Ô tô thương hiệu nào hút khách nhất Quý I/ 2022?

Sau khi trải qua năm 2021 đầy biến động thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ trở lại mạnh mẽ trong năm nay nhờ sự đa dạng về mẫu mã cũng chính sách hỗ trợ thuế, lệ phí từ phía nhà nước. Ngay trong Quý I.2022, thị trường ô tô Việt Nam đã có bước chạy đà doanh số khá thành công.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 3 tháng đầu năm 2022, Vinfast và TC Motor toàn thị trường bán ra 115.904 ô tô các loại. Nhờ vào chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước và ưu đãi từ các hãng mà doanh số này tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021.

Góp phần lớn vào doanh số toàn thị trường là các thương hiệu Huyndai, Toyota, Mazda và Honda. Chỉ riêng 5 hãng xe này, tổng số bán ra đã là 72.346 xe (chiếm hơn 62% toàn thị trường).

Qua bản thị phần các thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam Quý I.2022, Huyndai do TC Motor sản xuất và phân phối tại Việt Nam dẫn đầu thị trường với lượng bán ra là 18.670 xe (chiếm 16,1% thị phần ô tô tại Việt Nam).

Chưa kể, một số mẫu xe Tucson hay Santafe còn trong tình trạng khan hàng do thiếu linh kiện, dẫn đến doanh số thực tế chưa phản ánh đúng nhu cầu khách hàng. Thậm chí, vừa qua, TC Motor còn giới thiệu mẫu xe Huyndai Creta hoàn toàn mới đến khách hàng Việt Nam, nhưng doanh số chưa cao do cũng đang trong tình trạng khan hàng.

Xếp ở vị trí thứ 2 thuộc về Toyota với tổng doanh số bán xe chỉ kém Huyndai 37 chiếc (đạt 18.633 xe). Với doanh số này, Toyota gần như đứng ngang ngửa so với Huyndai. Nhưng nếu xét riêng về thị phần xe du lịch, Toyota lại vượt trội hơn.

Đây cũng là một trong những thương hiệu tích cực ra mắt mẫu xe mới trong năm 2022 và thu hút được nhiều sự quan tâm từ phía khách hàng. Song, tương tự Huyndai, nhiều mẫu xe Toyota cũng đang nằm trong tình trạng khan hàng, đặc biệt là một số mẫu như Raize, Veloz Cross hay Land Cruiser…

Đứng tại vị trí thứ 3 là một thương hiệu khá nổi tiếng với các mẫu xe có giá hợp lý, chi phí sử dụng thấp, bảo dưỡng rẻ, đó là KIA (tới từ Hàn Quốc). Trong Quý I.2022, thương hiệu này bán ra tổng cộng 16.765 xe (chiếm gần 14,5% thị phần ô tô tại Việt Nam).

Các mẫu xe đóng góp doanh số tốt nhất có thể kể đến của hãng như KIA K3, KIA Carnival hay KIA Seltos. Mặc dù một số mẫu xe của hãng cũng khan hàng, nhưng hãng vẫn đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng và chú ý nhất là không có hiện tượng “mua bia kèm lạc” để được nhận sớm.

Còn lại vị trí thứ 4 và 5 thuộc về 2 thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản là Honda và Mazda, với doanh số lần lượt là 9.205 xe và 9.073 xe. Mẫu xe đóng góp doanh số chủ yếu cho 2 thương hiệu này là Honda City và Mazda CX-5. Đây là 2 thương hiệu hiện có nhiều chương trình ưu đãi tốt để kích cầu doanh số cho cả ô tô nhập khẩu, lẫn lắp ráp.