Đây cũng là mong mỏi của người tham gia giao thông khi nhiều nơi, hệ thống đèn hoạt động chưa ổn định, còn nhiều trục trặc, hoặc tổ chức các hướng đi và chu kỳ đèn chưa thực sự phù hợp với tình hình giao thông tại nút.
Dạy học viên trên đại lộ Thăng Long, đoạn cuối đường rẽ phải vào vành đai 3, anh Đinh Văn Nghĩa, giáo viên Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe, Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân I đã không ít lần chứng kiến người điều khiển phương tiện bị xử phạt lỗi vượt đèn đỏ. Điều đáng nói là tại vị trí này, khi đến vạch dừng thì chưa thấy đèn, còn khi thấy đèn thì đã vượt quá vạch dừng:
"Đèn đang đặt chéo, góc nghiêng 45 độ so với chiều xe chạy chứ chưa quay về hướng đi của người tham gia giao thông, khiến người tham gia giao thông rất khó quan sát. Thứ hai, hiện nút giao này đang lắp đèn tín hiệu giao thông trên cột cần vươn, mà từ vạch dừng xe đến cột cần vươn cách nhau khoảng 20m. Trong khi đó, theo QCVN 41, khoảng cách từ bộ đèn đến mép phần đường xe chạy là từ 0,5 - 2m. Điều này khiến rất nhiều người vô tình mắc vào lỗi vượt đèn đỏ, nhất là vào buổi tối, khi thời tiết xấu", anh Nghĩa nói.
Chu kỳ đèn tín hiệu là một vấn đề khác nhận được sự quan tâm của đông đảo người tham gia giao thông. Anh Đỗ Tuấn Minh, ở Nam Từ Liêm cho rằng, tình trạng ùn tắc trên trục đường Trần Hữu Dực - Trịnh Văn Bô gia tăng trong khoảng 2 tháng nay khi có phương án tổ chức giao thông mới.
Riêng về đèn tín hiệu, một là các nút giao quá gần nhau, hai là nhịp đèn cho xe đi thẳng và cho xe rẽ trái vô hình trung tạo ra xung đột do các phương tiện dừng chờ hoặc di chuyển không đúng làn:
"Tín hiệu đèn đỏ lên tới 120 giây, đèn xanh khoảng 80 giây, nhưng lượng phương tiện lưu thoát trong thời gian đó bị cắt ngắn, bị xung đột bởi những phương tiện chen ngang. Một số nhịp đèn khi phương tiện chưa kịp thoát thì nhịp khác đã có phương tiện chen lấn vào. Chúng ta có thể tính lại một số phương án như điều chỉnh nhịp đèn, điều chỉnh lại biển báo, biển cấm rẽ cho hợp lý hơn, đèn đỏ có thể rẽ phải như trước kia là được", anh Tuấn cho biết.
Tương tự, tình trạng làn thì ùn tắc, làn thì vắng xe; hay xe dừng chờ/di chuyển sai làn, gây cản trở giao thông cũng xảy ra tại ngã tư Sài Đồng - QL5.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, ở quận Long Biên cho biết, nút giao này hiện đang bố trí 1 làn xe và 1 chu kỳ đèn dành riêng cho phương tiện rẽ trái, khiến ùn tắc diễn ra nhiều thời điểm trong ngày: "Hai hướng đèn xanh đèn đỏ rẽ trái là chưa hợp lý vì hai hướng đó rất vắng xe đi lại. Còn hai hướng đi thẳng Hà Nội - Hải Phòng rất đông và gây ra ùn tắc".
Ông Cường đề xuất điều chỉnh từ 1 nhịp đèn đi thẳng - 1 nhịp đèn rẽ trái như hiện tại, thành 1 nhịp cho hướng Hà Nội - 1 nhịp cho hướng Hải Phòng, đồng thời điểu chỉnh làn xe tương ứng cho các phương tiện có thể di chuyển theo bất cứ hướng nào trong nhịp đèn của mình, tránh gây xung đột giao thông.
