Thị trường ô tô tháng 11 có dấu hiệu lao dốc

Theo số liệu thông kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11/2022 toàn thị trường tiêu thụ 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng trước và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số trên, có 29.750 xe du lịch (tăng 5% so với tháng trước). Tría ngược với chiều tăng của xe du lịch, xe thương mại và chuyên dụng tiêu thụ 6.455 và 166 xe (giảm lần lượt 19% và 49% so với tháng 10).

Con số này thể hiện rõ sự sụt giảm về hoạt động của khối khách hàng doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh, vận tải.

Doanh số thị trường ôtô Việt từ đầu năm đến nay chia theo chủng loại xe (Biểu đồ theo số liệu của VAMA)

Cũng theo VAMA, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.813 xe (giảm 6% so với tháng 10/2022), doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe (tăng 6% so với tháng trước đó). Song, nếu tính chung cả 11 tháng thì doanh số bán ô tô vẫn khởi sắc.

Cụ thể, lũy kế 11 tháng năm 2022 các thành viên VAMA bán được 327.760 xe (tăng 43% so với năm 2021). Cũng trong tháng 11, Tập đoàn Thành Công (TC Motor) với thương hiệu ô tô Hyundai ghi nhận tiêu thụ 7.543 xe, giảm 631 xe so với tháng liền trước; cộng dồn 11 tháng là 72.037 xe.

Trong khi, hãng xe VinFast sau 2 tháng không công bố doanh số bán hàng, đến nay đã bàn giao cho khách hàng 182 xe VFe34 và 412 xe VF8 trong tháng 11. Thời gian tới, hãng dự kiến sẽ bàn giao thêm xe cho khách khi chuỗi cung ứng đã ổn định và việc sản xuất không còn bị gián đoạn.

Gộp chung cả con số từ TC Motor và VinFast, toàn thị trường tiêu thụ tới 405.603 xe các loại sau 11 tháng năm 2022. Dẫu vậy, con số này vẫn chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam, bởi các thương hiệu lớn như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo... không tiết lộ thông tin.

Cũng trong bảng xếp hạng theo thương hiệu, Toyota và Hyundai vẫn tiếp tục giữ nguyên vị trí số 1 và 2 thị trường với doanh số lần lượt đạt 8.678 chiếc và 7.543 chiếc. Còn lại các vị trí thuộc về: KIA (5.090 chiếc), FORD (4.506 chiếc), Mazda (3.492 chiếc), Mitsubishi (3.441 chiếc)...

Theo các chuyên gia trong ngành, trong Quý IV/2022, thị trường ô tô đang chững lại do nhiều yếu tố tác động; trong đó đáng chú ý là vấn đề lãi suất huy động điều chỉnh tăng. Khách hàng mua ô tô đang phải chi trả khoản lãi vay ngân hàng từ 12 - 15% thậm chí cao hơn, buộc khách phải tính toán lại dù nhu cầu mua xe đang rất cao.

Tháng tới đây, dự báo lượng tiêu thụ của thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ do tình trạng khó khăn nêu trên vẫn chưa cải thiện. Do đó, để kích cầu tiêu dùng, các hãng hiện đang triển khai nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hàng loạt mẫu xe để gia tăng doanh số khi chỉ chưa đầy một tháng nữa là đến thời hạn chốt sổ năm 2022.