Sở Y tế TP.HCM: Không có tình trạng thiếu thuốc mổ tim, vật tư y tế

Lãnh đạo sở Y tế TP.HCM cho biết, cơ bản không có tình trạng thiếu thuốc, vật tư tại các cơ sở khám chữa bệnh. Song, sắp tới vẫn có khả năng xảy ra việc thiếu một số thuốc, vật tư y tế nếu có tình trạng chuyển bệnh từ các tỉnh về TP.HCM.

 Ảnh nh họa - chinhphu.vn

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, các thuốc bị thiếu trong thời gian qua do gián đoạn cung ứng do chiến tranh, dịch COVID-19 như thuốc: Dopan, Methotrexat dạng viên đã được cung ứng lại. Đối với thuốc Dextran 40 trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue, Sở Y tế đang làm việc với công ty nhập khẩu, dự kiến tuần sau sẽ cung ứng được 500 túi Dextran 40, tháng 10/2022 sẽ cung ứng được số lượng lớn.

Dịch sốt uất huyết vẫn đang căng thẳng, với số ca mắc và số ca tử vong lên 18, thời gian này chưa có Dextran 40, sở đã hướng dẫn các đơn vị sử dụng các phác đồ thay thế trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue.

Đối với thuốc Protan sulfat sử dụng trong mổ tim, các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa trên địa bà có triển khai phẫu thuật tim hở khẳng định đều không có tình trạng thiếu Protan sulfat, mổ tim vẫn diễn ra bình thường tại các bệnh viện này.

Do Protan sulfat là thuốc hiếm, nên các bệnh viện của thành phố  đều chủ động dự trù để các đơn vị chuyên nhập khẩu thuốc lập đơn hàng nhập khẩu theo quy định và sẵn sàng cung ứng cho các bệnh viện để đảm bảo công tác điều trị của đơn vị.

Bà Như cho biết thêm,  hiện đã nhập khẩu về đến Việt Nam 28.000 lọ và sẵn sàng cung ứng. Sở Y tế đề nghị các đơn vị về việc báo cáo khó khăn trong cung ứng thuốc, theo đó đề nghị các đơn vị báo cáo định kỳ hàng tuần về tình hình cung ứng các thuốc đã có trong danh mục thuốc của đơn vị nhưng đang gặp khó khăn về nguồn cung ứng và không có phác đồ thay thế.

Việc thiếu thuốc được Sở Y tế TP.HCM theo dõi sát sao để kip thời  tìm giải pháp xử lý, đảm bảo đủ thuốc phục vụ điều trị.