Tên của con đường

Có lẽ khoảng vài ba năm tới, chúng ta sẽ có một con đường cao tốc xuyên suốt đất nước từ Nam vào Bắc. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta gọi đó là đường cao tốc Bắc Nam, cao tốc phía Đông. Nhưng con đường này trên thực tế hiện nay đang không có tên.

Với các con đường cao tốc khác, ví dụ như từ Hà Nội, có cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Giang - Lạng Sơn, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Cao Bồ. Vào phía Nam, thì có các tuyến  La Sơn - Túy Loan, hay cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Chúng ta có lẽ đã quên mất một thực tế, đấy là những con đường trên cùng một tuyến cao tốc, nằm trong kế hoạch xây dựng của cả nước. Và khi đặt tên, thì chúng ta lại đặt theo thành từng đoạn, từng hợp đồng BOT, hợp đồng xây dựng.

Mặc dù nó có vẻ như là chi tiết nhỏ, nhưng sẽ làm cho rất nhiều người không đầy đủ, hoặc hiểu nhầm về từng đoạn.

Có lẽ, đã đến lúc cơ quan quản lý nhà nước cũng nên có một tên gọi thống nhất và chính xác cho những con đường cao tốc Bắc-Nam, cũng như những con đường khác.

Ảnh nh hoạ

Một trong những cách tiếp cận chúng ta nên kế thừa từ quốc gia mình cũng như kế thừa từ thực tiễn của rất nhiều quốc gia khác, đó là cách gọi tên, đặt tên các con đường bằng số. Ví dụ nếu có nhiều con đường trong cùng một tuyến, thì chúng ta đặt theo từng đoạn là: Quốc lộ 1A, 1B, 1C; hay đường 32A, 32B, 32C; hoặc đường 14A, 14B.

Thứ nhất, điều đó sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho việc nhận biết và chỉ dẫn. Tôi nghĩ, gọi tên hay đánh số các con đường nên được bắt đầu từ lúc làm dự án. Và gọi các hợp đồng, hay là các đoạn như vậy, nó chỉ có ý nghĩa đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Còn đối với người đi đường và đối với người sử dụng, thì một con đường từ Bắc vào Nam liên tục chỉ nên có một tên thôi, chứ không thể có thêm nhiều tên.

Tất nhiên, trên đó nó sẽ còn có nhiều thứ phát sinh khi chúng ta đặt tên theo hệ thống như vậy. Ví dụ ở các lối ra, cũng cần phải đánh số và đánh số theo thứ tự nhất định, chẳng hạn từ Bắc vào Nam chúng ta sẽ có Lối ra (Exit) 1-2-3-4… thậm chí cho đến Exit 100.

Đánh số các lối ra exit như vậy sẽ dễ dàng hơn cho việc chỉ dẫn cũng như nhận biết của mọi người khi đi trên đường.

Như vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cần có một nguyên tắc, trước hết là ấn định tên gọi bằng số cho các con đường mới. Chắc là cũng nên làm nhân sự kiện sắp tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thành 2 đơn vị là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Và với sự ra đời của Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam thì một trong những việc đầu tiên nên làm là đặt tên và đánh số cho đường cao tốc, chứ không phải gọi tên nó bằng các dự án lúc phê duyệt./.