Radar ngăn ngừa tai nạn tại đường ngang đầu tiên được triển khai

Ngành Đường sắt vừa thử nghiệm lắp radar phát hiện chướng ngại trên đường ngang, tự động xử lý tín hiệu để ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Ngành Đường sắt vừa thử nghiệm lắp radar phát hiện chướng ngại trên đường ngang

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đang lắp đặt thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín, có hỗ trợ quản lý giám sát. Hệ thống được lắp đặt tại đường ngang km 167+980 tuyến đường sắt Bắc - Nam, thuộc địa phận thị trấn Tào Xuyên (Thanh Hóa).

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, việc triển khai lắp đặt radar xuất phát từ nguy cơ mất an toàn tại các đường ngang do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn như quên, chậm đóng chắn, thao tác không đúng quy trình, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu tàu va phải phương tiện đường bộ tải trọng lớn.

Ông Mạnh cũng cho biết, mục tiêu của đề tài, ngoài thêm thiết bị hỗ trợ cảnh giới tại đường ngang, phòng ngừa các yếu tố do chủ quan người lao động, còn tăng tính tự động hóa, giảm cường độ lao động cho nhân viên gác chắn. Về lâu dài, khi hệ thống được áp dụng tại nhiều đường ngang sẽ giảm dần được lao động gác chắn.

Việc triển khai lắp đặt radar xuất phát từ nguy cơ mất an toàn tại các đường ngang do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn

Trao đổi cùng phóng viên VOV Giao thông, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh, chủ nhiệm đề tài cho biết, việc xây dựng các tính năng hoạt động, xử lý thông tin tự động của hệ thống dựa trên các tình huống điển hình thường xảy ra tại đường ngang như: người tham gia giao thông tự ý nhấc cần chắn khi chắn đã đóng để điều khiển phương tiện đi vào đường ngang; phương tiện đường bộ không tuân thủ tín hiệu dừng như chuông, đèn, cố tình đi vào đường ngang khi cần chắn đang đóng, tàu sắp qua…

Ngoài ra, còn các trường hợp trục trặc thiết bị cần chắn hoặc báo động nhầm khi có chướng ngại trên đường ngang nhưng không gây nguy hiểm (vật thể nhỏ, di động, có khả năng thoát nhanh khỏi đường ngang như người đi bộ…)…

Với hệ thống thử nghiệm, tại đường ngang có nhân viên gác chắn sẽ lắp 4 chắn, mỗi bên về 2 phía đường bộ có 2 cần sẽ hạ xuống, khép kín khi sắp có tàu qua. Tại các góc đường ngang sẽ lắp các radar gồm radar phát hiện chướng ngại tĩnh và radar phát hiện chướng ngại động. Qua radar phát hiện có chướng ngại tại đường ngang khi cần chắn đã đóng hoàn toàn, hệ thống sẽ cảnh báo còi và đèn trên đài thao tác để nhắc nhở nhân viên gác chắn kịp thời xác nhận xử lý và chuẩn bị khẩn cấp, đồng thời 2 cần chắn hai phía đường ngang nâng lên rồi hạ xuống cho chướng ngại vật ra khỏi phạm vi đường ngang.

Trong trường hợp nhân viên gác chắn không ấn nút “xác nhận chướng ngại” để xác nhận xử lý bằng nhân công, thì hệ thống sẽ tự động cho rằng chướng ngại có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu, từ đó lập tức tự động bậttín hiệu ngăn đường ngăn không cho tàu vào đường ngang. Tín hiệu ngăn đường được đặt trên cột tín hiệu cách đường ngang tối thiểu 100m, tầm nhìn xa tối thiểu 800m. Khi tín hiệu ngăn đường được bật với tín hiệu đỏ, lái tàu sẽ quan sát, nhận biết để thao tác hãm, dừng tàu kịp thời.

Với việc vận hành thử nghiệm hệ thống này, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh lưu ý người tham gia giao thông, khi cần chắn đã được đóng xuống thì hệ thống radar được kích hoạt. Người và phương tiện tham gia giao thông yêu cầu phải đứng cách xa cần chắn theo đúng quy định, đặc biệt không được xâm nhập vào khu vực giữa hai cần chắn để hệ thống radar phát hiện, đóng tín hiệu đón tàu, ảnh hưởng đến ATGT tại đường ngang.