Chính phủ ngày 25/4 ban hành Nghị định cho phép thí điểm thưởng hợp đồng các nhà thầu rút ngắn tiến độ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng khi thực hiện gói xây lắp của 15 dự án giao thông trọng điểm.
Cụ thể là các dự án: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1; cầu Đại Ngãi, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1; cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình - Nam Định; cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; tuyến đường quốc lộ 12C; tuyến kết nối quốc lộ 1A giao đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; đường gom vào cầu Rạch Miễu 2; công trình hạ tầng thiết yếu tại Ninh Thuận...
Về nguyên tắc, các nhà thầu muốn được thưởng thì công trình, hạng mục thực hiện phải đúng hợp đồng về số lượng, khối lượng, chất lượng; đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; được nghiệm thu, bàn giao theo quy định.
Các đơn vị thưởng hợp đồng được yêu cầu công khai, nh bạch, công bằng; quy định rõ trong hồ sơ mời thầu, thể hiện trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu.
Cơ chế thưởng được áp dụng cho từng gói thầu cụ thể. Số tiền thưởng không vượt nguồn tiền thưởng quy định. Việc thưởng hợp đồng chỉ áp dụng đối với nhà thầu tuân thủ pháp luật trong thực hiện gói thầu và có nguồn tiền thưởng thực tế.
Không áp dụng thưởng đối với các trường hợp xác định giá gói thầu, lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và ký kết hợp đồng không theo quy định pháp luật về xây dựng nhằm trục lợi tiền thưởng. Tiền thưởng hợp đồng được sử dụng từ số tiền dư sau đấu thầu (bao gồm cả chỉ định thầu).
Nghị định cũng quy định việc thu hồi tiền thưởng thực hiện trong trường hợp phát sinh các sai lệch do cách tính tiền thưởng hoặc vi phạm các nguyên tắc thưởng theo kết luận thanh tra, kiểm tra.
Trước đó, dự thảo nghị định được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng từ năm 2022 với mục đích khuyến khích các nhà thầu trong bối cảnh nhiều dự án giao thông chậm tiến độ.