Sẵn sàng thông xe 2 công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ phía Đông và phía Nam TP.HCM

Hai công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ phía Đông và phía Nam TP.HCM là dự án cầu Nam Lý, TP.Thủ Đức và dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM đang trong những ngày nước rút hoàn tất để bắt đầu thông xe trong tuần này.

Đây là thông tin được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM báo cáo ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBNDTP tại buổi kiểm tra thực địa các công trình này vào sáng ngày 30/9.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kiểm tra thực địa các công trình trước ngày đưa vào thông xe (2)

Trao đổi trực tiếp tại hiện trường ông Cường chỉ đạo: "Quan trọng nhất là hiện trường, hiện trường các anh xong hết rồi đúng không. Bây giờ vạch sơn, biển báo các thứ là xong hết rồi, chiếu sáng cũng xong rồi đúng không. Vậy chốt lại sáng thứ Tư cho thông xe sớm để bà con đi...."

Cầu Nam Lý là một trong những dự án trọng điểm trên địa bàn TP Thủ Đức, có tổng mức đầu tư hơn 700 tỉ đồng, bắt đầu xây dựng tháng 10/2016, tuy nhiên phải tạm dừng thi công vì vướng mặt bằng. Sau 4 năm dừng thi công, đến tháng 3/2023 dự án khởi động lại sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng.

Cầu Nam Lý, TP. Thủ Đức, sẵn sàng thông xe vào ngày mai, 2/10

Ông Phạm Trường Giang – Phó Ban Điều hành Đường bộ 2, Ban Giao thông TP.HCM cho biết, đến nay, cầu Nam Lý đã đạt hơn 95% khối lượng xây dựng và đang trong giai đoạn hoàn tất những phần việc cuối cùng của công tác hoàn thiện, dọn dẹp để đưa vào thông xe, phục vụ người dân:

"Công trình cầu Nam Lý đã xong toàn bộ phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu, sẵn sàng thông xe vào ngày 2/10. Sau khi thông xe, công việc tiếp theo là hoàn thiện hai đường gom dân sinh và các công việc phụ trợ khác, tức là hiện nay sẽ thông xe trên cầu chính, sau đó sẽ hoàn thiện để có thể hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 12/2024"

Nhà thầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại của nhánh hầm chui HC2 tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM

Sau khi thông xe, cầu Nam Lý sẽ giúp gỡ 'nút thắt cổ chai' tại khu vực, giải tỏa áp lực tình trạng kẹt xe cho khu Đông TP.HCM.

Ông Phạm Văn Chính – người dân sinh sống gần khu vực dự án cầu Nam Lý, hay tin ngày mai ông có thể đi lại qua chiếc cầu này, vui mừng chia sẻ: "Lúc dự án xây cầu, thời gian đầu người dân đi lại rất khó khăn, dự án cứ kéo dài hoài, người dân cũng bức xúc, phàn nàn. Còn bây giờ, được như vậy thì người dân rất phấn khởi"

Hạng mục chiếu sáng trong nhánh hầm HC2 cũng đã được các đơn vị thi công hoàn thiện

Còn đối với dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, có tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng, gồm hai hầm HC1 và HC2. Theo kế hoạch, dự án đã thông xe nhánh hầm HC2 vào ngày 30/9 vừa qua, tuy nhiên do thời tiết bất lợi, kế hoạch đã phải lùi lại.

Ông Nguyễn Đình Nhuận – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Senco 4, đơn vị thi công dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, cho biết: "Trước đây, Ban Quản lý Dự án Công trình Giao thông giao cho dự án phải thông xe vào ngày 30/9. Tuy nhiên, đúng vào giai đoạn cuối cùng để thi công hệ thống nền móng, chúng tôi đã gặp bất lợi về thời tiết, mưa nhiều, thành ra nhà thầu không thể thi công được trong thời điểm mưa đó.

Đến nay, nhà thầu đã tập trung tối đa các lực lượng, kể cả máy móc, thiết bị và tập kết đủ các vật liệu để thi công cả ngày lẫn đêm, cố gắng đến ngày thứ Sáu, tức ngày 4/10, sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục để thông xe vào thứ Sáu tuần này"

Nhánh hầm chui HC2 tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẵn sàng thông xe vào ngày 4/10 tới đây

Như vậy, sau khi thời tiết khô ráo, thuận lợi hơn, trên công trường, các đơn vị cũng đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, nhánh hầm HC2 của công trình này sẽ được thông xe vào ngày 4-10 tới.

Kỹ sư Vũ Quang Chính – tư vấn giám sát dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ cho biết: "Đối với nhánh hầm HC1, đã đạt trên 70% khối lượng, còn nhánh hầm HC2 thì đã gần như hoàn thành 100% khối lượng. Việc thi công hầm HC1 sẽ dựa trên phương án tổ chức phân luồng của các bên, thống nhất tại từng thời điểm.

Đối với thời điểm thi công bảng quá độ, sẽ mở làn nào; đối với thi công vuốt nối hầm HC1, sẽ mở nhánh nào, các lực lượng như Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm Đường bộ, CSGT, các ban ngành và chính quyền địa phương sẽ tổ chức họp bàn các phương án phân luồng. Mục tiêu là cố gắng thông được nhánh hầm nào, giảm áp lực giao thông, sau đó thi công đồng thời các vị trí còn lại"

Nhánh hầm chui HC2 sau khi thông xe phần nào sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông tại giao lộ này

Việc thông xe nhánh hầm HC2, hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đi huyện Bình Chánh, phần nào sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông ngày một gia tăng tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.

Đồng thời, nó cũng góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố. Đặc biệt, hầm chui sẽ tách dòng xe container, xe có tải trọng lớn ra khỏi dòng xe hỗn hợp và xe máy, đảm bảo thuận lợi, an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Nhánh hầm chui HC1 đã hoàn thành trên 70% khối lượng thi công, sẵn sàng thông xe toàn dự án vào cuối năm nay
Lực lượng CSGT Đội Nam Sài Gòn thường xuyên có mặt điều tiết, phân luồng tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM.

Dự án cũng sẽ tạo sự kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực phía Nam nói riêng cũng như TP.HCM nói chung.