Tăng phí BOT sẽ không có lợi cho nền kinh tế

Chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Đức Độ cho rằng, Covid-19 tác động đến nền kinh tế thì có rất nhiều đối tượng ảnh hưởng, nếu tăng phí BOT lên cao, các doanh nghiệp vận tải sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên...

Phí BOT càng cao, doanh nghiệp vận tải càng chịu ảnh hưởng

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án thu phí: 

Phương án 1 cho phép tăng phí theo hợp đồng dự án.

Phương án 2 giữ nguyên mức phí, chỉ tăng theo lộ trình, song nhà nước phải bố trí khoảng 5.000 tỉ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá.

Nói về đề xuất này, Chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Đức Độ - Phó viện trưởng Viện Kinh tế tài chính (Học viện Tài chính) cho rằng, có thể tính đến phương án hài hòa giữa hai đề xuất của tăng phí của Bộ GTVT:

"Covid-19 tác động đến nền kinh tế thì có rất nhiều đối tượng ảnh hưởng, nếu tăng phí BOT lên cao, các doanh nghiệp vận tải sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên. Còn chính các doanh nghiệp BOT, trong thời buổi khó khăn này họ cũng cần hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp BOT cũng không thể tăng giá hoặc dùng ngân sách để bù đắp lại tất cả thiệt hại của mình, phương án này là rất khó. Theo tôi, phương án có thể triển khai đó là nhà nước sẽ hỗ trợ 1 phần cho các doanh nghiệp BOT còn việc tăng phí BOT có thể xem xét, nhưng nếu tăng ngay bây giờ sẽ không có lợi cho nền kinh tế".

Đồng tình với quan điểm của các chuyên gia kinh tế, đại diện Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, Bộ GTVT nên chọn thời điểm phù hợp hơn khi kinh tế trở lại gần như bình thường, hoạt động vận tải ổn định, thì mới xem xét tăng phí BOT.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại cổ phần có giải pháp hỗ trợ, tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng thời, giảm lãi vay phát sinh trong thời gian có dịch Covid-19.

Ngoài ra, giao cho Bộ GTVT tính toán kinh phí nhà nước cần thiết để hỗ trợ các dự án có doanh thu thực tế giảm 50% so với phương án tài chính của hợp đồng BOT đã ký và các dự án chưa được thu phí. Trường hợp cần thiết, đề xuất nhà nước trưng mua lại toàn bộ dự án.