Nhiều doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định đứng trước nguy cơ đóng cửa vì xe dù

VOVGT- Không ít doanh nghiệp tuyến cố định liên tỉnh đang kêu trời vì tình trạng xe dù, bến cóc ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách ...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định liên tỉnh đang cảm thấy lo lắng vì nạn xe dù (Ảnh nh họa. Nguồn: Thanh Niên)

8h sáng ngày 11/6, chúng tôi có mặt tại bến xe Mỹ Đình. Bình thường, đây là thời điểm bến xe đông khách nhất trong ngày. Nhưng hôm nay, bên ngoài cửa bến xe tương đối thưa vắng khách. Phía sau bến, nơi dừng chờ của các phương tiện đón khách cũng khá vắng vẻ. Trao đổi với phóng viên, tài xế Nguyễn Văn Trường, lái xe tuyến Mỹ Đình – Thái Nguyên cho biết:

 

- Từ năm 2017, hiện tượng xe limousine quay dù ở ngoài rất nhiều nên ảnh hưởng đến các doanh nghiệp của bọn em, hiện tại đi xe không có khách, đi lên được vài người, về được vài người.

- Cụ thể xe anh đang lái bao nhiêu chỗ?

- Xe em 34 chỗ

- Nếu tính bình quân xuất bến tại Mỹ Đình trên xe có khoảng bao nhiêu khách?

- Nếu khách vào trong bến và có khách thì được khoảng chục người, không thì chỉ có 2-3 người thôi, đi cũng toàn bù lỗ thôi.

Tương tự như vậy, tài xế Nguyễn Văn Là, doanh nghiệp Hồng Hà, chạy tuyến Mỹ Đình - Lạng Sơn, đơn vị có thâm niên hơn 10 năm hoạt động tại bến Mỹ Đình cũng cho biết, khoảng 2 năm gần đây, lượng khách đến bến xe Mỹ Đình giảm hẳn. Một phần nguyên nhân của tình trạng này là do nhà nước chưa ngăn chặn được nạn xe dù, xe cóc nên ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp trong bến:

 

"Như xe em giảm khoảng độ 1/3 lượng khách. Như em nắm được vòng quanh bến Mỹ Đình rất nhiều xe dù, không thiếu bến nào, từ Thanh Hóa, Nghệ An, Vinh, Thái Bình, Nam Định, Lạng Sơn... Thậm chí nhà xe dù còn vào trong bến lôi khách ra anh ạ. Đôi khi phải tặc lưỡi, chẳng biết chọn nghề gì, đôi khi đầu tư 1 con xe thì lấy công mình lái, vợ lấy công phụ, thế thôi."

Ghi nhận thực tế từ hoạt động của các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định tại 3 bến thuộc phạm vi quản lý của công ty cho thấy, lượng khách tại các bến xe đã giảm đáng kể, nhất là các tuyến có cự ly ngắn như: Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định… (Ảnh nh họa. Nguồn: Tạp chí GTVT)

Tại bến xe Gia Lâm, giáp Bát, các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định cũng gặp phải tình trạng tương tự. Anh Phạm Văn Hưng, cán bộ điều hành công ty cổ phần vận tải ô tô Ninh Bình cho biết, việc tồn tại tình trạng xe dù, bến cóc, xe limousine len lỏi vào khu vực nội thành không chỉ ảnh hưởng đến trật tự an toàn chung của thành phố, mà ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải tuyến cố định. Cụ thể, dù có 80 lốt xe chạy tuyến Giáp Bát – Ninh Bình, song thực tế số lượt xe đang hoạt động của doanh nghiệp chỉ đạt 50-60%:

 

"Hiện tại công ty đang phải giảm lượng xe chạy xuống vì lượng khách không có. Đặc biệt, tuyến Khánh Thành, Yên Khánh, Ninh Bình một ngày ở xã Khánh Thành có 9 lốt nhưng hoạt động chỉ được 5 lốt. Anh em lái xe cũng rất chán nản và đưa xe lên giả công ty. Hiện tại công ty đang cố hết sức, cố gắng để làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho anh em chạy bến Giáp Bát, nhưng lượng khách đi Ninh Bình từ bến xe Giáp Bát hầu như không có."

>>> Vận hành xe khách tuyến cố định như xe buýt: Có khả thi?

Lãnh đạo công ty quản lý bến xe Hà Nội cũng thừa nhận, theo quy định, doanh nghiệp dừng hoạt động đến 30% tần suất lốt chạy xe thì mới xem xét đến việc cắt lốt, song đến thời điểm này chưa có doanh nghiệp báo cáo tình trạng phương tiện phải dừng hoạt động.

Mặc dù vậy, ghi nhận thực tế từ hoạt động của các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định tại 3 bến thuộc phạm vi quản lý của công ty cho thấy, lượng khách tại các bến xe đã giảm đáng kể, nhất là các tuyến có cự ly ngắn như: Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định… Ông Trần Hoàng, Trưởng phòng kế hoạch, công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết:

 

"Tháng 5/2018 thì so với cùng kỳ năm 2017 lượng khách có giảm đi so với kế hoạch khoảng 5%. Các tuyến bị ảnh hưởng nhiều là các tuyến có cung đường ngắn ảnh hưởng nhiều hơn so với các tuyến đường dài."

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải, hoạt động của xe dù, bến cóc đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định. Cứ đà này, thời gian tới, không ít doanh nghiệp sẽ phải xem xét giảm tần suất hoặc dừng hoạt động.

>>> Đảm bảo an toàn xe khách, hạn chế xe dù bến cóc dịp cuối năm