Đoạn hầm dưới biển thuộc cầu vượt biển Hong Kong - Chu Hải - Ma Cao (Ảnh: AP)
Trung Quốc đã và đang tiến hành rất nhiều các ‘siêu dự án’ tạo nhiều sự thay đổi tích cực cho các thành phố. Trong thập kỷ tiếp theo, Trung Quốc có kế hoạch chuyển 250 triệu người (Gấp 29 lần dân số New York) tới sống tại các thành phố lớn của đất nước. Để đối phó với cuộc di dân khổng lồ này, nước này đã đầu tư hàng chục tỷ đô la vào các dự án khổng lồ về cơ sở hạ tầng.
Tháng này, Trung Quốc sẽ mở dự án lớn nhất, đó là cây cầu nối Hồng Kông, Ma Cao và thành phố phía Nam Chu Hải. Cây cầu này dài 34 dặm (tương đương 55km).
Một số hình ảnh về cây cầu ‘liên tỉnh’ này:
Cầu HongKong, Chu Hải, Ma Cao dự kiến cắt giảm thời gian đi lại bằng một nửa (Ảnh: Al Jazeera)
Người dân có thể đi qua cửa sông Pearl từ Ma Cao đến HongKong trong khoảng 1 giờ (Ảnh: AFP)
Bản đồ toàn tuyến của cây cầu vượt biển kết nối 3 thành phố lớn (Ảnh: AP)
Cây cầu này sẽ có tổng cộng 6 làn xe, 4 đường hầm, trong đó có 1 đường hầm nằm dưới biển (Ảnh: Reuters)
Để đảm bảo cấu trúc và an toàn cho cây cầu, Trung Quốc cũng xây dựng thêm 4 đảo nhân tạo (Ảnh: AP)
Được giới thiệu là một “kỳ quan mỹ thuật”, cây cầu được làm bằng 420.000 tấn thép - đủ để xây dựng 60 Tháp Eiffel (Ảnh: AP)
Một vài phần của cây cầu có độ nghiêng nhỏ (Ảnh: AP)
Dự kiến, lưu lượng phương tiện giao thông trên cầu sẽ đạt 40.000 xe/ngày, bao gồm xe buýt đưa đón 10 phút/chuyến (Ảnh: AP)
Người đi bộ, xe máy, mô tô đều sẽ bị cấm trên cây cầu này (Ảnh: AP)
Các nhà chức trách cho biết, cây cầu này được xây dựng với thời gian hoạt động lên tới 120 năm (Ảnh: AP)
Tổng chi phí xây dựng cây cầu này vẫn chưa có thống kê rõ ràng. Tuy nhiên, một số địa phương báo cáo chi phí có thể lên tới 15 tỷ USD (Ảnh: Reuters)
Dự án này đã trở thành chủ đề tranh cãi vì giá quá đắt, chậm tiến độ, cáo buộc tham nhũng và an toàn lao động. Hai công nhân đã thiệt mạng và 19 người khác bị buộc tội làm giả giấy tờ kiểm tra nguyên vật liệu xây dựng (Ảnh: Hong Kong Free Press)
Quá trình xây dựng lên tới 7 năm. Hình ảnh năm 2012 cho thấy đảo nhân tạo của Trung Quốc được xây dựng gần đảo Lantau - Hong Kong (Ảnh: AP)
Trước đó, Trung Quốc cũng tiến hành xây cây cầu vượt biển dài 26,3 dặm (tương đương 42,3 Km) với chi phí 1,5 tỷ USD (Ảnh: NPR)
Một cây cầu khác cũng nằm trong dự án giao thông lớn sẽ mở ra năm nay. Dự kiến, 2019, hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc sẽ hoàn thành thêm 2.180 dặm (tương đương 3.500 Km). Hàng trăm tàu cao tốc tại cơ sở bảo trì chờ đợi để khởi hành vào ngày đầu tiên của Lễ hội Du xuân 40 ngày - 01/02/2018 ở Vũ Hán, Trung Quốc (Ảnh: Getty Images)