Những điểm đón công dân Việt Nam tại Ukraine hồi hương

Căn cứ vào tình hình thực địa, thực chiến và các yếu tố khác, VNA đã xây dựng 6 phương án để hạ cánh đón công dân Việt Nam tại Ukraine với các đường bay theo thứ tự ưu tiên.

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo phương án tổ chức các chuyến bay đưa người VIệt Nam tại Ukraine về nước.

Cụ thể, khẳng định luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo và yêu cầu của Chính phủ, căn cứ vào tình hình thực địa, thực chiến và các yếu tố khác, VNA đã xây dựng 6 phương án để hạ cánh đón công dân Việt Nam tại Ukraine với các đường bay theo thứ tự ưu tiên.

Bao gồm: đường bay từ Hà Nội – Vacsava (Ba Lan); Hà Nội – Budapest (Hungary); Hà Nội – Bratislava (Slovakia); Hà Nội – Moscow (Liên Bang Nga); Hà Nội – Minsk (Belarus); Hà Nội – Bucharest (Rumani).

Hiện tại vùng chiến sự, toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với bay dân sự. Vì vậy, nếu có chuyến bay, phải đưa công dân Việt Nam tới các vùng được phép bay và an toàn, sau đó mới đưa máy bay đến đón.

Trước đó, ngày 1/3, trả lời câu hỏi của PV về tình hình người Việt Nam tại Ukraine và công tác bảo hộ công dân, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Thời gian vừa qua, Việt Nam rất quan tâm, theo dõi sát sao những diễn biến xung quanh tình hình tại Ukraine và tình hình người Việt Nam tại địa bàn.

Hiện, có khoảng 7000 người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Ukraine và chưa có thiệt hại.

Với chủ trương dành ưu tiên bảo vệ an toàn cao nhất về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ukraine, ngay khi xuất hiện những diễn biến căng thẳng, Bộ Ngoại giao đã chủ động khẩn trương triển khai công tác bảo hộ công dân.

Đến trưa cùng ngày, đã có khoảng 200 người được Đại sứ quán và các hội đoàn tại Ukraine hướng dẫn và hỗ trợ sơ tán ra khỏi vùng chiến sự.

Hiện nay, Đại sứ quán tiếp tục tập hợp nhu cầu của bà con để có thể triển khai phương án phù hợp.

Trong ngày 28/2, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet… yêu cầu chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 2/3/2022. Sau đó, Cục sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay nêu trên khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.