Thanh tra dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Thanh tra Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định về việc thanh tra dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.

Ảnh nh hoạ

Cụ thể, Đoàn thanh tra gồm 8 thành viên có nhiệm vụ thanh tra các án thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên do Công ty Cổ phần Tasco, Công ty Cổ phần VETC (chủ đầu tư), Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (doanh nghiệp dự án).

Tại dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra các án thu phí ETC do Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin, Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (nhà đầu tư), Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (doanh nghiệp dự án).

Cũng theo Bộ GTVT, dự án thu phí ETC được chia làm 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn đầu do Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng VETC thực hiện. Và giai đoạn kế tiếp do Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam thực hiện.

Theo số liệu mới nhất của Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước đang có 155 trạm thu phí ETC với 893 làn thu phí. Hiện 4,97 triệu ô tô (chiếm 96%) đã được dán thẻ và có tài khoản thu phí không dừng.

Thế nhưng thời gian qua, một số trạm BOT triển khai thu phí không dừng vẫn gặp trục trặc do lỗi hệ thống. Đơn cử như hồi đầu tháng 4.2023, 2 trạm thu phí không dừng Bến Thủy và Bến Thủy 2 (Nghệ An) bị mất kết nối khiến hệ thống không thể tự động trừ tiền khi xe qua trạm.

Nhân viên trạm này phải nhập biển số xe thủ công và mở barrie cho xe qua, đồng thời trừ tiền trên hệ thống. Việc các xe dừng chờ nhập biển số gây ùn tắc tại trạm và tiềm ẩn nguy cơ thất thoát doanh thu của nhà đầu tư BOT.