Mặc dù các trường hợp vi phạm này liên tục bị lực lượng chức năng xử lý, thế nhưng dường như ngó lơ các khuyến cáo, bỏ qua các quy định về ATGT, hàng ngày nhiều người vẫn vô tư đi xe máy trên tuyến đường này, giữa những làn xe ô tô lao vun vút.
PV VOV Giao thoong đã có mặt tại đường Đại La, lối dẫn xuống của đường vành đai 2 trên cao vào 7h30 sáng. Vào các khung giờ cao điểm, không khó để bắt gặp các xe máy len lỏi giữa 2 hàng ô tô trên tuyến đường này.
Thông thường, vào giờ cao điểm buổi sáng, theo hướng từ lối lên ngã tư Trường Chinh - Giải Phóng đi về Ngã Tư Sở, phần đường phía dưới đông, nên nhiều xe máy bất chấp nguy hiểm để đi lên đường trên cao.
Để rồi đến khi bi lực lượng chức năng xử phạt thì họ đưa ra vô vàn lý do: người này thì nói làm công nhân để xin bỏ qua vi phạm, người khác thì nói là viên chức nên cần đi làm sớm, thấy xe trước đi vào nên đi theo, cũng có người vi phạm thản nhiên nói rằng: Biết là nguy hiểm, nhưng vẫn đi vào đường vành đai 2 để cho nhanh, vì thà vi phạm giao thông, còn hơn là muộn giờ làm…
“Bởi vì do công việc của mình, mình cũng đi muộn rồi mà đường tắc quá, nếu mà đi bên dưới sẽ muộn công việc. Mình cũng biết là mình sai, mình biết là nguy hiểm cho nên khi đi lên trên đấy mình không đánh võng, mình đã biết ý là mình đi trên đường vành đai 2 là mình sai nhưng do đường tắc quá, chắc phải tầm gần trưa mình mới đến được chỗ làm.
Tất nhiên là an toàn giao thông sẽ hơn, biết thế nên mình đi không ẩu. Đi trên đấy mình không đánh võng gì, các phương tiện ô tô người ta cũng biết khi mình đã phải đi lên đây rồi là mình đang vội, cho nên là nhiều lúc các phương tiện ô tô người ta nhường mình, nhưng chắc lần sau mình không dám đi như này nữa”.
Tuyến đường vành đai 2 trên cao dài khoảng 5km, nối từ đầu đường Trường Chinh đến chân cầu Vĩnh Tuy, có 8 nhánh lên xuống tại đoạn giao với cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, trên phố Đại La và phố Trường Chinh cùng lối lên xuống ở Ngã Tư Sở… Đây là tuyến đường trong đô thị, phương tiện ôtô được phép lưu thông với tốc độ 80km/h. Do đó, các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ bị cấm lưu thông trên tuyến đường này…
Thế nhưng, bất chấp lệnh cấm, bất chấp nguy hiểm, mỗi ngày, hàng chục phương tiện xe máy vẫn vô tư lưu thông trên tuyến đường này. Trong đó, đa số trường hợp vi phạm đưa ra lý do là sợ đi học muộn, đi làm muộn khi phải vượt qua đoạn đường ùn ứ kéo dài tại Ngã Tư Sở - Trường Chinh.
Anh Tường Duy Anh (trú tại Long Biên) cho biết: "Em đi từ bên Long Biên sang, tại 8 giờ vào làm, em vội quá, em làm ngay đầu ngõ 109 bên này. Em biết đường đấy không được đi như vội quá, sợ muộn, chấm công không kịp”.
Một trường hợp vi phạm giao thông đặc biệt khác là ông Đỗ Tiến Dũng (Trú tại Gia Lâm) chia sẻ, do không biết nên đã đi nhầm vào đường vành đai 2 trên cao. Khi đi được vài trăm mét mới nhận ra đây là đường chỉ dành cho ô tô, ông Dũng đành ngậm ngùi dắt bộ xe máy từ cầu Vĩnh Tuy đến đường Đại La.
Ông Dũng chia sẻ: “Đi lên đây không thuộc đường lắm, tôi mới hỏi một bác ở đầu cầu Vĩnh Tuy thì bác đấy bảo cứ đi thẳng đường này, là xuống được ngã 4 của Bạch Mai. Tôi đi được 1 lúc thì nhìn thấy đường giao thông có vẻ là không dành cho xe máy nên nhảy xuống dắt bộ từ đầu cầu Vĩnh Tuy.
Bây giờ là lần đầu tiên tôi đi lên đây, chứ nếu mà đi liên tục thì mình đã biết được, mình đã để ý, chứ hôm nay đi cứ vội vội vàng vàng, người ta chỉ đường thế, chứ biết thì đã không đi lên đây”.
Ghi nhận trong sáng ngày 5/8, chỉ trong chưa đầy 2 giờ đồng hồ, tổ công tác của đội CSGT đường bộ số 4, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã xử lý 10 trường hợp xe máy đi vào đường vành đai 2 trên cao.
Trong đó, nhiều trường hợp khi thấy bóng dáng của lực lượng CSGT đã quay đầu bỏ chạy và phải đi ngược chiều nhiều km.
Hay nguy hiểm hơn, nhiều thanh thiếu niên đầu trần, kẹp 2, kẹp 3 đi với vận tốc cao, lạng lách, đánh võng, sẵn sàng lao thẳng xe vào các chiến sĩ CSGT để tránh bị xử lý. Được biết, từ ngày 1/6 đến nay, Đội CSGT đường bộ số 4 đã xử lý 52 trường hợp xe máy đi vào đường vành đai 2 trên cao, phạt hơn 30 triệu đồng.
Trung tá Từ Ngọc Minh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 4 cho biết: “Hành vi xe mô tô, xe gắn máy vi phạm đi vào đường vành đai 2 trên cao là hành vi rất nguy hiểm, đối với người tham gia giao thông và đối với người điều khiển phương tiện trên đường vành đai 2 trên cao. Những hành vi vi phạm phản ánh được ý thức của người tham gia giao thông, chưa chấp hành một cách đầy đủ, trừ một số trường hợp người ta không biết người ta đi vào, những trường hợp đấy rất ít.
Còn đối với những trường hợp khi người ta phát hiện lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe xử lý, cố tình tăng ga bỏ chạy cần có hình thức răn đe mạnh hơn. Đối với những hành vi như vậy, sau này có thể xử lý phạt nguội thông qua biển số xe định danh, thông báo về địa phương, nơi cư trú để tiến hành có những bước tiếp theo để xử lý”.
Theo Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội, các đơn vị đã bố đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt, tập trung vào những hành vi người điều khiển phương tiện xe mô tô tham gia giao thông đi vào đường cấm, khu vực cấm.
Thời gian tới, ngoài đề xuất lắp camera phạt nguội, Phòng CSGT Hà Nội cũng đề xuất có thêm biện pháp hướng dẫn phân luồng, xử lý vi phạm ngay từ điểm đầu lên xuống đường Vành đai và ở nút giao Giải Phóng - Trường Chinh, Ngã Tư Sở - Trường Chinh.
Đồng thời, các đơn vị phụ trách tuyến vẫn tổ chức ứng trực xử lý nghiêm vi phạm. Việc xử lý tiến hành công khai, nh bạch và tổ chức tuyên truyền để tạo hiệu quả lan tỏa nâng cao ý thức người tham gia giao thông.