Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km. Tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, khởi công hồi tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Dự án được phân thành hai dự án thành phần gồm: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là chủ đầu tư. Riêng Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188km, được phân thành bốn dự án thành phần và lần lượt giao cho các địa phương có dự án đi qua triển khai thực hiện. Đó là tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Công trình có tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
Báo cáo với Phó thủ tướng, ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện các địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng, còn vướng khoảng 200m (bãi rác) tuyến nối trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Dự kiến trong tháng 12/2024 sẽ hoàn tất việc di dời.
Về tiến độ của dự án, sản lượng thi công đến nay đạt hơn 50% kế hoạch. Trong đó, tuyến chính đã đắp hoàn thành gia tải 36%; hoàn thành bản mặt 41 cây cầu. Dự kiến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành đắp gia tải tuyến chính và các cầu còn lại. Đến nay, các địa phương An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho dự án tổng cộng 20 mỏ cát sông, với tổng trữ lượng 19 triệu m3.
Tuy nhiên, hiện nay tỉnh An Giang đã tạm dừng khai thác 7 mỏ, nguyên nhân là do khai thác quá độ sâu thiết kế, chất lượng xấu và có nguy làm cơ sạt lở bờ sông. Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang tích cực làm việc với tỉnh An Giang để sớm đưa hai mỏ đã khắc phục xong các tồn tại vào khai thác trở lại…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, xây dựng đường cao tốc phải đảm bảo yếu tố đặc thù của vùng sông nước ền Tây, không làm cản trở về dòng chảy, nguồn nước ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân...
Theo Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, về nguồn vật liệu san lấp, cát biển là giải pháp lâu dài. Công suất khai thác cát biển ở Sóc Trăng đang chậm tiến độ tới khoảng 50%, vì chỉ khai thác được 15 ngày/tháng. Vấn đề cần tập trung nghiên cứu là tìm cách khai thác, Cần tính toán phương án điều động sà lan hút, phương tiện vận chuyển có tải trọng lớn, cần thiết thì thuê từ nước ngoài. Ngoài ra, tăng công suất khai thác cát mỏ, đưa cát về công trường đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, nhấn mạnh: “Trong quá trình thi công dự án, khó khăn nhất định là phải có. Khó khăn vướng mắc đến đâu, chúng ta sẽ bàn và giải quyết đến đó. Năm 2025 chúng ta phải làm xong tuyến cao tốc này, cái đó cũng là lời hứa và là nhiệm vụ chính trị. Thủ tướng phát động rồi thì ta tiếp tục giữ vững. Tất nhiên, khó khăn thì không ít đâu, bao giờ cũng thế, sẽ phát sinh. Nếu có gì chúng ta sẽ bàn và giải quyết thôi. Các lãnh đạo địa phương quyết tâm rất cao, hết sức mình, người, của, tài nguyên dồn cho công trình này thôi”.
Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra thực tế Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tại huyện Mỹ Xuyên (tại cầu số 27 của Dự án thành phần 4, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên). Sau đó, đoàn di chuyển đến điểm cuối tuyến của dự án giao với tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu trên địa bàn huyện Trần Đề.
Tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án thành phần 4 do tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư là đoạn dài nhất của dự án với 58,3km. Dự án thành phần 4 có tổng số 4 gói thầu xây lắp, đến nay, tổng giá trị thực hiện đạt 1.171,7 tỷ đồng (tổng giá trị hợp đồng là 8.054,45 tỷ đồng), đạt 14,5% giá trị hợp đồng. Tỉnh đã quyết liệt trong cấp phép mỏ cát để khai thác phục vụ dự án và hiện mỗi tháng có 159.000 mét khối cát được đưa về công trường. Chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực tăng công suất khai thác theo giấy phép…
Thời gian thực hiện dự án cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn trong năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.
Chiều cùng ngày, tại tỉnh Sóc Trăng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc với các địa phương về công tác giải phóng mặt bằng, cung ứng nguồn nguyên liệu cát, đá... cho các dự án khu vực phía Nam.