Tháng 6/2019, 750 tài xế bị tước GPLX vì chở quá tải trọng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT; UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 6 năm 2019 (từ ngày 21/5-20/6/2019).

Theo đó, trong tháng 6/2019, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 18.812 xe, trong đó có 2.167 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 11,5%), tước 750 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 24,24 tỷ đồng.

Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam kiểm tra các phương tiện giao thông. Ảnh: Lưu Thanh Tuấn - TTXVN

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 6, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải và tái diễn tình trạng xe chở quá tải lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường...

Điển hình là tình trạng xe tải chở VLXD quá tải lưu thông trên QL21B, đoạn qua xã Tân Sơn; xe chở than quá tải lưu thông trên QL21 đoạn qua xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng) và đoạn QL1 từ TP. Phủ Lý (Hà Nam) đi Kiện Khê; Xe tải tự đổ, xe ben chở đất quá tải từ các mỏ đất xã Phú Sơn, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Ba Vì (Hà Nội); Xe container chở gỗ quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường từ TX. Cửa Lò về TP. Vinh (Nghệ An). Tình trạng xe chở đất, đá cũng diễn biến phức tạp trên các tuyến đường các tỉnh: Bình Định, Lâm Đồng, Đồng Nai.

Bên cạnh đó, tình trạng xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng phổ biến ở các tuyến đường từ các mỏ đá trong khu vực lưu thông trên đường Hồ Chí Minh và QL21, huyện Lương Sơn (Hòa Bình); Từ mỏ đất xã Điềm Thụy, lưu thông trên các tuyến đường ở huyện Phú Bình (Thái Nguyên); Xe tải cơi nới thành thùng chở đất quá tải cho các dự án lưu thông trên các tuyến đường huyện Vân Đồn (Quảng Ninh); Xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất, cát, xi măng lưu thông trên QL.4G đoạn qua TP. Sơn La (huyện Mai Sơn, Sông Mã, tỉnh Sơn La),....

Để ngăn chặn tình trạng trên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải. Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...

Trong tháng 7/2019 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các địa phương, nhất là 12 tỉnh nêu trên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh.