Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Các nút giao cắt hình chữ X trên cả 2 hướng của cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức) thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông làm nhiều người bị thương

Vị trí chị Nguyễn Thị Phương Giao bị xe ô tô cùng chiều tông trúng cách đây chưa lâu

Khoảng 12h trưa ngày 4/5/2022 chị Nguyễn Thị Phương Giao ( 35 tuổi, ngụ phường Linh Đông, thành phố Thủ Đức) điều khiển xe gắn máy đi trên tuyến đường Phạm Văn Đồng theo hướng từ tp.Thủ Đức về Bình Thạnh.

Khi vừa qua cầu vượt, chị Giao bật tín hiệu rẽ phải để nhập làn vào cầu Bình Lợi thì bất ngờ bị 1 xe ô tô lưu thông cùng chiều đang rẽ trái tông trúng.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, người điều khiển ô tô đã đưa chị Giao nhập viện cấp cứu với chẩn đoán gãy xương đòn vai, chấn thương não nhẹ. Đến nay sau hơn 1 tháng điều trị và phục hồi, sức khỏe chị Giao đã ổn định hơn nhưng vẫn còn khá khó khăn trong sinh hoạt, làm việc.

“Ngay đoạn giao chuyển làn của xe máy và xe hơi từ chân cầu đi lên, chỗ đó mình bị trước đó 1 lần nhưng lần đó không nặng như lần này.

Chỗ đó khá nguy hiểm vì những xe từ dưới chân cầu đi lên đường Phạm Văn Đồng rất khó thấy người trên cầu đi qua cho nên thiếu để ý là dễ va quẹt ngay chỗ đó. Mình nghĩ nên có thêm cảnh báo an toàn cho khu vực này”- chị Giao cho biết.

Là một tài xế ô tô công nghệ thường xuyên di chuyển qua khu vực cầu Bình Lợi, anh Lê Đức Vương (37 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết đã vài lần chứng kiến các vụ va chạm tại điểm giao nhập làn, tách làn trên cầu Bình Lợi. Theo anh Vương, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ va chạm hay tai nạn tại khu vực này chính là do các điểm giao cắt hình chữ X ở cả 2 chiều lưu thông.

Các nút giao nhập và tách làn hình chữ X – nơi thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông trên cầu Bình Lợi

“Hướng từ quốc lộ 13 cua lên khi rẽ trái ra gặp xe nhập làn vô thì hơi bị tức, 1 phần nữa là có lane ngoài xe máy hay lấn đi. Còn hướng ngược lại từ sân bay về, 1 hướng rẽ phải về quốc lộ 13 và 1 hướng đi xéo vào Phạm Văn Đồng đi xuống sẽ tạo ra hình chữ X, rất dễ va chạm chỗ đó.

Theo tôi thì nên có 1 gờ giảm tốc nhẹ để giảm tốc độ lại cũng như tạo sự quan sát, cảnh báo cho người đi đường vì chỗ đó rất dễ tai nạn” – tài xế Lê Đức Vương góp ý.

Qua quan sát thực tế tại khu vực này, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều nguy cơ xung đột giữa các chiều phương tiện tách và nhập làn trên cầu Bình Lợi. Điều đáng nói là hệ thống biển báo, biển cảnh báo còn ít, bố trí cũng chưa thực sự hợp lý nên ít nhiều gây ảnh hưởng cho người tham gia giao thông.

Có rất ít biển báo, biển cảnh báo dành cho người tham gia giao thông tại cầu Bình Lợi

Về vấn đề này, đại diện Sở GTVT TPHCM bày tỏ sự tiếp thu và sẽ nhanh chóng yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân, cũng như hạn chế thấp nhất các vụ va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực này.

Ông Ngô Hải Đường – trưởng phòng quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ giao cho các đơn vị triển khai ngay các giải pháp cụ thể như tăng cường mức độ cảnh báo, tại đầu các dải phân cách cứng thì sẽ mềm hóa bằng cách lắp đặt 1 số thùng giảm chấn để giảm thương vong nếu không may xảy ra tai nạn. Đồng thời cũng sẽ lắp đặt thêm camera, và đặc biệt là tăng cường hệ thống biển tuyên truyền cảnh báo để đảm bảo cho người lưu thông chú ý khi đi qua các vị trí này.