Sở Y tế Bình Dương: Không có chuyện để vaccine Moderna hết hạn sử dụng

Do lô vaccine Moderna đã tiêm hết và đến này không có vaccine cùng loại nên Sở Y tế đã đề nghị thay thế tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer.

Sở Y tế Bình Dương khẳng định lô vacccine Moderna này đã tiêm hết từ đầu tháng 8/2021 và không hề có chuyện để vaccine này hết hạn.

Theo đó, tối ngày 14/9, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã phát hành văn bản số 2215 gửi Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Bình Dương, các đơn vị tiêm chủng… Sau đó đã dấy lên dư luận nghi ngờ cơ quan y tế tỉnh đã để vaccine Moderna hết hạn sử dụng mà không tiêm cho người dân.

Cụ thể, trong văn bản có đoạn giải thích: "Vaccine Moderna do Bộ Y tế phân bổ cho Bình Dương đợt 11 và 14 đã hết hạn sử dụng ngày 04/09/2021 (Vaccine sau khi rã đông sử dụng 30 ngày ở nhiệt độ từ 2-8 độ C). Vì vậy, Sở Y tế đề nghị các đơn vị có thể sử dụng vắc xin Pfizer tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna".

Theo Sở Y tế Bình Dương, đoạn văn bản trên nhằm mục đích giải thích, làm cơ sở cho việc đề xuất tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna. Đại diện Sở Y tế Bình Dương cũng khẳng định lô vaccine Moderna này đã tiêm hết từ đầu tháng 8/2021 và không hề có chuyện để vaccine này hết hạn mà không tiêm cho người dân.

Hiện dân số Bình Dương khoảng 2,5 triệu người. Để tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân, tỉnh cần khoảng 4,7 triệu liều, tính cho cả đối tượng từ 12 đến 18 tuổi. Đến thời điểm này, tỉnh đã tiêm được hơn 1,9 triệu liều/khoảng 2,2 triệu liều đã nhận.

Như vậy, để toàn thể người dân Bình Dương được tiêm 2 liều vaccine thì tỉnh cần được Bộ Y tế phân bổ thêm khoảng 2,5 triệu liều nữa. Do đó nếu vaccine được cung cấp liên tục, đầy đủ khoảng đầu tháng 10/2021 Bình Dương sẽ hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vaccine cho toàn bộ người dân trong tỉnh.