Nhiều bến thủy hoạt động trái phép ở Đồng Nai

Từ đầu năm 2020 đến nay, Thanh tra Giao thông tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 32 bến thủy trên địa bàn tỉnh với số tiền hơn 300 triệu đồng; trong đó, đình chỉ hoạt động 15 bến

Ảnh nh họa

Ông Nguyễn Phan Trong, Chánh Thanh tra Giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, việc đình chỉ 15 bến thủy nêu trên là do giấy phép của các bến này đã hết hạn nhưng họ vẫn tiếp tục mua, bán vật liệu xây dựng; một số bến chưa được cấp phép, hoạt động lén lút. Sau khi đình chỉ, Thanh tra Giao thông Đồng Nai đã bàn giao chính quyền địa phương quản lý, giám sát các bến; đồng thời kiến nghị địa phương lắp camera tại các khu vực có nhiều bến thủy hoạt động để theo dõi, không để các bến tái hoạt động.

Trên địa bàn Đồng Nai hiện có 98 bến thủy được cấp phép hoạt động, tập trung chủ yếu dọc các tuyến sông thuộc thành phố Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch. Tình trạng bến thủy đã hết hạn cấp phép hoặc chưa được cấp phép nhưng vẫn lén lút hoạt động (chủ yếu vào ban đêm) gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy. Một số bến là nơi chứa chấp, tiêu thụ vật liệu xây dựng của những đối tượng khai thác trái phép.

Theo ông Nguyễn Phan Trong, dù lực lượng chức năng đã xử phạt, đóng cửa các bến thủy trái phép, nhưng do chạy theo lợi nhuận nên một số tổ chức, cá nhân vẫn bất chấp quy định của pháp luật, cố tình tái phạm. Nguyên nhân của tình trạng này là do mức phạt còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra, Đồng Nai là tỉnh có nhiều sông ngòi, hoạt động giao thông thủy (vận chuyển vật liệu xây dựng) nhộn nhịp, việc xử lý bến thủy gặp nhiều khó khăn.
 
Ông Nguyễn Phan Trong cho rằng, để xử lý triệt để bến thủy nội địa hoạt động trái pháp luật, cơ quan chức năng cần xem xét tăng chế tài đối với hành vi khai thác, chứa chấp, tiêu thụ vật liệu xây dựng không phép. Chính quyền cơ sở cần tăng cường công tác nắm địa bàn, giám sát, xử lý việc mua bán vật liệu xây dựng sai quy định dóc các tuyến sông; đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa; kiên quyết xử lý các sai phạm./.