Thủ Đức: Con đường "ám ảnh" khi cứ mưa là ngập

Hơn 2 năm nay, người dân sinh sống tại khu vực đường Linh Đông - Lý Tế Xuyên (TP Thủ Đức, TP.HCM) thường xuyên đối mặt với tình trạng nước ngập sâu có khi lên đến hơn 1 mét, nước cuồn cuộn như thác lũ chực chờ cuốn trôi mọi thứ trên đường kể cả các phương tiện lưu thông.

Lượng nước cực lớn từ cống thoát nước và ở đường Linh Đông chảy vào mỗi khi mưa đến khiến con đường như dòng thác, nước tràn vào bên trong các con hẻm và làm ngập nhiều nhà dân. Nhiều người đi xe máy khi đến đây rất khó để điều khiển, thậm chí bị ngã vì dòng nước xiết. Người dân mong các cơ quan chức năng sớm có những biện pháp khắc phục tình trạng này.

Hiện con đường Lý Tế Xuyên thuộc địa phận phường Linh Đông, TP Thủ Đức đã trở thành điểm ngập vô cùng ám ảnh đối với người đi đường và cả những bà con đang sinh sống tại đây mỗi khi mùa mưa về.

Được biết, tuyến đường Lý Tế Xuyên dài chỉ gần 1km kết nối đường Bình Phú và Linh Đông tuy nhiên chỉ cần 1 cơn mưa ập xuống kéo dài hơn 30 phút thì tuyến đường này nhanh chóng rơi vào tình trạng ngập cục bộ.

Hơn 200m đường Lý Tế Xuyên thường xuyên ngập nặng khi mưa lớn ập xuống

Dù đoạn ngập trên tuyến đường này dài khoảng tầm 200m nhưng do nơi đây có địa hình dốc nên khi mưa lớn nước từ cống đổ ra đường tạo thành dòng chảy xiết, nhiều thời điểm mực nước có thể dâng cao gần 1m.

“Thấy ngập nhiều lắm, xe đi không được, bây giờ mới thấy bị nhiều chứ hồi trước cũng không đến nổi”.

“Trời ơi mưa là ngập xe ngã tới ngã lui mấy chú ở đây phải là ra đỡ đẩy, 2-3 người ddẩy 1 chiếc xe honda mà còn qua không nổi, mà 2 tháng nay là liên tục. Cơn mưa nào mà nó lớn là xe honda chạy qua không được, chiếc nào mà chạy qua là ngã hết. Ảnh hưởng là chắc rồi, 2-3 tháng nay đâu có làm ăn gì được”.

“Nặng hơn nhiều các năm,tại vì cái suối nó ngày càng hẹp lại nên nước nó tràn lên luôn, nó cuộn cuộn vầy nè nên tôi rất là sợ, xe này mà nó lên lút bánh nè. Mỗi lần vậy là tôi cứ ngồi trong nhà mô phật mô phật đừng mưa lớn nữa ông ơi mưa lớn hồi là sập nhà. Còn nhỏ nhỏ như vầy đi là phải có dân quân dẫn chứ không là trôi luôn, cháu tôi đi học về là tôi phải cho đứng tuốt ở trên phường á rồi cha mẹ, ông bà lên cõng về”.

Trên tuyến đường này lại có nhiều trường học nên mỗi khi trời mưa đúng lúc tan trường khiến các học sinh phải bì bõm lội nưới để về nhà

Trong khi đó, theo người dân sinh sống ngay tại điểm giao giữa đường Lý Tế Xuyên và đường Linh Đông cho biết dù ngay vị trí này có đoạn cống thoát nước tuy nhiên khi cơn mưa ập đến thì nước lại chảy ngược từ cống ra đường cuồn cuộn như thác. 

Thậm chí có những hôm mưa quá lớn, các phương tiện chạy đến đây đều phải dừng lại ở 2 bên đường vì ngán ngại trước dòng chảy cuồn cuộn từ chiếc cống ra đường dẫn đến giao thông ùn tắc.

Cùng bị ngập như nhau nhưng do đường Lý Tế Xuyên thấp hơn nên tuyến đường này phải đón nhận 1 lượng nước cực lớn từ cống thoát nước và cả từ đường Linh Đông đổ dồn vào khiến con đường này không khác gì 1 dòng thác dữ chực chờ cuốn trôi mọi thứ. Nhiều người đi xe máy không may đã từng bị dòng nước xiết cuốn ngã.

Nước chảy ngược từ cống lên đường trở lại cuốn xiết khiến các phương tiện di chuyển hết sức khó khăn

Trong khi đó, các con hẻm nằm 2 bên đường Lý Tế Xuyên cũng không thoát được “kiếp nạn” khi nước nhanh chóng chảy tràn vào trong làm ngập hàng loạt nhà dân khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân gián đoạn.

Người dân cho biết, để đối phó với tình hình ngập sâu, gây nguy hiểm cho người dân, thời gian qua UBND phường Linh Đông (TP Thủ Đức) đã điều động dân quân cùng các đơn vị liên quan đến trực chiến ngay tại khu vực điểm ngập Lý Tế Xuyên đễ kịp thời hỗ trợ người dân nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Trước sức nước lớn khiến nhiều người đi xe máy té ngã, 1 số người dân sinh sống bên đường phải chạy ra tiếp ứng

Mới đây tại cuộc họp báo kinh tế và xã hội TP.HCM, ông Đỗ Tấn Long - giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng lý giải cho việc nhiều tuyến đường bị ngập nặng sau những trận mưa lớn vừa qua, không chỉ đường Lý Tế Xuyên – Linh Đông (TP Thủ Đức) mà còn nhiều tuyến đường khác trên địa bàn TP.HCM.

“Hiện nay nếu mà hệ thống thoát nước được đầu tư từ giai đoạn 2015 trở về trước thì khả năng chịu của hệ thống cống là khoảng 85mm mà mưa phải kéo dài trong vòng 3 giờ, đó là hệ thống cống cấp 1 còn hệ thống cống cấp 2, cấp 3, cấp 4 thì nó chỉ chịu được 75mm trong vòng vài ba giờ.

Theo tính toán của các nhà khoa học thì cái tần suất cống 85mm trong 3 giờ thì là hiệu suất 5 năm tức là 5 năm mới xuất hiện 1 trận mưa như thế mà những trận mưa vượt hơn thế thì chắc chắn 1 số tuyến đường sẽ ngập. Vừa qua TP.HCM đã cho thành lập 1 trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật trực thuộc TP Thủ Đức để quản lý hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn cũng như theo dõi, xử lý”, ông Đỗ Tấn Long cho biết.

Các con hẻm dọc 2 bên đường Lý Tế Xuyên cũng không thoát được "kiếp nạn" nước tràn vào hàng loạt nhà dân khiến đời sống đảo lộn

Tình trạng ngập ngày càng nặng tại đường Lý Tế Xuyên và Linh Đông chỉ là 1 phần trong vấn nạng cứ mưa là ngập đã ngày càng trở nên quen thuộc đối với người dân TP Thủ Đức và thậm chí là toàn TP.HCM. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có những giải pháp cấp bách để cải thiện hệ thống thoát nước, giảm thiểu nguy hiểm và rủi ro cho người dân trong những mùa mưa bão sắp tới.