Ngoài ra, đèn tín hiệu cũng có những trục trặc trong quá trình vận hành, gây bất ngờ, bối rối và lo lắng cho người tham gia giao thông như: Đèn xanh còn khoảng 10 giây thì đột ngột chuyển sang đỏ, khiến nhiều lái xe phải phanh gấp, xảy ra tại đường Vạn Phúc qua ngã tư Tố Hữu ngày 11/1. Trụ đèn giao thông trên QL51 đoạn qua Đồng Nai bị đơ, đèn đỏ kéo dài khiến tài xế không dám đi, gây ùn tắc khá nghiêm trọng trong ngày 2/1.
Đèn tín hiệu bị cây xanh che khuất tại nút giao Hoàng Minh Thảo - Xuân Tảo. Hay biển chỉ dẫn “Đèn đỏ được phép đi thẳng” tại ngã ba Âu Cơ - Xuân Diệu quá bé, khiến người tham gia giao thông khó quan sát, vẫn dừng chờ khi đèn đỏ và và gây ùn tắc,…
Trước đó, trả lời trên VOV Giao thông, đại diện Cục CSGT đã khẳng định chỉ xử phạt hành vi vượt đèn đỏ khi đèn đang hoạt động bình thường, quá trình rà soát tổng thể hệ thống đèn đang được tiến hành để kiến nghị nâng cấp.
Theo ThS. Vũ Anh Tuấn, Trường đại học GTVT, cần có bộ phận chuyên trách về đèn tín hiệu và liên tục cập nhật thông tin để kịp thời phản ứng trước các vấn đề phát sinh: "Việc điều khiển chương trình đèn phải được thực hiện linh hoạt theo thời gian. Thứ nhất là sự biến đổi hàng ngày về lưu lượng tham gia giao thông; theo quý, theo năm cần có sự điều chỉnh. Thứ hai là sự biến đổi ở các khung giờ khác nhau trong ngày. Khi xảy ra sự cố về trang thiết bị, hoặc thêm mới trang thiết bị, hoặc điều chỉnh vị trí,… thì chúng ta cũng phải căn cứ vào chương trình đèn.
Ở Hà Nội, chúng ta tách ra hai hệ thống quản lý riêng: xây dựng và duy tu thuộc quản lý của Sở GTVT, điều khiển chương trình đèn lại thuộc bên CSGT, thì thực sự, việc phối hợp sẽ trở nên khó khăn và quá trình vận hành sẽ xảy ra các bất cập".
Tại Hà Nội, với sự phối hợp của Sở GTVT Hà Nội và Kênh VOV Giao thông, các tin tức phản ánh về đèn tín hiệu đều được đại diện Sở GTVT tiếp nhận để xử lý hoặc điều phối, chuyển tiếp đến các đơn vị liên quan, nên quá trình hiệu chỉnh và khắc phục khá kịp thời. Tuy nhiên ở nhiều đô thị và địa phương khác, điều này còn chậm và khó.
Góp ý thêm về việc tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu tại các nút giao để giảm ùn tắc, PGS. TS. Phạm Xuân Mai, Nguyên Trưởng Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng: "Phải cho phép xe gắn máy được rẽ phải, thì một lượng lớn xe gắn máy sẽ được giải tỏa tại nút giao đấy. Nhưng tôi cho rằng không cần gắn biển, chuyện gắn biển rất mất thời gian và kinh phí. Chúng ta phải ra một quy định tất cả giao lộ được rẽ phải khi đèn đỏ, trừ một vài giao lộ có tính chất đặc biệt như gần bệnh viện, đại học… người ta đi bộ qua đường nhiều, thì gắn biển không cho rẽ phải".
Ủng hộ việc phải chấp hành nghiêm túc quy định dừng đèn đỏ để đảm bảo an toàn và trật tự giao thông, song đông đảo người tham gia giao thông cũng mong các hỏng hóc, bất cập nêu trên sớm được khắc phục, hệ thống đèn tín hiệu sớm được nâng cấp để vận hành trơn tru và hiệu quả, giúp người dân thuận lợi trong việc chấp hành, đồng thời góp phần giảm ách tắc giao thông tại đô thị./.