Đây cũng là tình trạng lặp đi lặp lại trong nhiều năm trở lại đây gây tổn thương di sản, làm suy giảm giá trị trải nghiệm, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và đe dọa đến hình ảnh, thương hiệu du lịch của điểm đến.
PV VOV Giao thông đối thoại cùng TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, Thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia.
PV: Thưa ông, chúng ta thấy gì từ tình trạng khách du lịch vượt quá sức chứa của điểm đến tao nên bức tranh quá tải trong các dịp cao điểm du lịch vừa qua?
TS Phạm Trung Lương: Tôi cho rằng, tình trạng này đã diễn ra trong thời gian khá dài và cũng khá quen thuộc với hoạt động du lịch trong các dịp nghỉ Lễ. Lý do chủ yếu của tình trạng này là do cầu vượt quá cung ở những điểm du lịch nổi tiếng, tạo nên áp lực rất lớn cho các điểm du lịch này.
Chúng ta phải nhìn nhận tình trạng này như một yếu tố sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và chất lượng dịch vụ mà chúng ta không tạo được sự thay đổi thì lâu dài sẽ làm cho hình ảnh và thương hiệu của điểm đến giảm đi và chúng ta sẽ mất khách.
PV: Mỗi điểm đến chỉ có sức chứa giới hạn, vậy chúng ta có thể dự báo từ sớm để ứng phó với quá tải được không, thưa ông?
TS Phạm Trung Lương: Chúng ta phải xác định được sức chứa của điểm đến tối đa là bao nhiêu trong một thời điểm – cái đó hoàn toàn làm được về mặt lý luận và thực tiễn và trên thực tế, có rất nhiều điểm đến cũng rơi vào tình trạng này.
Các nhà quản lý đầu tiên phải xác định câu chuyện về sức chứa; dựa trên sự tính toán về sức chứa đó để quy hoạch lại để có thêm những sản phẩm ở trong những không gian mới, giảm được áp lực về lượng khách ở một thời điểm mà du khách vẫn cảm nhận được giá trị của điểm đến.
Thứ hai là với không gian đó mà lượng khách quá lớn thì chúng ta phải cảnh báo trong hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến đối với du khách vào các kỳ nghỉ Lễ, đồng thời áp dụng các rào cản về mặt giá cả để người ta cân nhắc khi lựa chọn điểm đến trong các kỳ nghỉ Lễ. Bên cạnh đó có các giải pháp khác như đề xuất phương án những điểm đến có giá trị tương đồng để khách có thể lựa chọn.
PV: Bên cạnh đó, theo ông, đâu là giải pháp lâu dài để giải bài toán quá tải du lịch, giúp dịch vụ này phát triển bền vững?
TS Phạm Trung Lương: Đầu tiên phải từ góc độ của người quản lý điểm đến để định vị ra được chiến lược, quy hoạch hợp lý nhằm đảm bảo khai thác có hiệu quả nhất tiềm năng tài nguyên của điểm đến ấy cho phát triển du lịch cũng như phát triển kinh tế, xã hội của địa phương điểm đến đó.
Tôi cho rằng, trách nhiệm việc này thuộc về ban quản lý điểm đến và xa hơn nữa, cần phát triển các sản phẩm du lịch mang tính bốn mùa ở những địa điểm có tính tương đồng để hút khách, từ đó giảm tải được áp lực khách đến với các điểm du lịch nổi tiếng. Chúng ta cần sự phối hợp giữa các giải pháp mang tính tức thời và lâu dài thì mới có thể làm giảm được tình trạng quá tải như hiện nay.
PV: Xin được cảm ơn ông!