Nỗ lực tối đa để đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về đích đúng 30/4/2025

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bên liên quan phấn đấu hết mình để hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước 30/4/2025.

Đây vừa là vinh dự vừa là thử thách lớn đối với chủ đầu tư, các nhà thầu cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân, người lao động tại dự án này.  

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi trực tiếp trên công trường với ông Lê Khắc Hồng - Trưởng ban quản lý dự án Nhà ga hành khách T3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoàn thành và đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng ền Nam, thống nhất Đất nước 30/4/2025.

PV: Thưa ông Lê Khắc Hồng, đến thời điểm này khối lượng thi công thực tế trên công trường như thế nào, có đảm bảo được mục tiêu hoàn thành dịp 30/4/2025?

Ông Lê Khắc Hồng: Chúng tôi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như TP.HCM là phải đưa công trình nhà ga T3 vào hoạt động vào dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng đất nước 30/4/2025. So với hợp đồng thì tiến độ này bắt buộc phải rút ngắn đến 2 tháng.

Với những cải tiến về thi công hiện đại tiên tiến lẫn quản trị dự án, điều hành tại công trường với phương châm thi công 3 ca 4 kíp, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương…đánh giá một cách tổng thể thì hiện nay chúng tôi đạt khoảng 60% tổng khối lượng dự án.

Từ nay đế 30/4/2025 thì còn khoảng 10 tháng nữa, chúng tôi quyết tâm phân bổ thời gian, cách quản trị chia công trình thành nhiều hạng mục nhỏ, các khu vực thi công nhỏ để thi công cuốn chiếu, quản trị khối lượng lẫn tiến độ 15 ngày 1 lần…chúng tôi đảm bảo đưa công trình về đích đúng tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như mong mỏi của người dân

PV: Đâu là những khó khăn, vướng mắc lớn nhất mà chúng ta gặp phải trong quá trình thi công nhà ga hành khách T3?

Ông Lê Khắc Hồng Trưởng ban quản lý dự án Nhà ga hành khách T3

Ông Lê Khắc Hồng: Hiện nay, tất cả các yếu tố về thi công thì cơ bản chúng tôi đã kiểm soát được, kể cả các yếu tố về kỹ thuật, an toàn, nguồn vật tư vật liệu nhập khẩu lẫn tài chính…cơ bản kiểm soát được.

Tuy nhiên, cái khó khăn lớn nhất trên công trường là mặt bằng thi công rất chật hẹp nên phải phân bổ các hạng mục ra và nhường nhịn, ưu tiên cho các hạng mục cần thiết theo thứ tự trước sau.

Khó khăn thứ hai là công trường nhà ga T3 nằm cạnh Cảng hàng không Tân Sơn Nhất rất nhộn nhịp, đang khai thác nên việc vừa khai thác vừa thi công rất khó khăn.

Vấn đề thời tiết luôn là một yếu tố quan trọng trong thi công các công trình tuy nhiên chúng tôi đã tính trước và nỗ lực ngay từ ban đầu nên thời điểm này dù đang trong mùa mưa nhưng các phần xây lắp, xây thô đã hoàn thiện, đã xong.

Dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành lợp mái và sau khi có mái rồi thì sẽ thi công bên trong 24/7 phần trong nhà nên không chịu ảnh hưởng lớn về thời tiết.

PV: Để có thể về đích như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phú, chúng ta đã có những giải pháp nào ?

Ông Lê Khắc Hồng: Chúng tôi có 5 giải pháp chính. Thứ nhất là phải tăng ca tăng kíp, làm việc 24/24, đây là việc bắt buộc vì thời gian còn rất ngắn. Thứ hai là phải áp dụng các công nghệ thi công tiên tiến để rút bù được thời gian.

Thứ ba là để khắc phục khó khăn về mặt bằng bằng cách phải huy động nhà thầu phải gia công các cấu kiện ngoài công trường để vận chuyển về lắp đặt. Thứ tư, chúng tôi nỗ lực chủ động tài chính, đáp ứng đầy đủ kịp thời cho nhà thầu.

Cuối cùng là quan tâm đặc biệt đến đời sống của người lao động như bố trí nhân viên y tế tại công trường, nước uống đồ ăn lán trại …để làm sao cho công nhân có thể tái tạo sức lao động và làm việc hăng say.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!