì vậy nhiều người dân sinh sống gần khu vực cầu vượt ngã tư Linh Xuân đã phải lấy sơn đen xịt lên các vách thành cầu vượt dòng chữ “Đoạn đường có đinh bà con chú ý chạy chậm” để cảnh báo cho người đi đường.

Là một người dân sinh sống ngay gần khu vực cầu vượt ngã tư Linh Xuân , ông Thanh Sơn bức xúc cho rằng nơi đây chủ yếu là công nhân, người lao động nghèo đi qua lại rất đông, mà còn bị cán đinh nữa thì sẽ rất tội:

“Mấy người nghèo đi ngang, người lao động đi ngang họ lủng bánh xe mà ngày họ kiếm được có mấy trăm mà thay bánh xe hết 100 nghìn rồi, cuộc sống của họ còn nhà trọ, nhà thuê nữa sao”.

Với hành vi cố ý rãi đinh trên đường gây nguy hiểm, dẫn đến tai nạn nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của người dân thì các đối tượng sẽ bị xử lý như thế nào? Chúng tôi đã được luật sư Diệp Năng Bình – Văn phòng luật sư Tinh thông luật thuộc Đoàn luật sư TP.HCM cho biết:

“Vấn nạn đinh tặc thường gây ra những bức xúc vì họ vừa bị mất tiền, mất của lại còn bị xâm phạm đến tính mạng. Những hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm như là ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác trên đường bộ; chăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông.

Trong trường hợp dẫn đến tai nạn nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của người thì chế tài xử phạt tương xứng với mức độ mà hành vi gây ra, các "đinh tặc" sẽ phải chịu hình phạt có thể lên đến 10 năm tù giam”.

Có thể thấy với hành vi rải đinh gây nguy hiểm cho người đi đường các đối tượng có thể đối mặt với mức phạt nặng hoặc có thể phải xử lý hình sự với mức án tù. Chính vì vậy các đơn vị chức năng cũng cần sớm vào cuộc điều tra đưa những đối tượng này ra trước pháp luật nhằm chấm dứt sớm nạn rãi đinh, trả lại sự an toàn cho người dân lưu thông trên đường.