Quyền và trách nhiệm đăng kiểm

Các trạm đăng kiểm vẫn ùn tắc, nhiều trạm đăng kiểm vẫn thiếu nhân viên, và hạ tầng kỹ thuật không đủ đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân. Trong khi đó, các cơ sở bảo dưỡng chính hãng, dù đủ năng lực đăng kiểm vẫn không thể tham gia.

Cần sớm trao quyền và trách nhiệm đăng kiểm cho các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng.

Chủ trương các cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S chính hãng (tức là có không gian trưng bày xe, có dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng, và cung cấp phụ tùng chính hãng) hoặc 4S (có thêm hệ thống nhận phản hồi của khách hàng) được trao quyền đăng kiểm, là một đề xuất đáng được đẩy nhanh tiến độ đưa vào áp dụng.

Trên thực tế, các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng chính hãng có đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, thiết bị, cũng như đội ngũ nhân viên kỹ thuật để đảm bảo yêu cầu đăng kiểm phương tiện.

Và nếu các cơ sở này được trao quyền đăng kiểm thì sẽ giảm tải rất nhiều cho hoạt động đăng kiểm, mang lại lợi ích rất lớn cho xã hội.

Người dân thay vì đi bảo dưỡng định kỳ một nơi, đăng kiểm phương tiện phương tiện một nơi thì chỉ cần đi bảo dưỡng định kỳ và được xác nhận xe đủ điều kiện lưu hành.

Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội, giảm nhu cầu đi lại, mà còn tăng trách nhiệm của các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện. Lợi ích đối với người dân là rất lớn.

Đối với các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, việc được trao quyền đăng kiểm nếu đủ điều kiện sẽ giúp họ tăng lợi thế cạnh tranh với các cơ sở sửa chữa nhỏ, nơi mà các thiết bị bảo dưỡng thô sơ, chế độ, sử dụng phụ tùng trôi nổi để giảm chi phí.

Đối với nhà nước, việc trao quyền đăng kiểm cho các cơ sở bảo dưỡng chính hãng sẽ thúc đẩy quá trình xã hội hóa đăng kiểm. Nhà nước thay vì vừa phải đá bóng, vừa phải thổi còi sẽ tập trung vào công việc quản lý nhà nước, đảm bảo tham vấn chính sách phù hợp với cuộc sống.

Mặt đáng lo ngại của việc trao quyền đăng kiểm là gì? Có lẽ, duy nhất một điều đáng lo ngại thường được viện dẫn là điều đó có phải là thả nổi công tác đăng kiểm, dẫn đến không đảm bảo an toàn. Thực ra, điều này luôn đáng để lo ngại, nếu như công tác quản lý, kiểm tra, và xác định trách nhiệm hậu đăng kiểm không được thực hiện tốt.

Tuy nhiên, đây là vấn đề không khó giải quyết, nếu như việc trao quyền luôn gắn liền với trao trách nhiệm. Khi các cơ sở được quyền đăng kiểm, điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ phải chịu trách nhiệm đối với những tình huống phương tiện lưu hành không đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, các cơ sở bảo dưỡng được trao quyền đăng kiểm cũng cần bổ sung chứng chỉ đăng kiểm cho các kỹ thuật viên của mình.

Một hành lang pháp lý đảm bảo điều chỉnh trách nhiệm của các bên liên quan, từ người lái, chủ phương tiện, đơn vị đăng kiểm khi phương tiện lưu hành sẽ là yếu tố quan trọng để có thể yên tâm trao quyền đăng kiểm cho các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng.

Và đó là điều cần thiết để gỡ nút thắt đăng kiểm hiện nay.