Ô tô Thái, Indonesia đổ bộ vào Việt Nam

VOVGT – Sau thời gian dài vắng bóng, nửa tháng trở lại đây xe ô tô con nhập khẩu từ thị trường Thái Lan, Indonesia đã bắt đầu rục rịch về Việt Nam.

Xe Indonesia tiếp tục tăng lượng nhập vào Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ 13/7 đến 19/7, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 2.040 chiếc với tổng trị giá đạt 39,9 triệu USD.

Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.535 chiếc với trị giá đạt 27,8 triệu USD, chiếm 75,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. 75% xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), có 14% xe xuất xứ từ Indonesia (tương ứng 282 xe), còn lại là xe xuất xứ Hoa Kỳ, Trung Quốc…

Như vậy, đây là tuần thứ hai ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ thị trường Indonesia được nhập về Việt Nam sau thời gian dài vắng bóng kể từ đầu năm, khi Nghị định 116 có hiệu lực. Nghị định này vốn được coi là rào cản đối với ô tô nhập khẩu về Việt Nam vì những quy định ngặt nghèo đối với doanh nghiệp nhập khẩu.

Tính bình quân về giá xe nhập khẩu, tuần vừa qua, giá xe con nhập về Việt Nam có giá binh quân trên 416 triệu đồng/chiếc; giá xe ô tô bán tải và xe tải là hơn 423 triệu đồng/chiếc; xe ô tô trên 9 chỗ ngồi là 718 triệu đồng và xe đặc chủng, chuyên dụng là 1,6 tỷ đồng.

Với lượng xe nhập của Indonesia về Việt Nam thuận lợi, có thể trong thời gian sắp tới xe Indonesia tiếp tục về Việt Nam nhiều hơn, đặc biệt khi hai dòng xe có sức cạnh tranh mạnh ở phân khúc phổ thông, giá rẻ là: Toyota Rush và Toyota Wigo được thị trường đón nhận ở Việt Nam, có thể sẽ được tăng cường nhập về nước ta.

Trước đó, năm 2017, Indonesia là nước có tổng lượng xe nhập khẩu lớn thứ 2 vào Việt Nam chỉ sau Thái Lan, các dòng xe nhập từ thị trường này chủ yếu là liên doanh với Nhật Bản như Toyota, Suzuki.

Đối với xe nhập từ Mỹ, EU, Nhật, Hàn Quốc hay Ấn Độ dung lượng xe con nhập về Việt Nam không còn lớn như mọi năm, các dòng xe nhập số lượng lớn vào Việt Nam trước đây đã được nội địa hoá, tiến hành lắp ráp tại Việt Nam.

Điển hình như Hyundai i10 nhập hàng loạt từ Ấn Độ trước kia, nay được lắp ráp bởi Huyndai Thành Công; hay Mitsubishi Outlander được nhập nguyên chiếc từ Nhật trước đây, nay được lắp ráp ở Việt Nam.